23/10/2011 12:36 GMT+7

Kình ngư 16 tuổi Franklin phá kỉ lục thế giới

QUỐC THẮNG (Theo AFP)
QUỐC THẮNG (Theo AFP)

TTO - Nữ kình ngư 16 tuổi Missy Franklin đã phá kỷ lục thế giới (KLTG) nội dung 200m bơi ngửa tại giải World Cup bơi lội hồ ngắn diễn ra ở Berlin, Đức ngày 22-10 (giờ địa phương).

TTO - Nữ kình ngư 16 tuổi Missy Franklin đã phá kỷ lục thế giới (KLTG) nội dung 200m bơi ngửa tại giải World Cup bơi lội hồ ngắn diễn ra ở Berlin, Đức ngày 22-10 (giờ địa phương).

Ở nội dung 200m bơi ngửa, Missy Franklin đã cán đích đầu tiên với thời gian 2 phút 0,03 giây để giành chiếc HCV, đồng thời vượt qua kỷ lục cũ là 2 phút 0,18 giây do nữ kình ngư người Nhật Shiho Sakai lập được cách đây hai năm.

Điều thú vị hơn khi cô gái 16 tuổi này đã trở thành nữ VĐV bơi lội đầu tiên lập kỷ lục thế giới ở một nội dung bơi lội cá nhân kể từ khi Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) cấm sử dụng bộ đồ bơi công nghệ ở các giải đấu quốc tế từ tháng 1-2010.

Trả lời phỏng vấn của Hãng tin AP, Franklin cho biết: "Đó là một thành tích tuyệt vời và tôi đã có một giải đấu hết sức tuyệt vời tại đây. Điều duy nhất có thể nói lúc này là tôi đang trải qua cảm giác sung sướng, không gì có thể diễn tả nổi".

Trước đó hai ngày tại Giải FINA World Cup tổ chức ở Matxcova (Nga), Franklin cũng giành được 4 HCV ở các nội dung bơi tự do, bơi ngửa và bơi hỗn hợp cá nhân. Với những chiến tích vang dội đó, Missy Franklin đang được xem như "thần đồng" của làng bơi lội thế giới và cô đã nhận được rất nhiều lời ca ngợi từ giới truyền thông quốc tế.

Chính nữ kình ngư nổi tiếng Natalie Coughlin (đội trưởng đội tuyển nữ bơi lội Mỹ) cũng hết sức ngạc nhiên về Franklin khi nói với báo điện tử Los Angeles Times rằng: "Franklin có những tố chất để trở thành một kình ngư vĩ đại. Cô ấy có niềm đam mê và khát khao chiến thắng nhiều hơn bất kỳ một VĐV nào khác. Thật không thể tin nổi sau những gì cô ấy đã thể hiện".

Franklin sinh ngày 10-5-1995 tại California, Mỹ. Cha mẹ của cô đều có nguồn gốc từ Canada nên họ muốn cô thi đấu cho đội tuyển Canada. Nhưng Franklin đã từ chối và kiên quyết thi đấu cho tuyển Mỹ vì cô cảm thấy "yêu nước Mỹ". Từ năm 13 tuổi, Franklin đã có mặt trong đội tuyển Olympic Mỹ nhưng lại không vượt qua được vòng loại để góp mặt ở Olympic Bắc Kinh 2008.

Mãi đến năm 2010 cô mới bắt đầu tạo được tiếng vang khi giành được hai HCB tại giải vô địch bơi lội thế giới hồ ngắn diễn ra tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Tại giải vô địch bơi lội thế giới diễn ra ở Thượng Hải cách đây hai tháng, Franklin cũng không được đánh giá cao nhưng cô lại xuất sắc giành đến 5 huy chương các loại, trong đó có 3 HCV để trở thành một trong những gương mặt gây bất ngờ nhất. Tuổi đời còn rất trẻ, tài năng ngày mỗi chín, tương lai của Franklin được dự báo là vô hạn định và người ta đang chờ đợi cô tiếp tục chinh phục những cột mốc mới của lịch sử bơi lội.

QUỐC THẮNG (Theo AFP)

QUỐC THẮNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên