04/09/2015 21:46 GMT+7

“Bóng đá VN thua Thái Lan xa, không chỉ lứa U-19”

NGUYÊN KHÔI (ghi)
NGUYÊN KHÔI (ghi)

TTO - Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã nhận định như vậy sau trận chung kết Giải U-19 Đông Nam Á 2015 U-19 VN thua U-19 Thái Lan 0-6 trên sân vận động quốc gia Lào đêm 4-9.

Các cầu thủ U-19 Thái Lan ăn mừng bàn thắng vào lưới U-19 VN. Ảnh: Goal.com

Tuổi Trẻ ghi lại bình luận của ông:

Diễn biến trận đấu cho thấy U-19 Thái Lan biết về U-19 VN nhiều hơn là U-19 VN biết về đối thủ. Đó là tôi chưa nói đến trình độ cầu thủ giữa hai đội mà chỉ nói về cách tiếp cận trận đấu và cách tổ chức lối chơi.

Cách tiếp cận trận đấu và triển khai lối chơi của U-19 Thái Lan hết sức chủ động, hiệu quả cao. Trong khi đó, U-19 VN nhập cuộc rất hưng phấn, nhưng rõ ràng không hiểu U-19 Thái Lan bằng họ hiểu mình. Do đó, sau khoảng 15 phút đầu chơi tương đối cân bằng, U-19 VN bắt đầu để mất thế trận về tay đối thủ.

Đội hình U-19 Thái Lan đồng đều hơn, kỹ thuật hơn. Đặc biệt là hàng tiền vệ của họ kiểm soát trận đấu rất là tốt. Trong khi đó, U-19 VN chỉ được tinh thần khá tốt. Còn lại, cầu thủ U-19 VN không có trạng thái thể lực tốt. Nhất là tuyến giữa. Bởi khả năng phòng ngự của cặp tiền vệ trung tâm Tiến Dụng – Duy Khánh bị hạn chế về thể lực, khiến U-19 VN mất tuyến giữa và để U-19 Thái Lan “đánh” trực diện vào khung thành. Và khi chúng ta co vô trong để phòng thủ thì U-19 Thái Lan lại xẻ ra hai nách để tấn công và bàn thắng cứ thế mà đến thôi.

U-19 VN có cố gắng nhưng sau bàn thua thứ hai thì đã sụp đổ, không còn tinh thần nữa. Rõ ràng là bóng đá VN vẫn còn thua bóng đá Thái Lan xa, chứ không chỉ riêng đội U-19 này. Ngôi á quân là thành tích đúng với thực lực của U-19 VN. 

Năm ngoái, U-19 VN với nòng cốt là các cầu thủ Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) – Arsenal JMG cũng đứng thứ nhì (sau chủ nhà Indonesia). Và năm nay, U-19 VN tập hợp các cầu thủ ở nhiều lò đào tạo trẻ nổi tiếng thì cũng chỉ đứng thứ nhì. Do đó, vấn đề ở đây là nếu chúng ta muốn vượt qua Thái Lan ở cấp độ trẻ trước thì các bộ phận chuyên môn của LĐBĐVN (VFF) phải ngồi lại để đánh giá công tác đào tạo trẻ của mình trong thời gian qua: cái gì đã làm tốt và cái gì chưa làm tốt. Làm sao theo được Thái Lan trong công tác đào tạo trẻ.

Nhưng nói gì thì nói, về mặt tình cảm lẫn lối chơi, tôi vẫn thích lứa U-19 Học viện HAGL – Arsenal JMG khoác áo U-19 VN năm ngoái hơn. Họ chơi kiểm soát trận đấu rất tốt, chỉ có thể hình và thể lực là không tốt thôi. Trong khi lứa U-19 VN năm nay có thể hình, thể lực tốt, lối chơi thực dụng nhưng thiếu tinh tế và khả năng kiểm soát trận đấu kém.

Nhưng qua hai năm chỉ về nhì như thế, chúng ta có thể thấy được rằng các cầu thủ trẻ VN thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế quá nhiều. Chúng ta chưa đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để đối phó với những trận chung kết lớn như thế này. Chúng ta không nên thắng U-19 Lào 4-0 ở bán kết làm gì, nếu bảo tồn lực lượng và dưỡng sức cho trận chung kết, thì đâu bị thiếu thể lực. 

NGUYÊN KHÔI (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên