27/11/2017 14:06 GMT+7

​Hội thảo “Tương lai bóng đá Việt”: Nhiều đóng góp, ít giải pháp

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Sáng 27-11, Hội thảo “Tương lai bóng đá Việt” do báo Người lao động tổ chức diễn ra tại TP.HCM đã nhận nhiều ý kiến đóng góp để có thể phát triển bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, những người tham gia hội thảo lại ít đưa ra được giải pháp nào cụ thể để vì tương lai bóng đá Việt.

Quang cảnh buổi Hội thảo “Tương lai bóng đá Việt”. Ảnh: N.K

Hội thảo có sự tham dự của những người nhiều năm trăn trở với bóng đá nước nhà như HLV Lê Thụy Hải, chuyên gia - nguyên Tổng Biên tập Báo Bóng đá Vũ Mạnh Hải, luật sư Trần Vũ Hải, cựu “Còi vàng VN” Dương Mạnh Hùng, nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Hà Quang Dự.

Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của ông Trần Đức Phấn – phó tổng cục trưởng tổng cục TDTT, ông Dương Vũ Lâm – trưởng đại diện LĐBĐVN (VFF) phía Nam, ông Phạm Ngọc Viễn – phó chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), ông Ngô Lê Bằng – phó chủ tịch LĐBĐ TP.HCM và các doanh nghiệp gắn bó với bóng đá.

Mở đầu hội thảo, ông Vũ Mạnh Hải cho rằng VFF nhiệm kỳ VII (2014-2018) lần đầu tiên có doanh nhân Lê Hùng Dũng làm bóng đá nhưng lại gây bức xúc nhiều hơn cho người hâm mộ. Ông Hải cũng đặt câu hỏi tại sao các chuyên gia bóng đá, cựu cầu thủ, danh thủ có mặt trong bộ máy VFF ngày càng ít đi so với 6 nhiệm kỳ trước đây. Ông nói: “Hiện nay, VFF có thêm nhiều đại diện tham gia theo dạng xã hội hóa. Tuy nhiên, vai trò chuyên môn của VFF ngày càng kém và đó là nguyên nhân thất bại thời gian gần đây”.

Tương tự, HLV Lê Thụy Hải cũng chỉ trích nhiều người không có chuyên môn vẫn ngồi vào các vị trí chủ chốt của VFF khóa VII. Ông Lê Thụy Hải đưa kiến nghị VFF cần có giám đốc kỹ thuật định hướng lâu dài, tạo lối chơi có bản sắc cho bóng đá VN. Trong đó, Hội đồng HLV Quốc gia cần làm việc tốt hơn để có thể đánh giá suốt quá trình làm việc của HLV bởi khi ông còn làm việc, Hội đồng HLV quốc gia chẳng khi nào liên lạc về công việc hay đóng góp gì cho bóng đá VN.

Đến với Hội thảo, cựu trọng tài - "Còi vàng VN" Dương Mạnh Hùng trình bày tham luận "Trọng tài: Nạn nhân hay tội đồ?". Ông Hùng nói: "Trọng tài không được làm đúng. Nếu tính 10 trận đấu thì hơn nửa số trận đấu, trọng tài buộc phải "đoán ý" để phục vụ lợi ích cho một một cá nhân hay một nhóm người nào đó. Để có thể tồn tại trong giới bóng đá, sau một số vấn đề "cởi mở" như vậy, các trọng tài được danh vọng, quyền lợi riêng tư…

Đó là sự tha hóa khiến trọng tài không thể cưỡng lại và từ nạn nhân dần trở thành tội đồ khi làm ảnh hưởng đến trận đấu, đến nền bóng đá. Muốn thay đổi vấn đề này, ban trọng tài VFF hiện tại cần phải thay đổi. Cá nhân các trọng tài cần có định hướng và thoát khỏi ranh giới trong công việc. Cần công tâm trong mọi tình huống”. 

Luật sư Vũ Mạnh Hải đề cập đến vấn đề một ông chủ nhiều đội bóng bị nói nhiều suốt nhiều năm qua tại sao vẫn không thay đổi được. Ông nói rằng chính điều này đã làm cản trở sự phát triển của bóng đá VN do các doanh nghiệp không muốn đầu tư vào bóng đá vì nguyên nhân đơn giản: Đội mình bị đá hội đồng như thế thì làm sao vô địch được?

Đón nhận những tham luận hay ý kiến đóng góp trên, đại diện tổng cục TDTT, VFF hay VPF chỉ có những phát biểu chung chung. Duy chỉ có nguyên Bộ trưởng - chủ nhiệm ủy ban TDTT Hà Quang Dự nói thẳng: “Cái sai của nhân sự VFF khóa VII là áp dụng người trẻ nhiều quá ở các phòng ban thay vì tận dụng những người có kinh nghiệm của khóa trước. VFF cần phải nhìn thẳng sự thật để có thể sửa chữa trong nhiệm kỳ mới. Nhất định chúng ta phải chọn một chủ tịch VFF có tầm cỡ quốc gia để có thể làm việc được với tổng cục với chủ tịch các CLB”.         

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên