24/09/2013 23:04 GMT+7

Cũ kỹ

H.T.
H.T.

TT - Một vị HLV lớn tuổi, nổi tiếng và thường được gọi là “chuyên gia bóng đá VN” đã phát biểu với báo chí về lứa cầu thủ trẻ dự giải U-19 Đông Nam Á: “Tôi cũng thấy lạ là sao khen các em quá thế trong khi đây là giải trẻ. Năm 2011, U-19 VN cũng từng vào tới chung kết và chỉ thua luân lưu trước Thái Lan. Khen thì dễ, chỉ ra những điểm cần khắc phục cho các em mới quan trọng”.

Vị chuyên gia này đã chỉ ra những điểm cần khắc phục nào? Theo ông: ”Đổ cho trọng tài và đối phương chơi bạo lực là không hay vì bóng đá là môn đối kháng. Không thể đòi đối phương nhẹ chân để anh thoải mái phát huy các lợi thế. Đối phương đá rắn nhưng các cầu thủ của chúng ta lại ít chịu ban chuyền, đập nhả là không ổn. Nếu chúng ta có chiến thuật hợp lý thì Indonesia không phải là đối thủ”.

Vừa rồi, nhiều người - trong đó có tôi - đã hết sức bất bình về việc đội U-19 Indonesia chọn lối đá kungfu để ngăn cản các cầu thủ trẻ VN và điều ấy đã được vị trọng tài người Thái tiếp tay. Sự bất bình không phải là đổ lỗi, là lý giải cho việc không tìm được chiến thắng ở chung kết. Mọi người bất bình vì đây là sân chơi của tài năng trẻ nên cần phải là chỗ rèn luyện, chơi bóng vì niềm vui, vì sự tiến bộ của tương lai, chứ không phải chăm chăm vào chiếc cúp để rồi chọn lối chơi hủy hoại chân cẳng nhau.

Còn “chiến thuật hợp lý” mà vị chuyên gia đề cập là gì? Tôi nhớ mãi lần U-23 dự giải Merdeka (Malaysia) và đã đoạt cúp vô địch. Những người khoái thành tích thì vỗ tay hoan hô nhưng những người yêu bóng đá chân chính, mong muốn bóng đá phát triển tốt trong tương lai thì cho rằng cách chúng ta đoạt cúp là thảm họa khi U-23 VN đã chọn lối chơi “hủy diệt” bóng đá, “đổ bêtông” quyết liệt từ đầu đến cuối.

Còn nhớ cách đây gần 20 năm, khi các giải bóng đá nhi đồng, thiếu niên nở rộ, những người yêu bóng đá chân chính đã phải báo động về việc các HLV dạy cho các em những chiến thuật như người lớn. Nghĩa là biết phòng ngự - phản công, biết thắng một bàn thì lui về thủ, biết ăn vạ kiếm phạt... Đó là thứ bóng đá mờ mắt vì thành tích!

Vừa rồi, điều mà mọi người mừng với U-19 không phải là vào chung kết (để rồi so sánh với việc trước đây cũng đã có á quân ở giải U-19) mà chính là sự ra mắt thành công của mô hình đào tạo không ham hố thành tích trước mắt, biết đầu tư dài hơi để nhắm đến mục tiêu cao hơn, xa hơn.

Đã đến lúc hãy để những tư duy cũ kỹ, chạy theo thành tích bằng mọi giá lui vào quá khứ...

H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên