19/10/2017 14:54 GMT+7

​Jupp Heynckes kéo Bayern Munich khỏi hố sâu khủng hoảng

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Hai trận đấu, 8 tám bàn thắng, 0 bàn thua. Bằng những điều chỉnh quan trọng, HLV Jupp Heynckes đã thực sự kéo “Hùm xám xứ Bavaria” ra khỏi hố sâu của cuộc khủng hoảng do nhà cầm quân người Ý Carlo Ancelotti tạo ra.

HLV Jupp Heynckes giúp B.M hồi sinh. Ảnh: REUTERS

Chiến thắng 3-0 trước Celtic tại vòng bảng Champions League đêm 18-10 cho thấy Bayern Munich đã thực sự phục hồi phong độ. Nhà vô địch Đức chơi đầy thuyết phục, đẩy đối phương lùi sâu về co cụm trên sân nhà, và lẽ ra có thể ghi thêm hai hoặc ba bàn thắng nữa nếu dứt điểm tốt hơn. Mà trình diễn này thậm chí còn thuyết phục hơn cuộc vùi dập Freiburg với tỷ số 5-0 hồi cuối tuần.

Những đôi chân nặng như chì dưới thời của HLV Ancelotti bỗng trở nên thanh thoát, uyển chuyển. Sự tiến bộ được thể hiện rõ ở từng cầu thủ. Thomas Muller vô duyên, lạc lõng bỗng phát huy bản năng “săn mồi” thính nhạy với bàn thắng mở tỷ số trước Celtic. Anh đã tìm lại chính mình như thể những tháng ngày thất vọng dưới thời Ancelotti chưa bao giờ tồn tại.

Những điều chỉnh hợp lý

Arjen Robben lười biếng phòng ngự sẵn sàng lao ra cản phá pha phản công nhanh của đội bóng Scotland. Jerome Boateng thường xuyên hụt hơi khi đối mặt với các tiền đạo đối phương trở nên mạnh mẽ, vững vàng với những can thiệp chính xác. Ở hai bên cánh, cặp hậu vệ David Alaba và Joshua Kimmich phối hợp ăn ý, hiệu quả với đồng đội phía trên, đặc biệt những pha chồng cánh của họ có tính xuyên phá rất cao.

Thomas Muller là một trong những cầu thủ thể hiện sự tiến bộ rõ nhất dưới thời HLV tạm quyền Heynckes. Ảnh: REUTERS

Kingsley Coman thường xuyên đánh bóng băng ghế dự bị phát huy được tốc độ thần tốc và xử lý tình huống trong vòng cấm địa đối phương hợp lý hơn hẳn. Coman và Robben khi gây sức ép lên hàng thủ Celtic luôn có sự lựa chọn là hoặc xâm nhập vào bên trong, hoặc chuyền cho Alaba và Kimmich để tạt bóng.

Có lẽ một phần nguyên nhân là do các cầu thủ Bayern đã trút bỏ được gánh nặng tâm lý xuất phát từ những xiềng xích chiến thuật và cách quản lý lỏng lẻo HLV Ancelotti đã áp dụng trong hơn một năm qua. Tuy nhiên, dấu ấn của HLV Heynckes là rất rõ nét trong hai trận Bayern tiêu diệt Freiburg và Celtic.

Đầu tiên, ông vứt bỏ đội hình 4-3-3 khô cứng của Ancelotti và áp dụng trở lại sơ đồ 4-2-3-1 đã giúp Bayern giành cú ăn ba lịch sử hồi năm 2013. Muller đá hộ công phía sau Robert Lewandowski, Thiago Alcantara được kéo thấp xuống đá tiền vệ trung tâm, điều phối tuyến giữa. Các cầu thủ đá đúng vai trò và vị trí sở trường.

Martinez (bìa trái) là một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến phòng ngự của B.M. Ảnh: REUTERS
Martinez (bìa trái) là một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến phòng ngự của B.M. Ảnh: REUTERS

Và quan trọng nhất là việc ông Heynckes triển khai một tiền vệ thủ thực sự để che chắn hàng phòng ngự.  Ở trận Freiburg, đó là Javi Martinez. Anh trở lại với vị trí sở trường sau bốn năm bị Pep Guardiola và Ancelotti ép trở thành một trung vệ bất đắc dĩ.

Hồi mùa giải 2012-2013, Martinez là chuyên gia “chặn sóng” ở khu trung tuyến Bayern, giúp Bastian Schweinsteiger thoải mái hỗ trợ tấn công. Anh được đánh giá là mắt xích trọng yếu giúp “Hùm xám” làm nên một mùa giải lịch sử.

Sự khác biệt rõ ràng

Chính sự mạnh mẽ của Martinez đã giúp Thiago tha hồ tung hoành ở khu vực giữa sân khi Bayern vùi dập Freiburg. Dính chấn thương, Martinez được thay bằng Sebastian Rudy ở trận Celtic. Về bản chất, cựu cầu thủ Hoffenheim cũng là dạng tiền vệ điều phối, nhưng đã tập trung tối đa vào việc bảo vệ hàng thủ giống Martinez.

Và điều đó tiếp tục tạo ra sự khác biệt cho Bayern. Trước Celtic, cả Thiago và Rudy đều đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác cực cao (lần lượt là 96% và 98% theo thống kê của UEFA). Họ là cầu nối hiệu quả giữa hàng thủ và hàng công của Bayern. Cũng nhờ phương án chiến thuật này, nhà vô địch Đức đã phát huy tốt hơn sức mạnh tấn công cánh.

Thiago tung hoành giữa sân nhờ sự xuất sắc của Martinez. Ảnh: REUTERS

Một điểm khác biệt nữa giữa Heynckes và Ancelotti là các học trò của nhà cầm quân người Đức chơi pressing mạnh mẽ hơn hẳn so với trước, đúng như phong cách mùa giải 2012-2013. Họ liên tục áp sát cầu thủ đối phương, giành bóng quyết liệt. Bàn thắng của Lewandowski ở trận Freiburg là kết quả từ một pha tranh bóng mạnh mẽ của Muller.

Mới chỉ hai trận trước những đối thủ tương đối nhẹ ký, người ta vẫn chưa thể dự đoán gì về mùa giải này của Bayern Munich. Tuy nhiên, rõ ràng là sự trở lại của ông Heynckes đã giúp “Hùm xám” hồi sinh, trở lại đúng với những phẩm chất tinh túy của nhà vô địch Đức.

Chúng ta còn phải chờ cuộc tái chiến Bayern - Paris Saint-Germain để xác định xem Bayern có thể níu giữ được danh vị “quý tộc” châu Âu hay không. Nhưng với những gì mà Bayern và Heynckes thể hiện, người hâm mộ “Hùm xám” có quyền hi vọng.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên