29/03/2012 08:04 GMT+7

Chính quyền nhận thiếu sót

HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC
HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Sáng 28-3, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa đã tổ chức đối thoại với tiểu thương chợ Tân Hiệp để lắng nghe và đưa ra phương án giải quyết quyền lợi của các tiểu thương sau nhiều tháng họ khiếu nại kéo dài.

Việc thay đổi thiết kế chợ Tân Hiệp

Trước đó, hàng trăm tiểu thương đã gửi đơn khiếu nại cho rằng giữa năm 2008 họ đang kinh doanh ổn định ở chợ Tân Hiệp thì được yêu cầu dời về chợ tạm để xây dựng trung tâm thương mại kết hợp với chợ truyền thống. Theo cam kết giữa các bên, sau ba năm thi công, tiểu thương sẽ quay về chỗ cũ và được bố trí ở tầng trệt. Tuy nhiên, đến nay một trung tâm thương mại đồ sộ mọc lên nhưng “chợ truyền thống” của tiểu thương thì... biến mất, không đúng thiết kế. Tiểu thương cho rằng chính quyền đã không giữ đúng lời hứa khiến họ bị thiệt thòi (Tuổi Trẻ đã phản ánh).

Mở đầu cuộc đối thoại, ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa, xin chia sẻ khó khăn, bức xúc của bà con tiểu thương vì: “Dự án có thay đổi so với thiết kế ban đầu nhưng TP không kịp thời thông báo cho tiểu thương. Đây là một thiếu sót và chúng tôi xin nhận thiếu sót này”.

Để giải quyết sai sót, ông Liêm cho biết sau nhiều cuộc họp, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với nhà đầu tư và chọn phương án bố trí 586 sạp, kiôt của 427 hộ kinh doanh ở tầng trệt chợ truyền thống. Cụ thể, ba mặt trung tâm thương mại được bố trí ba dãy kiôt dọc đường Nguyễn Ái Quốc, đường Đồng Khởi và khu phố chợ. Đồng thời, phía trong nhà lồng chợ sẽ giảm một số kiôt để tăng thêm số lượng sạp và thông thoáng các lối đi. Tuy nhiên, lãnh đạo TP Biên Hòa cho biết với cách sắp xếp này, nhiều điểm kinh doanh trong nhà lồng chợ không được thuận lợi như ở chợ Tân Hiệp cũ trước đây. Do đó, ngoài chính sách hỗ trợ năm triệu đồng/điểm kinh doanh, TP đồng ý cộng thêm thời gian sử dụng sạp chợ 5 năm, hỗ trợ tiền thuế hằng tháng, miễn thu hoa chi cho các hộ kinh doanh tại chợ truyền thống (có hợp đồng dài hạn) và miễn thu tiền giữ xe của khách hàng trong năm năm.

Trước phương án của TP Biên Hòa đưa ra, nhiều tiểu thương vẫn yêu cầu trả lại mặt bằng cho họ như chính quyền từng cam kết. Một số tiểu thương lo ngại việc cho siêu thị Big C thuê ở mặt tiền đường sẽ khiến tiểu thương khó cạnh tranh... Một số tiểu thương đề nghị cho biết thời gian cụ thể để dời từ chợ tạm về nơi mới.

Ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói: “Chúng tôi rất hiểu nỗi bức xúc, cực khổ của bà con. Lẽ ra các cơ quan chức năng khi thay đổi thiết kế dự án phải công khai, lấy ý kiến của tiểu thương nhưng lại không làm, gây ra mối lo lắng cho bà con. Việc này TP Biên Hòa cũng đã nhận lỗi. Chúng tôi cùng đối thoại để đảm bảo phương án giải quyết khả thi cao, thuận lợi cho tiểu thương và cả nhà đầu tư chứ không để việc này kéo dài”.

Theo ông Thái, phương án TP Biên Hòa đưa ra để bố trí sắp xếp chỗ kinh doanh cho tiểu thương nói trên là tối ưu. Đối với một số sạp không thuận lợi, chính quyền cũng đã có các chính sách hỗ trợ. Ý kiến của tiểu thương cần phải phù hợp với thực tế và hài hòa giữa các bên. “Chúng tôi mong bà con bình tĩnh để cùng giải quyết. Nếu trong quá trình đi vào kinh doanh còn có vướng mắc, khó khăn gì thì chính quyền sẽ cùng tháo gỡ” - ông Thái nói.

HÀ MI - NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên