11/08/2012 06:10 GMT+7

Đội chạy 4x100m nữ Mỹ phá kỷ lục tồn tại 27 năm

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 11-8, đội điền kinh Mỹ đã lập kỷ lục thế giới nội dung chạy tiếp sức 4x100m nữ. Đây là điểm nhấn trong một ngày thi đấu mà sáu chiếc HCV điền kinh ở sáu nội dung đều mang quốc tịch khác nhau.

TTO - Rạng sáng 11-8, đội điền kinh Mỹ đã lập kỷ lục thế giới nội dung chạy tiếp sức 4x100m nữ. Đây là điểm nhấn trong một ngày thi đấu mà sáu chiếc HCV điền kinh ở sáu nội dung đều mang quốc tịch khác nhau.

Cự li 4x100m nữ một lần nữa là sự so tài của hai cường quốc tốc độ Mỹ và Jamaica. Đội Jamaica được đánh giá cao hơn bởi họ sở hữu đội hình đồng đều với Shelly-Ann Fraser-Pryce - HCV cự ly 100m tại Bắc Kinh 2008 và London 2012; Veronica Campbell-Brown - HCĐ cự ly 100m tại London 2012 cùng với Sherone Simpson và Kerron Stewart - hai người đã đồng đoạt HCB cự ly 100m tại Bắc Kinh 2008.

Ngoài ra đội Jamaica từng đoạt HCV cự li này tại Athens 2004 nhưng rất đáng tiếc đánh mất chiếc HCV tại Bắc Kinh 2008 do làm rơi gậy. Chính vì vậy đội hình đang độ chín của Jamaica rất háo hức một lần nữa đoạt HCV cự ly này.

Trong khi đó đội Mỹ chỉ có hai tên tuổi lớn là Allyson Felix - người vừa đoạt HCV cự ly 200m tại London 2012 và Carmelita Jeter - người đoạt HCB cự ly 100m tại London 2012. Hai người còn lại chỉ là vận động viên ít tên tuổi, Tianna Madison và Bianca Knight.

Đội Jamaica thi đấu theo thứ tự Fraser-Pryce, Simpson, Campbell-Brown và Stewart. Còn phía Mỹ, Madison xuất phát đầu rồi đến Felix, Knight và cuối cùng là Jeter.

Ngay sau lệnh xuất phát, đội Mỹ và Jamaica đã bứt lên so với các đội còn lại. Đến khi kết thúc lượt chạy thứ ba, Mỹ đã hơn Jamaica. Khi Knight trao gậy cho Jeter thì Mỹ đã tạo được khoảng cách với Jamaica và Jeter chỉ còn nhiệm vụ nới rộng khoảng cách.

HCV đã nằm trong tay của đội Mỹ nhưng Jeter vẫn tăng tốc và khi vừa cán đích, cô đã vui mừng chỉ tay vào bảng điện tử. Đội Mỹ lập kỷ lục thế giới mới: 40,82 giây, xô đổ kỷ lục 41,37 giây đã tồn tại 27 năm do đội CHDC Đức lập được vào năm 1985.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ Olympic Atlanta 1996, Mỹ mới một lần nữa đoạt HCV cự ly 4x100m nữ, nội dung họ đã thống trị trong nhiều kỳ Olympic trước đó.

Với chiếc HCV này, Allyson Felix là vận động viên điền kinh thứ hai tại London 2012, sau Usain Bolt, có hai HCV. Hiện cả hai đều còn một nội dung thi chung kết. Với Allyson Felix là cự ly tiếp sức 4x400m nữ còn Usain Bolt là nội dung tiếp sức 4x100m nam.

Nếu như đội tiếp sức 4x100m nữ của Mỹ đã oanh liệt giành chiếc HCV thì đội tiếp sức 4x400m nam của Mỹ đã để tuột chiếc HCV trong những mét cuối cùng. Vắng hai trụ cột quan trọng là LaShawn Merritt và Manteo Mitchell, Mỹ để cựu binh Angelo Taylor chạy cuối.

Khi nhận gậy từ đồng đội, Taylor có lợi thế khoảng 2m trước đối thủ Ramon Miller của Bahamas. Tuy nhiên càng về cuối, Taylor càng đuối và để cho Miller qua mặt trong những mét cuối giúp Bahamas có được chiếc HCV Olympic.

cự ly 5.000m nữ, Tirunesh Dibaba đã không thể bảo vệ chiếc HCV có được tại Bắc Kinh 2012. Dù dẫn đầu trong suốt đường chạy nhưng vào khúc cuối Dibaba đã để cho đồng hương đàn chị Mereset Defar qua mặt đoạt HCV. Đoạt HCB là Vivian Cheruiyot của Kenya. Dibaba chỉ đoạt HCĐ.

Còn ở cự ly 1.500m nữ, hai vận động viên Thổ Nhĩ Kỳ Cakir Alptekin và Bulut Gamze đã hoàn toàn làm chủ đường chạy, bứt phá vào thời điểm quyết định để lần lượt đoạt HCV và HCB ở nội dung này.

Hai chiếc HCV còn lại trong ngày thuộc về Renaud Lavillenie của Pháp ở nội dung nhảy sào nam và Tatyana Lysenko của Nga ở môn ném búa nữ.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên