10/04/2014 03:41 GMT+7

Atletico Madrid loại Barcelona khỏi tứ kết Champions League

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng 10-4, trên sân nhà Vicente Calderon, Atletico Madrid (A.M) hạ Barcelona 1-0 ở lượt về tứ kết Champions League để thắng chung cuộc 2-1 và giành quyền vào bán kết.

Chiến thắng và cả cách thắng của A.M là hoàn toàn không bất ngờ. Sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công với lối chơi rát, áp sát, không ngại va chạm, A.M đã hoàn toàn vô hiệu hóa Barcelona và liên tục khiến khung thành của thủ môn Pinto phải chao đảo.

Biết trước một cuộc chiến "không khoan nhượng" ở giữa sân, HLV Martino đã vào sân với đội hình lạ lẫm 4-4-2 trong đó Iniesta được kéo về hàng tiền vệ phối hợp với bộ ba Xavi - Fabregas - Busquets. HLV Martino cũng nhìn ra điểm yếu trong hàng thủ của A.M đó là vị trí hậu vệ biên phải của Juanfran nên tập trung Neymar - Iniesta - Alba để khoét vào vị trí này.

Tuy nhiên, mọi toan tính của Barcelona đều không thành. A.M đã chơi 20 phút đầu trận như thể họ chỉ phải đá 20 phút. Vừa vào trận, toàn đội A.M tung hết sức thi đấu, kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa. Các cầu thủ Barcelona hầu như không có thời gian để xử lý bởi mỗi khi họ giữ bóng, đều có cầu thủ A.M ập vào cướp.

Lối chơi pressing với cường độ cao nhất của A.M đã phát huy tác dụng. Ngay phút thứ 5, hàng thủ Barcelona rối loạn khi bị A.M vây hãm và thủ môn Pinto phải vào lưới nhặt bóng sau cú đệm bóng cận thành của Koke.

Bàn thắng không làm A.M thay đổi lối chơi. Họ vẫn rất chủ động triển khai lối chơi phòng ngự phản công, áp sát từ phía sau và rình rập cướp bóng. Hàng thủ của Barcelona tỏ ra quá mỏng manh trước các phản công một chạm đầy tinh tế của A.M. Đã hai lần David Villa thoát xuống, sút bóng nhanh và hiểm đưa bóng dội xà ở phút thứ 13 và 20.

Sau 20 phút đầu chơi hết công suất, các cầu thủ A.M chủ động lùi sâu toàn đội hình để phòng ngự. Lúc này áp lực mà A.M tạo ra trên khắp mặt sân không còn nhưng họ vẫn dễ dàng chia cắt cũng như bẻ gãy các đợt tấn công của Barcelona.

Trong toàn trận, Barcelona chỉ có ba pha dứt điểm nguy hiểm, tất cả đều đến từ các pha lật cánh đánh đầu. Có lẽ các hậu vệ A.M không nghĩ Barcelona lại sử dụng phương án này nên có phần bị động trong các tình huống tạt cánh của Alves. Tuy nhiên, trong cả ba pha bóng, lần lượt Messi, Xavi rồi Neymar đều đánh đầu chệch cộc dọc.

Cả trận đấu, hầu như Barcelona không có pha dứt điểm nguy hiểm nào trúng khung gỗ và thủ môn Courtois có một trận đấu không phải làm việc nhiều. Messi, Neymar, Iniesta đều không thể chơi đúng phong độ thường thấy, dù rằng Barcelona có đến hơn 500 đường chuyền trong khi A.M chỉ có hơn 150.

Rồi khi Sanchez, Pedro vào thay Fabregas, Iniesta vào giữa hiệp hai để chuyển về lại sơ đồ 4-3-3 thì Barcelona cũng không thể tạo được áp lực lên khung thành của Courtois.

Ngược lại, thủ môn Pinto đã phải nhiều lần trổ tài để đội nhà không thua thêm. Sau 20 phút đầu trận khung thành liên tục bị chao đảo, đến khoảng 15 phút giữa hiệp hai, Pinto đã ba lần bay người đẩy các cú sút hiểm hóc của Diego, Adrian và Gabi trong tình huống đối mặt. Đây cũng là khoảng thời gian A.M chơi bùng nổ nhất trong hiệp hai với liên tiếp những đợt phản công nguy hiểm.

Loại Barcelona với tổng tỉ số 2-1, Atletico Madrid lần đầu tiên sau 40 năm mới lại lọt vào bán kết Champions League. Với lối chơi vừa trình diễn, A.M cho thấy họ là một đối thủ cực kỳ khó chịu tại giải năm nay.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên