13/07/2014 12:44 GMT+7

Lizarazu: "Argentina rất xứng đáng giành ngôi vô địch"

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bixente Lizarazu, hậu vệ cánh trái người Pháp từng đăng quang World Cup 1998, Euro 2000 và cùng Bayern Munich đoạt nhiều danh hiệu khác nhau, vừa có bài trả lời phỏng vấn tạp chí Kicker, phân tích về Argentina và Đức.

* Anh có thể nói gì trước trận trận chung kết Đức - Argentina?

- Argentina chỉ có Messi và hoàn toàn phụ thuộc vào cầu thủ này. Trong khi đó Đức là một đội bóng hài hòa và là một tập thể mạnh. Nếu một cầu thủ Đức thi đấu không tốt, HLV có thể thay thế bằng một cầu thủ khác chơi hay hơn. Đức sở hữu nhiều cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt.

* Anh có thể kể ra vài cái tên?

- Thủ môn Manuel Neuer đang đóng vai trò chốt chặn vững chắc như cách Oliver Kahn đã làm cho tuyển Đức tại World Cup 2002. Cậu ấy hiện là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Ngoài ra, Thomas Mueller có lối chơi cực kỳ hiệu quả và có thể tạo ra khác biệt. Bên cạnh đó, Mats Hummels đang chỉ huy hàng thủ quá tốt.

* Về Argentina, anh nhận xét gì?

- Gặp Argentina, Đức buộc phải quên đi chiến thắng 7-1 trước Brazil ở bán kết. Argentina là đội bóng có chiến thuật rất thông minh và luôn biết cách phá vỡ nhịp độ của đối phương. Vì vậy, Đức phải duy trì được lối đá nhịp độ cao. Nhưng Đức cũng phải nhớ kỹ bài học đã thua Ý ở bán kết Euro 2012?

* Vậy bài học đó là gì?

- Lúc đó, các cầu thủ tuyến trên di chuyển quá nhiều. Và dù là đội bóng mạnh hơn, Đức đã thua trận. Kể từ năm 2006 đến nay, Đức và Tây Ban Nha đều chơi bóng rất đẹp nhưng cả hai đều chỉ có duy nhất một lối đá. Giờ đây chiến thuật của đội Đức đã tốt hơn, có thể thích ứng và thay đổi tùy tình huống trong trận.

* Trong trận thắng Pháp ở tứ kết, anh đã nói nên đưa Lahm về vị trí cánh phải. HLV Loew đã thực hiện sự thay đổi này và phát huy rất tốt.

- Cả Schweinsteiger lẫn Khedira đều đạt 100% phong độ nên việc đưa Lahm về cánh phải sẽ giúp đội hình cân bằng hơn đồng thời tăng được khả năng phòng ngự. 

* Anh đánh giá cơ hội của đội Đức như thế nào?

- Thật bình thường và hợp lý khi thế hệ cầu thủ này của Đức đoạt một danh hiệu lớn. Lahm, Schweinsteiger và các đồng đội xứng đáng vô địch. Đây là thời điểm chín muồi của họ. Nhưng nếu Argentina vô địch, họ cũng hoàn toàn xứng đáng. Thế hệ hiện tại của Đức có tài, nhưng chỉ tài năng thôi chưa đủ giúp đội bóng thắng giải.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên