29/06/2016 10:08 GMT+7

Chuyện màu áo

VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)
VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)

TT - Euro 2016 đã qua hơn nửa đường trong an toàn, vui vẻ. Và cũng như ở mọi giải bóng đá đỉnh cao, những chuyện bên lề luôn làm sống động thêm sắc màu của lễ hội bóng tròn. Lần này cái áo đấu đã gây không ít bàn tán.

Iniesta bất lực trước hàng phòng ngự tuyển Ý - Ảnh: Reuters
Iniesta bất lực trước hàng phòng ngự tuyển Ý - Ảnh: Reuters

Thoạt tiên là chuyện áo rách của Thụy Sĩ. Hãng Puma phải thanh minh thanh nga bao lượt và phải tiến hành điều tra.

Chuyện vui nhất có lẽ là màu áo trắng của tuyển xứ bò tót Tây Ban Nha. Nếu những chàng trai của HLV Del Bosque cứ băng băng thẳng tiến thì chắc thiên hạ chả dám nói gì. Cái lý của kẻ thắng luôn là đúng nhất. Nhưng khi anh thua thì mới nên chuyện.

Thoạt tiên là trận thua Croatia. Trên các trang mạng xã hội dồn dập những dè bỉu về màu áo xấu hoắc của tuyển Tây Ban Nha. Cư dân mạng cười sằng sặc về mảng tô điểm phía trước vì cho rằng nó chả khác vết dơ của mù tạt và xốt cà chua rơi vãi trên áo khi ăn bánh mì kẹp.

Kiểu liên hệ đó dẫu sao cũng chỉ là chuyện cười qua nhanh vì những Sergio Ramos, Iniesta tiếp tục vào vòng trong. Sự thể trở nên nghiêm trọng hơn khi đội tuyển hai lần liên tiếp vô địch Euro bị Ý hạ nhục trong trận đấu mà họ được đánh giá trên cơ.

Thiên hạ tám thêm rằng màu áo trắng của tuyển xứ bò tót là thứ màu “bị nguyền rủa” và không những thế nó đã đúng trong 20 năm qua: mỗi khi tuyển Tây Ban Nha mặc áo trắng là xem như thất trận! Điểm lại này nhé: thua Croatia ở trận cuối vòng bảng để phải xếp hạng nhì và gặp Ý, thua Hà Lan với tỉ số đậm 1-5 ở World Cup 2014, thua Bồ Đào Nha ở Euro 2004 và nhất là thua Ý ở tứ kết World Cup 1994, thua Nigeria ở World Cup 1998.

Sau trận thua Croatia, từng có cảnh báo về màu trắng “kém may mắn” nhưng tiền vệ Thiago Alcantara khi đó đã phản pháo: “Xin đừng bàn tán không đâu chuyện may rủi với màu áo vì đó chỉ là cái áo đấu mà thôi. Điều quan trọng là tinh thần quốc gia mà chúng tôi đại diện chứ không phải màu áo”.

Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản được người hâm mộ làm phép so sánh: khi màu áo phụ (ngoài màu đỏ truyền thống) không phải là màu trắng thì tuyển Tây Ban Nha nâng cúp vàng như ở Euro 2008 (màu phụ là màu vàng), ở World Cup 2010 (màu xanh biển) và ở Euro 2012 (xanh da trời)!

Đó là chuyện bàn vui bên lề nhưng nghiêm túc mà nói giới chuyên gia cho rằng thế hệ vàng của Tây Ban Nha đã xong. Dấu hiệu đầu tiên là tuyển Tây Ban Nha đã bị loại ở vòng bảng của World Cup 2014 dù tham dự giải với tư cách đương kim vô địch. Thống kê cho thấy tuyển Tây Ban Nha đã thua 4 trong 7 trận gần nhất trong các giải lớn trong khi ở 32 trận trước đó họ chỉ thua 3.

Hậu vệ gạo cội Gerard Piqué cũng phải thừa nhận: “Cần phải thực tế. chúng tôi đã không có được đẳng cấp từng có như hồi vô địch châu Âu và thế giới. Cần phải chấp nhận thực tế đó và tự phê nghiêm túc để có thể đến World Cup tại Nga (năm 2018) trong điều kiện tốt nhất và với đẳng cấp mới”.

Xét vào trận đấu tối 27-6, giới chuyên môn cho rằng HLV Antonio Conte của Ý đã cao tay hơn khi thổi luồng sinh khí mới cho các chàng trai của mình bằng cách thay đến 7 vị trí so với trận trước đó trong khi Del Bosque vẫn giữ nguyên đội hình cho trận thứ tư liên tiếp. Dù vậy HLV lão luyện Del Bosque vẫn bảo vệ cho cách dùng người của mình: “Trong suốt hiệp hai, chúng tôi đã dồn ép tuyển Ý về phần sân của họ, bởi vậy tôi không nghĩ các cầu thủ của tôi bị mệt mỏi”.

HLV Del Bosque sẽ hết hợp đồng vào cuối tháng 7 này. Có lẽ đây là điều tốt nhất với bóng đá Tây Ban Nha thời điểm này vì họ rất cần một luồng sinh khí mới.

VÕ TRUNG DUNG (Từ Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thư từ Pháp Euro 2016