17/09/2016 14:02 GMT+7

Giải bóng chuyền nữ châu Á (AVC Cup) 2016: Tuyển nữ VN nhợt nhạt vào giải

KHƯƠNG XUâN
KHƯƠNG XUâN

TT - Lần đầu tiên đăng cai giải đấu quan trọng trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á nhưng màn trình diễn của tuyển VN chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Không có sự chuẩn bị tốt, tuyển nữ VN chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ Ảnh: Quốc Khánh
Không có sự chuẩn bị tốt, tuyển nữ VN chưa đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ Ảnh: Quốc Khánh

Đầu tiên là việc HLV trưởng Thái Thanh Tùng hơn hai tháng qua lúc nào cũng trong tình trạng “nhăn nhó” do đội tuyển nữ có lúc không có VĐV để tập.

Khủng hoảng lực lượng từ khâu chuẩn bị

Dù có quyết định tập trung từ ngày 5-7 để chuẩn bị cho giải nhưng nhiều trụ cột trong đó có chủ công Âu Hồng Nhung, phụ công Bùi Thị Ngà bị chấn thương không thể lên đội tuyển. Trong khi đó thành phần được triệu tập dù chỉ có 13 VĐV nhưng Đinh Thị Thúy chấn thương, Ngọc Hoa và Linh Chi bận dự giải Cúp các CLB châu Á nên không thể tập luyện cùng đội tuyển.

Không có người tập, ban huấn luyện đội tuyển phải xin Tổng cục TDTT triệu tập 3 VĐV trẻ lên làm “quân xanh” là Nguyễn Thu Hoài, Lưu Thị Huệ và Dương Thị Hên. Tuy nhiên do bổ sung quá muộn mà tại giải này ban tổ chức quy định phải đăng ký VĐV dự giải trước một tháng nên đến ngày thi đấu họ cũng không thể có tên trong danh sách tham dự giải. Sự trở lại của Phạm Thị Kim Huệ (34 tuổi) trong màu áo đội tuyển lần này cho thấy tình trạng khủng hoảng lực lượng của đội tuyển.

Do thiếu quân, hai HLV Thái Thanh Tùng và Tuấn Kiệt phải vào sân đấu tập với VĐV cho đủ người. Ngày 14-9, giải khai mạc và tuyển VN đánh trận đầu tiên lúc 20g30 nhưng đến 16g chiều cùng ngày Ngọc Hoa mới bay về đến Hà Nội để hội quân cùng đội. Linh Chi may mắn hơn về trước đúng một ngày để ráp đội hình. Vì thế ngay trong trận đầu với Iran, dù được đánh giá cao hơn nhưng tuyển VN đấu chuệch choạc và chỉ thắng được sau ván 5 quyết định. Điều đáng buồn khi nhìn vào danh sách VĐV ghi điểm cao nhất của đội tuyển VN sau hai trận với Iran, Thái Lan thì phụ công Kim Huệ vẫn là người đứng đầu với 18 điểm trong trận gặp Iran và ghi 12 điểm trong trận gặp Thái Lan.

Con chị đi nhưng con dì chưa... lớn

Nhìn danh sách đăng ký thi đấu tại giải có thể thấy tuyển VN không phải là đội tuyển già và thấp nhất. So với tuyển Thái Lan, thậm chí chiều cao của VĐV VN còn nhỉnh hơn người Thái.

Nhà báo Nguyễn Lưu, chuyên gia về bóng chuyền, chia sẻ: “Có thể thấy trình độ của bóng chuyền VN còn xa lắm mới tiếp cận được với Thái Lan khi họ đã đứng hạng 12 thế giới. Dù VN và Thái Lan đều có chung quan điểm đội tuyển phải có sự kết hợp của các VĐV có kinh nghiệm và VĐV trẻ nhưng các VĐV trẻ của Thái Lan như Thatdao, Ajcharaporn... đã bắt kịp các chị, các “mẹ”. Trong khi ở VN, trình độ giữa các VĐV trẻ với các cựu binh là khoảng cách lớn. Bắt bước một vẫn là khâu yếu nhất của bóng chuyền VN, điều này cộng thêm bản lĩnh thi đấu và thể lực kém nên bóng chuyền VN không thể cất cánh”.

Phụ công Kim Huệ cho biết dù đã 3 năm chia tay đội tuyển nhưng lần trở lại này không mang lại cho chị sự hứng thú mà trái lại chỉ toàn những lo lắng. Kim Huệ chia sẻ: “Là VĐV lớn tuổi nhất của đội tuyển, ban huấn luyện triệu tập tôi với hi vọng tôi có thể giúp đỡ các em trong những thời khắc khó khăn. Điều này khiến tôi chịu áp lực vì lo mình không hoàn thành nhiệm vụ. Qua hai trận đấu có thể thấy các VĐV trẻ của VN còn rất yếu do thiếu kinh nghiệm thi đấu. Tôi cũng chỉ cố gắng thi đấu hết năm nay, sau đó sẽ nghỉ để tập trung cho công việc kinh doanh”.

Tìm HLV cũng khó

Câu chuyện tìm HLV trưởng cho đội tuyển bóng chuyền nữ VN vẫn là chủ đề được bàn bạc suốt nhiều năm qua.

Ông Trần Đức Phấn - phó chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền VN - nhiều lần cho biết liên đoàn sẽ xúc tiến tìm HLV ngoại cho đội tuyển nữ để vừa huấn luyện vừa giúp bóng chuyền VN hoạch định chiến lược đào tạo trẻ. Tuy nhiên lúc thì liên đoàn định tìm HLV Nhật Bản, khi thì định mời chuyên gia Brazil, lúc lại chuyển sang kết nối với HLV Trung Quốc. Nhưng tất cả đều bất thành do chúng ta không có đủ kinh phí để tìm được những HLV ngoại có trình độ cao.

Trong khi không tìm được HLV ngoại, mỗi lần đội tuyển tập trung là một lần đau đầu của bóng chuyền VN vì các HLV nội cũng không muốn lên tuyển. Ngay HLV Thái Thanh Tùng cũng không dễ để mời anh lên tuyển vì hiện anh đang làm phó giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao Thái Bình.

Thái Lan không cần HLV ngoại

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau trận VN - Thái Lan tối 15-9, HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan Sriwacharamathakul Danai cho biết bí quyết của sự phát triển bóng chuyền Thái Lan nằm ngay trong nội tại của người Thái.

HLV Danai nói: “Nhiều năm qua bóng chuyền Thái Lan đều dùng HLV nội cho đội tuyển. Để đáp ứng được yêu cầu huấn luyện, các HLV như tôi liên tục được đi học các lớp huấn luyện nâng cao của Liên đoàn Bóng chuyền châu Á hoặc thế giới. Khi được đào tạo tốt, bắt kịp các phương pháp huấn luyện trên thế giới, các HLV nội chính là người phù hợp nhất chứ không nhất thiết phải tìm HLV nước ngoài.

Với bóng chuyền VN, 10 năm trước tôi không thấy các bạn có những VĐV có thể chất, chiều cao tốt như hiện nay. Tuy nhiên điểm yếu của VĐV VN là thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu do chưa có điều kiện được thi đấu cọ xát nhiều với những đối thủ mạnh để tôi luyện”.

KHƯƠNG XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên