13/11/2015 05:32 GMT+7

Dzeko trở lại, Bosnia tự tin

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Rạng sáng 14-11 (THTT lúc 2g45 trên kênh HTV9 và HTV Thể thao), tuyển Ireland sẽ gặp chủ nhà Bosnia-Herzegovina (Bosnia) ở trận lượt đi play-off vòng loại Euro 2016.

Dzeko (phải) trở lại giúp Bosnia càng mạnh mẽ hơn - Ảnh: Getty Images
Dzeko (phải) trở lại giúp Bosnia càng mạnh mẽ hơn - Ảnh: Getty Images

Thầy trò HLV Martin O’Neil có lẽ vẫn chưa hết tiếc nuối vì để hụt tấm vé chính thức đến Pháp mùa hè năm sau trong gang tấc.

Thật vậy, đã có thời điểm Ireland ở rất gần với ngôi nhì bảng D khi họ để thua Ba Lan 1-2 trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng và chỉ cần thêm một bàn thắng nữa vào thời điểm đó, Ireland sẽ vượt mặt đối thủ. Nhưng rồi Ireland đành buông xuôi sau khi John O’Shea nhận thẻ đỏ cuối trận. Ireland thi đấu không hề tồi chút nào trong suốt 10 trận vòng bảng, họ chỉ không may khi rơi vào một bảng đấu khó nhằn với Đức, Ba Lan và Scotland.

Trái với sự nuối tiếc của Ireland, tinh thần của chủ nhà Bosnia đang lên rất cao khi thầy trò HLV Mehmed Bazdarevic thực hiện cú lội ngược dòng ngoạn mục giành tấm vé play-off ngay trước tầm tay của Israel. Trước khi bảng B kết thúc ba vòng đấu, Bosnia xếp sau Israel với 2 điểm kém hơn nhưng rồi Ireland đã toàn thắng cả 3 trận cuối cùng để vượt qua Israel giành vị trí thứ ba trong bảng.

So về bề dày thành tích, Bosnia kém hơn nhiều so với Ireland khi chưa một lần giành vé tham dự Euro trong quá khứ. Nhưng hiện tại thì khác, đội hình mà HLV Bazdarevic đang sở hữu trong tay có thể nói là “trong mơ” với người đồng nghiệp O’Neil. Trong khung gỗ, Bosnia có thủ thành Asmir Begovic đang chơi ổn định ở Chelsea. Ở tuyến giữa là tiền vệ Miralem Pjanic đang khoác áo Roma và chân sút chủ lực Edin Dzeko trên hàng công. Dzeko hiển nhiên là ngôi sao sáng giá nhất nhưng anh đã không góp mặt trong chuỗi trận ấn tượng thời gian qua của Bosnia vì chấn thương. Vì vậy, đội bóng của HLV Bazdarevic chắc chắn sẽ còn mạnh hơn khi Dzeko trở lại.

Trái với chủ nhà Bosnia, hiện Ireland không có một cầu thủ nào đạt đến đẳng cấp của những ngôi sao Bosnia kể trên. Đã qua lâu rồi cái thời của Ireland với những ngôi sao Roy Keane, Damien Duff... Hiện nay, những cái tên chất lượng nhất của tuyển Ireland giờ chỉ là Seamus Coleman, Shane Long hay James McCarthy, những cầu thủ tầm trung ở Giải ngoại hạng Anh. Ngay cả Robbie Keane hiện đã 35 tuổi vẫn là hi vọng số một trên hàng công của Ireland.

Đã vậy ở trận này, ông O’Neil còn không có được lực lượng tốt nhất khi nhiều trụ cột bị chấn thương và treo giò như John O’Shea, Jonathan Walters (treo giò) và Shane Long, Rob Elliot (chấn thương). Walters và Long là hai cầu thủ đã đóng góp đến 6 trên 9 bàn thắng của Ireland ghi được từ đầu năm đến nay.

Tai tiếng đe dọa trận Pháp - Đức

3g ngày 14-11 (giờ VN), tuyển Pháp sẽ tiếp Đức trên sân nhà trong bầu không khí ngột ngạt sau những vụ tai tiếng của cả hai nền bóng đá hùng mạnh này.

Cụ thể, ở tuyển Pháp là xìcăngđan đồng lõa tống tiền đồng đội Mathieu Valbuena của tiền đạo Karim Benzema. HLV Didier Deschamp đã phải loại cả hai trụ cột này ra khỏi danh sách triệu tập lần này của tuyển Pháp và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến vấn đề chuyên môn của “những chú gà trống”. Trong khi đó, bóng đá Đức cũng đang chìm trong tranh cãi những ngày qua sau khi chủ tịch LĐBĐ Đức Wolfgang Niersbach từ chức vì nghi án hối lộ để Đức giành được quyền đăng cai World Cup 2006.

Dù vậy, người hâm mộ vẫn có nhiều thứ để chờ đợi ở trận thư hùng này. Đáng kể nhất với CĐV Pháp là sự trở lại của ngôi sao lắm tài nhiều tật Ben Arfa cùng ngôi sao trẻ Kingsley Coman, phát hiện mới của CLB Bayern Munich - người được chờ đợi sẽ có màn ra mắt tốt trong màu áo đội tuyển quốc gia. Phía tuyển Đức, cầu thủ đáng chú ý nhất là chân sút Mario Gomez, cầu thủ vừa được gọi trở lại tuyển Đức sau một thời gian dài vắng mặt.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên