05/08/2011 03:34 GMT+7

Cảm xúc từ Dortmund

LÊ QUANG LIÊM
LÊ QUANG LIÊM

TT - Vừa trở về VN sau Giải cờ vua Sparkassen Chess-Meeting 2011, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã có bài viết gửi cho Tuổi Trẻ.

zBoeN9v8.jpgPhóng to

Lê Quang Liêm - Ảnh: GEORGIOS SOUKIDIS

“Lần thứ hai có mặt tại Giải siêu hạng Dortmund đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt. Cảm xúc một phần cũng vì tôi có tấm vé mà theo ban tổ chức là “vé hạng sang” đến với giải Dortmund từ chức vô địch Aeroflot 2011. Đây là giải thi đấu truyền thống lớn nhất nước Đức tại TP Dortmund, chỉ gồm sáu siêu đại kiện tướng hàng đầu thế giới được mời trực tiếp dựa trên những thành tích cá nhân xuất sắc.

Tôi rất ấn tượng trước cách tổ chức chuyên nghiệp của nước chủ nhà. Do mỗi kỳ thủ dự giải có ít nhất một người đi theo (người thân, người đại diện hoặc trợ lý chuyên môn...) nên ban tổ chức bố trí cho mỗi kỳ thủ một ôtô với tài xế để tiện việc đi lại. Điều kiện ăn ở khá tốt tại một khách sạn 4 sao ngay trung tâm thành phố.

Nơi thi đấu là gian phòng chính của nhà hát lớn, với các bàn thi đấu được đặt trên sân khấu, phía dưới là hàng ghế cho khán giả theo dõi. Hai bên sân khấu là những màn hình lớn truyền trực tiếp diễn biến những ván cờ, các đại kiện tướng ngồi phía sau sân khấu bình luận cho khán giả đeo tai nghe.

Tầng trên cùng của nhà hát là phòng họp báo, nơi các phóng viên tác nghiệp. Sau mỗi trận đấu, kỳ thủ chiến thắng (hoặc cả hai người nếu ván cờ hòa) đều phải vào phòng này nhận xét ngắn gọn về ván đấu, và có thể trả lời một số cuộc phỏng vấn.

Vào ngày nghỉ giữa giải, ban tổ chức sắp xếp cho sáu kỳ thủ dự một buổi giao lưu, ký tặng người hâm mộ từ 15g-16g. Người hâm mộ sẽ xếp hàng đến nhận các tấm poster từ ban tổ chức, rồi lần lượt đến chỗ các kỳ thủ để họ ký tặng vào phía sau tên mình trên tấm poster. Có lẽ vào mùa hè nên lượng người đến xem rất đông.

Cựu vô địch thế giới người Nga Vladimir Kramnik đã thi đấu cực kỳ xuất sắc để giành ngôi vô địch Giải Dortmund một cách thuyết phục. Đây là lần thứ 10 anh đạt được điều này, một thành tích rất ấn tượng.

Việc bảo vệ ngôi á quân được xem là thành công lớn của tôi. Dù vậy, tôi nhận thấy mình cần hoàn thiện thêm một số điểm về chuyên môn nếu muốn tiến sâu vào top 10 thế giới. Đó là một chặng đường dài gian nan và không thể thiếu sự hỗ trợ từ nhiều phía”.

LÊ QUANG LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên