13/07/2014 12:34 GMT+7

Đêm nay, thế hệ vàng của Đức sẽ lên ngôi?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trận chung kết World Cup 2014 trên sân vận động Maracana huyền thoại sẽ là cơ hội cuối để những ngôi sao kỳ cựu của đội tuyển Đức, bao gồm Miroslav Klose, Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Per Mertersacker và Lukas Podolski giành vinh quang.

Lần đầu tiên Klose tỏa sáng tại một giải bóng đá quốc tế lớn là World Cup 2002, cách đây đã 12 năm. Hai năm sau, bộ ba Lahm, Schweinsteiger và Podolski xuất hiện tại Euro 2004, một giải đấu thảm họa của Đức. Bắt đầu từ năm 2006, Mertersacker trở thành trụ cột hàng phòng thủ của “cỗ xe tăng”. Và suốt tám năm qua, năm cầu thủ này đã cùng đội tuyển Đức liên tiếp tiến vào sâu ở các các kỳ World Cup và Euro.

Có những lúc tưởng như họ đã đã tiến đến rất gần với vinh quang, nhưng lại luôn gục ngã ở những thời khắc quyết định. Bắt đầu là giải ba World Cup 2006 rồi huy chương bạc Euro 2008, lại thất bại ở bán kết World Cup 2010 và một lần nữa thất vọng tại bán kết Euro 2012. Đến nỗi mà nhiều người đánh giá đội tuyển Đức đã đánh mất bản năng chiến thắng truyền thống của “cỗ xe tăng”.

Cộng với hai thất bại của CLB Bayern Munich ở chung kết Champions League 2010 và 2012, nhiều chuyên gia bóng đá đặt câu hỏi phải chăng các thủ lĩnh của Đức là Lahm và Schweinsteiger không đủ sự mạnh mẽ để dẫn dắt đội bóng. Họ nhắc lại rằng các thủ lĩnh cũ của Đức và Bayern Munich như huyền thoại Frank Backenbauer, Lothar Mathaus, Oliver Kahn, Stefan Effenberg… đều là những mẫu cầu thủ dữ dội, đầy cá tính.

Còn Lahm và Schweinsteiger thì “lành” quá, nên không thể dẫn dắt đội bóng vượt qua những khoảnh khắc khó khăn. Nhưng giờ cuối cùng họ đã lọt vào trận chung kết World Cup cùng đội tuyển Đức. Với Klose, Lahm, Schweinsteiger, Mertersacker và Podolski, đây là cơ hội duy nhất còn lại để họ ghi tên mình vào lịch sử bóng đá Đức. Bởi thời gian không còn thuộc về họ. Klose đã 36 tuổi và đây chắc chắn là giải đấu cuối cùng của anh.

Lahm vừa bước sang tuổi 31. Schweinsteiger và Mertersacker tròn 30 và Podolski kém một tuổi. Trong số họ, chỉ có Lahm là nhiều cơ hội tiếp tục cống hiến ở Euro 2016 và có thể là World Cup 2018. Bởi anh vẫn đang hết sức bền bỉ và ổn định, đồng thời nhiều năm nay Đức không sản sinh được các hậu vệ cánh giỏi. Chắc chắn vị trí của Lahm sẽ không bị đe dọa. Ngược lại, kể từ năm 2010 đến nay Schweinsteiger liên tiếp dính chấn thương và rất khó để anh tiếp tục duy trì phong độ cao ở cái độ tuổi ngoài 30.

Trên thực tế, đầu năm ngoái nhiều chuyên gia bóng đá Đức đã cho rằng tiền vệ Borussia Dortmund Ikay Gundogan xứng đáng thay thế Schweinsteiger. Tiền vệ huyền thoại Gunter Netzer đánh giá Gundogan mạnh mẽ và khéo léo hơn đội phó đội tuyển Đức. Gundogan phải nghỉ dưỡng thương từ tháng 8-2013, nhưng nếu tìm lại phong độ đỉnh cao, nhiều khả năng HLV Joachim Loew sẽ xếp anh đá chính ở Euro 2016 và World Cup 2018. Chưa kể Đức hiện đang có nhiều tiền vệ trẻ giàu tiềm năng như Lars Bender hay Leon Goretzka.

Tình hình hiện tại còn khó khăn hơn với Podolski và Mertersacker. “Hoàng tử Poldi” từng là mũi nhọn xuất sắc bên cánh trái của Đức ở Euro 2008 và World Cup 2010, nhưng anh đã đánh mất vị trí chính thức. Những đối thủ cạnh tranh của anh như Marco Reus, Andre Shuerrle hay Julian Draxler đều khéo léo hơn và quan trọng là trẻ hơn Podolski.

Rất khó để Podolski giữ được một chỗ, dù là dự bị, ở đội tuyển Đức tại Euro 2016 nếu tất cả các cầu thủ này đều khỏe mạnh và đạt phong độ cao. Chưa hết, các lò đào tạo bóng đá Đức còn đang liên tục xuất xưởng rất nhiều tiền vệ tấn công trẻ xuất sắc, như Max Meyer, Timo Werner, Julian Brandt, Andre Hahn… Sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt, và thực tế là Podolski đã không còn cơ hội.

Bước vào World Cup 2014, trung vệ Mertesacker đá chính nhưng hiện đã mất vị trí vào tay bộ đôi Jerome Boateng và Mats Hummels. Họ đều trẻ hơn và nhanh nhẹn hơn hẳn Mertesacker. Ngoài ra, Mathias Ginter và các cầu thủ trẻ giàu tiềm năng khác cũng đang sẵn sàng. Tương tự Podolski, tương lai của trung vệ  Arsenal trong màu áo Đức là không mấy sáng sủa.

Vì thế, chỉ còn trận chung kết World Cup để Klose và thế hệ 2006 của đội tuyển Đức đem về vinh quang cho đất nước. Sẽ thật đáng tiếc nếu Klose, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup, và Lahm cùng Schweinsteiger, hai ngôi sao đại diện bóng đá Đức, đã giành đủ vinh quang ở cấp CLB, lại không thể kết thúc sự nghiệp trong màu áo trắng của Đức, mà lại không có một danh hiệu để đời.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên