26/05/2014 18:29 GMT+7

Bảng H

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Dưới đây là chân dung 4 đội bóng bảng H ở VCK World Cup 2014 gồm: Bỉ, Algeria, Nga và Hàn Quốc.

Bỉ (hạt giống)

Họ chơi như thế nào?

Phong cách và đội hình: Đội tuyển Bỉ đã cho thấy khả năng kiểm soát trận đấu và sức mạnh của mình ở suốt vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Ngoài hàng phòng ngự thi đấu cực kì kỷ luật, tuyển Bỉ có thể thi đấu như “ru ngủ” đối phương rồi bất ngờ tăng tốc và tạo ra những tình huống nguy hiểm.

HLV Marc Wilmots đã xây dựng cho tuyển Bỉ sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 với điểm nhấn chính là sự hoán đổi vị trí rất linh hoạt giữa ba tiền vệ tấn công.

Điểm mạnh: tuyển Bỉ có một nền tảng thể lực rất tốt và thường thắng thế trong các cuộc tranh chấp tay đôi.

Một điểm đáng chú ý khác chính là tuyển Bỉ đang sở hữu rất nhiều cầu thủ tấn công có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, các cầu thủ Bỉ thể hiện một tinh thần đồng đội, được kết dính chặt chẽ và thấm nhuần dưới thời của HLV Marc Wilmots.

Điểm yếu: HLV Marc Wilmots đã bày tỏ lo ngại những cầu thủ như Thomas Vermaelen, Kevin De Bruyne, Nacer Chadli và Marouane Fellaini không được sử dụng nhiều ở các câu lạc bộ mà họ đang thi đấu. Chính việc thiếu những trận cầu đỉnh cao sẽ khiến cầu thủ của ông khó bắt nhịp ở một giải đấu lớn như World Cup.

Đội tuyển Bỉ. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Tiền vệ Eden Hazard của Chelsea chính là một trong nhưng cầu thủ đáng chú ý nhất đội tuyển Bỉ. Hazard đã có những tiến bộ lớn dưới thời của HLV Marc Wilmots sau khoảng thời gian thi đấu không mấy ấn tượng ở đội tuyển quốc gia. Với nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, khả năng bùng nổ nhờ sở hữu những pha bứt phá đầy tốc độ, tiền vệ sáng tạo này nhất định sẽ là là chìa khóa của Bỉ ở World Cup 2014.

HLV

Ông Wilmots trở thành HLV tuyển Bỉ vào năm 2012 sau ba năm làm trợ lý. Trước đó, nghiệp cầm quân của ông Wilmots không có gì đặc biệt khi dẫn dắt Schalke và St Truiden. Nhưng ông Wilmots lại khá có duyên khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở tuyển Bỉ bằng việc giúp đội bóng này từ vị trí 54 thế giới leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng FIFA – vị trí chưa từng có trong lịch sử. Đó tất nhiên là một thành công.

Họ lọt vào vòng chung kết như thế nào?

Tuyển Bỉ đã vượt qua vòng loại cực kì ấn tượng với chuỗi trận bất bại, trong đó có đến 7 chiến thắng liên tiếp.

Thành tích tại World Cup

Bỉ tham dự 6 VCK World Cup liên tiếp từ năm 1982-2002, họ lọt vào vòng loại trực tiếp năm lần, tuy vậy Bỉ chỉ một lần cán đích ở vị trí thứ tư vào năm 1986.

Xếp hạng của FIFA: 11

Danh sách 23 cầu thủ

Sơ đồ chiến thuật đội tuyển Bỉ. Ảnh: AFP

Thủ môn: Thibaut Courtois (số 1 - Atletico Madrid), Simon Mignolet (số 12 - Liverpool), Sammy Bossut (số 13 - Zulte Waregem).

Hậu vệ: Toby Alderweireld (số 2 - Atletico Madrid), Laurent Ciman (số 23 - Standard Liege), Nicolas Lombaerts (số 18 - Zenit St Petersburg), Vincent Kompany (số 4 - Manchester City), Daniel Van Buyten (số 15 - Bayern Munich), Anthony Vanden Borre (số 21- Anderlecht), Thomas Vermaelen (số 3 - Arsenal ), Jan Vertonghen (số 5 - Tottenham Hotspur).

Tiền vệ: Nacer Chadli (số 22), Mousa Dembele (số 19 - Tottenham), Steven Defour (số 16 - Porto), Kevin De Bruyne (số 7- Wolfsburg), Marouane Fellaini (số 8 ), Adnan Januzaj (số 20 - Manchester United), Eden Hazard (số 10- Chelsea), Kevin Mirallas (số 11 - Everton), Divock Origi (số 17 - Lille), Axel Witsel (số 6 - Zenit St Petersburg).

Tiền đạo: Romelu Lukaku (số 9 - Everton), Dries Mertens (số 14 - Napoli).

Algeria

Triển vọng:

“Cáo sa mạc” (biệt danh của Algeria) là một đội bóng tiềm năng và hoàn toàn có đủ cơ sở để khẳng định họ sẽ tạo ra những bất ngờ ở World Cup 2014.

Algeria đã được tiếp thêm sức mạnh đáng kể bởi giải đấu chuyên nghiệp của họ ngày càng chất lượng hơn, ngoài ra Algeria đang có những bước phát triển bóng đá trẻ với nhiều những tiêu chuẩn cùng một làn sóng các cầu thủ di cư có cha mẹ hoặc tổ tiên là người Algeria.

Các huyền thoại bóng đá như Diego Maradona, Rivaldo và Javier Zanetti đã từng lên tiếng ca ngợi tuyển Algeria- quốc gia Ả Rập duy nhất có mặt ở Brazil. Cụ thể, Maradona dự đoán Algeria "sẽ gây ngạc nhiên", trong khi Rivaldo nói "họ có nhiều khả năng sẽ bước qua vòng bảng”.

Đội tuyển Algeria. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Tiền vệ tấn công sinh ra ở Pháp Sofiane Feghouli (24 tuổi) đang thi đấu cho Valencia được xem là niềm hy vọng lớn của tuyển Algeria tại World Cup 2014. Cách đây một năm, anh đã được HLV Arsene Wenger (Arsenal) mô tả là "một cầu thủ rất đặc biệt" và "một con quái vật".

HLV

HLV người Bosnia Vahid Halilhodzic (61 tuổi) chính thức dẫn dắt tuyển Algeria vào tháng 7 năm 2011. Từ đó, ông đã bắt tay xây dựng một tuyển Algeria trẻ trung và mạnh mẽ với nhiều cầu thủ từng thi đấu cho các đội trẻ của Pháp. Không quá ngạc nhiên với chuyện này bởi trong đội tuyển Pháp từ xưa đến nay có nhiều cầu thủ gốc Algeria như Zinedine Zidane, Karim Benzema, hay Samir Nasri…

Ông Vahid Halilhodzic đến với VCK World Cup 2014 với kỷ niệm đáng quên bởi ba tháng trước khi World Cup 2010 khởi tranh tại Nam Phi, ông đã bị tuyển Bờ Biển Ngà sa thải. Đây cũng có thể là một động lực giúp ông khát khao chứng tỏ năng lực của mình.

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Algeria đã có mặt ở trận play-off tranh vé dự World Cup 2014 khu vực châu Phi sau khi thắng 5 trận và thua 1 ở vòng đấu bảng. Tại trận play-off, Algeria đã đoạt vé đến Brazil nhờ luật bàn thắng trên sân khách sau khi đá bại Burkina Faso 1-0 trong trận lượt về sau khi để thua 2-3 ở trận lượt đi trên sân khách.

Thành tích ở World Cup

Năm 1982, Algeria trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên giành được hai chiến thắng ở VCK World Cup nhưng kỳ tích này không đủ giúp họ cạnh tranh với Đức và Áo để giành vé vào vòng loại trực tiếp (thua hiệu số bàn thắng).

Algeria đã không giành được một chiến thắng nào trong hai vòng chung kết mà họ được tham dự sau đó là World Cup 1986 và 2010.

Xếp hạng FIFA: 22 

Danh sách 23 cầu thủ:

Thủ môn: Mohamed Zemmamouche (số 16 - USM Alger), Rais Mbolhi (số 23 - CSKA Sofia, Bulgaria), Cedric Si Mohamed (số 1 - CS Constantine).

Hậu vệ: Carl Medjani (số 12 - Valenciennes), Aissa Mandi (số 20 - Reims), Madjid Bougherra (số 2 - Lekhwiya), Faouzi Ghoulam (số 3 - Naples), Rafik Halliche (số 5 - Academica Coimbra), Essaid Belkalem (số 4 - Watford), Liassine Cadamuro (số 17 - Majorque), Djamel Mesbah (số 6 - Livourne), Mehdi Mostefa (số 22 - AC Ajaccio).

Tiền vệ: Sofiane Feghouli (số 10 -Valence), Saphir Taider (số 19 - Inter Milan), Medhi Lacen (số 8 - Getafe), Abdelmoumen Djabou (số 18 - Club Africain), Yacine Brahimi (số 11 - Grenade), Hassan Yebda ( số 7 - Udinese), Nabil Bentaleb (số 14 - Tottenham), Riyad Mahrez (số 21 - Leicester).

Tiền đạo: Islam Slimani (số 13 - Sporting Portugal), Hilal Soudani (số 15 - Dinamo Zagreb), Nabil Ghilas (số 9 - FC Porto).

Nga

Triển vọng

HLV người Ý Fabio Capello và tuyển Nga đã quá hiểu rõ thế mạnh của nhau. Ông Capello đã triệu tập danh sách gồm nhiều cầu thủ đến từ CLB CSKA Moscow, trong khi Zenit St Petersburg mang đến cho ông Capello những cầu thủ chất lượng ở hàng tiền vệ.

Hàng tiền vệ là chìa khóa của tuyển Nga, họ chơi với tốc độ cao và luôn đá pressing. Tuy nhiên, “gót chân Achilles” của họ cũng chính là ở hàng tiền vệ khi gặp phải đối thủ có lối đá tương tự nhưng linh hoạt hơn. Khi ấy, Nga sẽ ngay lập tức gặp khó khăn.

Đội tuyển Nga. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Thủ môn Igor Akinfeev đã lập kỷ lục đội tuyển quốc gia khi giữ sạch lưới trong 12 giờ đồng hồ. Anh đang trên đường trở thành một ngôi sao thế giới. Tuy nhiên, Ankinfeev (27 tuổi) đã chịu hành hạ bởi hai chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong màu áo CSKA Moscow.

HLV

Cựu HLV tuyển Anh Fabio Capello thừa kế một đội hình thi đấu không mấy thành công ở Euro 2012. Nhưng ông đã nhanh chóng thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm của mình khi giúp các cầu thủ Nga có tinh thần thi đấu mạnh mẽ. Bên cạnh đó, ông thể hiện dấu ấn rõ nét khi có những quyết định dũng cảm như việc loại tiền vệ được xem là biểu tượng của bóng đá Nga Andrey Arshavin.

Phong cách “độc tài” HLV người Ý đã đón nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều ​​ở Anh, nhưng nó đang cho thấy ông có lý ở Nga, mà bảng hợp đồng kéo dài tới năm 2018 đã nói lên tất cả.

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Mặc dù để thua Bồ Đào Nha và Bắc Ireland ở vòng loại nhưng Nga vẫn xuất sắc giành vé đến Brazil với vị trí đầu bảng F với 22 điểm (nhiều hơn đội xếp thứ 2 Bồ Đào Nha 1 điểm). Ngoài ra, Nga chỉ bị thủng lưới năm lần trong 10 trận đấu ở vòng loại.

Thành tích World Cup

Đội tuyển Liên Xô (cũ) đã lọt vào bán kết World Cup 1966 và tứ kết World Cup 1958, 1962 và 1970 nhưng thành tích của họ kể từ sau khi “Bức tường Berlin sụp đổ”  là bị loại ở vòng bảng các VCK World Cup 1990, 1994 và 2002. Điều đó cho thấy một siêu cường bóng đá đang đi xuống.

Xếp hạng FIFA: 19 

Danh sách 23 cầu thủ

Thủ môn:  Igor Akinfeev (số 1 - CSKA Moscow), Yury Lodygin (số 12 - Zenit St. Petersburg), Sergey Ryzhikov (số 16 - Rubin Kazan)

Hậu vệ: Vasili Berezutskiy (số 14 - CSKA Moscow), Vladimir Granat (số 13 - Dynamo Moscow), Andrey Eshchenko (số 22- Anzhi Makhachkala), Sergey Ignashevich (số 4 - CSKA Moscow), Alexey Kozlov (số 2 - Dynamo Moscow), Dmitry Kombarov (số 23 - Spartak Moscow), Andrey Semenov (số 5 - Terek Grozny), Georgi Schennikov (số 3 - CSKA Moscow).

Tiền vệ: Denis Glushakov (số 8 - Spartak Moscow), Igor Denisov (số 7 - Dynamo Moscow), Alan Dzagoev (số 10 - CSKA Moscow), Yury Zhirkov (số 18 - Dynamo Moscow), Alexey Ionov (số 21- Dynamo Moscow), Alexander Samedov (số 19 - Lokomotiv Moscow), Victor Faizulin (số 20 - Zenit St. Petersburg), Oleg Shatov (số 17 - Zenit St. Petersburg), Roman Shirokov (số 15 - Krasnodar).

Tiền đạo: Maxim Kanunnikov (số 6 - Amkar Perm), Alexander Kerzhakov (số 11 - Zenit St. Petersburg), Alexander Kokorin (số 9 - Dynamo Moscow).

Hàn Quốc

Triển vọng

Khi cùng Nhật Bản đồng đăng cai World Cup 2002, Hàn Quốc đã truyền đến thế giới bóng đá niềm tin về “những giấc mơ có thật”. Tuy nhiên, cũng có thể nói Hàn Quốc nhận được nhiều sự ưu ái từ công tác trọng tài.

HLV hiện tại của Hàn Quốc Hong Myung-bo chính là nhân chứng sống của chiến tích vào đến bán kết ở World Cup 2002 của Hàn Quốc trên sân nhà khi ông là một trong những cầu thủ trong đội hình của HLV người Hà Lan Guus Hiddink.

World Cup 2014 tại Brazil là giải đấu thứ 8 liên tiếp Hàn Quốc góp mặt. Thành tích này cho thấy bước tiến của Hàn Quốc ở mỗi lần tham dự khi họ ngày một lọt sâu vào vòng đấu loại trực tiếp.

Đội tuyển Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Tiền vệ Son Heung–min đang thi đấu ở Bayer Leverkusen khi chuyển từ Hamburg vào mùa hè rồi với mức giá kỉ lục là 8,5 triệu bảng. Anh là một trong những nhân tố Hàn Quốc có thể chờ đợi.

HLV

HLV Myung-bo là một người hùng của bóng đá Hàn Quốc, đội trưởng của đội bóng xứ Kim Chi ở World Cup 2002. Vào năm 2003, ông có mặt trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất cùng “Vua bóng đá” Pele. HLV Myung-bo đã đưa đội U-23 Hàn Quốc giành huy chương đồng tại Olympic London 2012 và hiển nhiên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất để tiếp nhận chiếc ghế HLV tuyển quốc gia vào mùa hè năm ngoái.

Ông Myung–bo đã làm việc quyết đoán, thể hiện sự tự tin, với một hướng đi mới và không phô trương .

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Hàn Quốc giành vé đến Brazil sau khi kết thúc vòng loại cuối cùng World Cup 2014 khu vực châu Á ở vị trí thứ thứ 2 bảng A (hơn Uzbekistan hiệu số bàn thắng và kém đội dẫn đầu Iran 2 điểm). Tuy nhiên, màn trình diễn thất vọng của họ khi để thua Iran trên sân nhà và Lebanon trên sân khách đã khiến HLV Choi Kang - hee phải ra đi.

Thành tích ở World Cup

Hàn Quốc đã bị loại ở vòng bảng sáu lần trong tám giải đấu mà họ tham dự. Năm 2002, Hàn Quốc đã lập nên kỳ tích khi có mặt ở bán kết và lần gần nhất vào năm 2010 họ để thua Uruguay (đội sau đó đã vào đến bán kết) ở vòng 16 đội.

Xếp hạng FIFA : 57 

Danh sách 23 cầu thủ

Thủ môn: Jung Sung-Ryeong (số 1- Suwon Bluewings), Kim Seung-Gyu (số 21 - Ulsan Horang-I), Lee Bom-Young (Busan I’Park)

Hậu vệ: Park Joo-Ho (số 22- Mainz), Kim Young-Kwon (số 5 - Guangzhou Evergrande), Hong Jeong-Ho (số 20 - Augsburg), Yun Suk-Young (số 3 - Queens Park Rangers), Hwang Seok-Ho (số 6 - Sanfrecce Hiroshima), Kwak Tae-Hwi (số 4 - Al Hilal), Kim Chang-Soo (số 2 - Kashiwa Reysol), Lee Yong (số 23 - Ulsan Horang-I).

Tiền vệ: Kim Bo-Kyung (số 7 - Cardiff City), Lee Chung-Yong (số 17 - Bolton), Ki Seung-Yeung (số 16 - Sunderland), Ha Dae-Sung (số 8 - Beijing Guoan), Han Kook-Young (số 14 - Kashiwa Reysol), Ji Dong-Won (số 19 - Augsburg), Park Jung-Woo (số 15 - Guangzhou R&F).

Tiền đạo:  Son Heung-Min (số 9 - Bayer Leverkusen), Koo Ja-Cheol (số 12 - Mainz), Park Chu-Young (số 10 - Arsenal), Lee Keun-Ho (số 11 - Sangju Sangmu), Kim Shin-Wook (số 18 - Ulsan Horang-I).

[box]

Lịch thi đấu bảng H (giờ VN)

23g ngày 17-6: Bỉ - Algeria, sân Estadio Mineirao, thành phố Belo Horizonte.

5g ngày 18-6: Nga - Hàn Quốc, sân Arena Pantanal, thành phố Cuiaba.

23g ngày 22-6: Bỉ - Nga, sân Estadio do Maracana, thành phố Rio de Janeiro.

2g ngày 23-6: Hàn Quốc -  Algeria, sân Estadio Beira-Rio, thành phố Porto Alegre.

3g ngày 27-6: Hàn Quốc - Bỉ, sân Arena de Sao Paulo, thành phố Sao Paulo.

3g ngày 27-6: Algeria - Nga, sân Arena da Baixada, thành phố Curitiba.

[/box]

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên