29/09/2017 05:44 GMT+7

“B.M đang rối ren hơn bao giờ hết”

VŨ CÔNG LẬP
VŨ CÔNG LẬP

TT - Nhà báo Vũ Công Lập đã nhận định như vậy về Bayern Munich (B.M, Đức) sau khi họ thua đậm PSG 0-3 trong lượt đấu thứ 2 bảng B Champions League. Dưới đây là nhận định của ông Vũ Công Lập.

Những mâu thuẫn nội bộ, vấn đề về kỷ luật đang khiến B.M sa sút. Ảnh: REUTERS
Những mâu thuẫn nội bộ, vấn đề về kỷ luật đang khiến B.M sa sút. Ảnh: REUTERS

“B.M thua 0-3 là một kết quả xứng đáng. Thật ra, xem đầy đủ trận đấu vừa rồi chúng ta sẽ thấy B.M cũng không hẳn là quá tệ. Dù có những thời điểm cũng kiểm soát được thế trận nhưng rồi B.M vẫn để thua một cách khá tức tưởi. Khi đội nhận phải một thất bại nặng nề như vậy, người ta thường nói về HLV. Nhưng với B.M, tôi cho đây là một thất bại về mặt lực lượng. B.M rạng sáng hôm qua như một cỗ xe cũ kỹ không tài nào theo kịp “chiếc F1” PSG.

Ngoài những bàn thua, B.M còn phải nhận 3 thẻ vàng và đó đều là những tình huống cầu thủ của họ phạm lỗi vì chậm chân, không theo kịp đối phương. Nếu là trước đây, B.M luôn tỏ ra vượt trội đối thủ về mặt tốc độ thì bây giờ điều đó không còn. Từ mùa giải năm ngoái cho đến nay, B.M đã gặp vấn đề với “đôi cánh” Arjen Robben - Franck Ribery, hai cầu thủ gây bất ngờ khi không được ra sân đá chính trước PSG. Nhìn lại, chúng ta thấy đội hình B.M trong nhiều năm qua không có gì đổi mới - như chính Robert Lewandowski đã nhận định cách đây không lâu. Khoảng cách giữa đội hình dự bị và đá chính khá lớn, mà rõ nhất là ở vị trí thủ môn.

HLV Carlo Ancelotti gây bất ngờ khi để hàng loạt trụ cột ngồi dự bị trong trận thua PSG. Ảnh: REUTERS

Vấn đề của B.M là chính sách tài chính của họ. Chủ tịch B.M Karl-Heinz Rummenigge từng tuyên bố: “Nếu có 200 triệu euro, tôi sẽ xây sân vận động mới thay vì mua cầu thủ”. Đó là mặt tích cực về công tác quản lý nhưng nó cũng khiến họ mất đi Toni Kroos khi anh này đòi tăng lương và lập tức bị bán sang Real Madrid. Tiếp đó là mất đi cơ hội mua Neymar, thay vào đó là Thiago Alcantara - người tỏ ra chậm chạp hơn Neymar, Kylian Mbappe, Daniel Alves trong trận thua vừa rồi.

Những vấn đề của B.M còn xuất phát từ trong nội bộ của họ. Mùa giải trước, Lewandowski lên tiếng chỉ trích đội bóng vì đã không hỗ trợ anh hết mình trong cuộc đua danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga và mới đây lại chỉ trích chính sách chuyển nhượng của CLB. Điều đó dẫn đến sự bực mình của chủ tịch Rummenigge, khiến ông này thông báo: “Ai chỉ trích đội bóng sẽ gặp rắc rối với tôi”. Không chỉ thế, ban lãnh đạo B.M mới đây còn ra quy định các cầu thủ cứ đi trễ 1 phút sẽ bị phạt 1.000 euro trong bất kỳ sinh hoạt nào của đội bóng.

Sự thất vọng của cầu thủ B.M sau trận thua PSG. Ảnh: REUTERS

Điều đó cho thấy tình cảnh rối ren, sự thiếu kỷ luật trầm trọng của B.M suốt thời gian qua. Hồi mùa giải trước, Renato Sanches tự ý đi nghỉ mát mà không xin phép đội bóng, sau đó HLV Carlo Ancelotti cũng không phạt. Nhưng Ancelotti không phải là người chịu trách nhiệm cho chuyện này. Sự rối ren trong hậu trường B.M xuất phát từ việc giám đốc kỹ thuật Matthias Sammer - cựu tiền vệ lừng danh một thời - từ nhiệm do vấn đề sức khỏe. Vai trò giám đốc kỹ thuật trong một đội bóng luôn là một câu hỏi nhưng với Sammer, ông là người dàn xếp mọi chuyện hậu trường, đoàn kết các cầu thủ...

Sau khi Sammer từ nhiệm, B.M đã bổ nhiệm hai cựu danh thủ của đội gồm Willy Sagnol làm HLV phó và Hasan Salilhamidzic làm giám đốc kỹ thuật với mục đích bù đắp vào khoảng trống đó. Nhưng cho tới giờ họ vẫn chưa có được sự tham khảo cùng HLV Ancelotti. Bản thân HLV người Ý này cũng có một phần trách nhiệm.

Về mặt chiến thuật, xem B.M bây giờ chúng ta chỉ thấy đại khái được lối chơi kiểm soát bóng của họ, còn lại họ đang thiếu đi những đường tấn công theo trục thẳng đứng, những đường tấn công cuốn, xoáy ở hai biên, điều mà PSG, Real Madrid, Barca, Manchester City... đang có. Ông Ancelotti - một người của thế hệ trước cũng tỏ ra lỗi thời so với những HLV trẻ ở Đức hiện tại. Theo tôi biết, mãi đến thời gian gần đây, ông Ancelotti mới bắt đầu làm việc trên hệ thống phân tích dữ liệu - điều mà các HLV thế hệ trẻ đã quen thuộc.

Nói riêng về PSG, đội bóng cũng có những vấn đề nội bộ trước trận đấu này, tôi cảm thấy mọi thứ như một sô diễn vậy. Từ chuyện Neymar tranh đá phạt đền với Edinson Cavani cho đến trong trận đấu rạng sáng qua, lại xuất hiện một hình ảnh khác khi Neymar chủ động nhường quyền đá phạt trong một tình huống rất thuận lợi cho Cavani. Tôi nghĩ những tin đồn về nội bộ của họ chỉ nên tin ở mức vừa phải. PSG chắc chắn sẽ là một quyền lực ở Champions League mùa này khi họ có một đội ngũ quá chất lượng”.

Atletico “tâm phục khẩu phục” trước Chelsea

Dù chỉ thua chung cuộc 1-2 bởi bàn thắng phút 90+4 của Michy Batshuayi nhưng các cầu thủ Atletico Madrid vẫn phải thừa nhận Chelsea đã có một chiến thắng xứng đáng. “Họ chơi tốt hơn chúng tôi về mọi mặt. Tôi cần phải học hỏi nhiều điều từ trận thua này” - Hãng tin AFP dẫn lời Antoine Griezmann. Ở trận này, Atletico dẫn trước với pha phạt đền thành công phút 40 của Griezmann trước khi Chelsea lội ngược dòng bằng 2 bàn thắng của Alvaro Morata (phút 60) và Batshuayi (phút 90+4).

VŨ CÔNG LẬP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên