02/09/2016 11:05 GMT+7

ABG5: Lôi môn trong nhà 
ra bờ biển thi đấu

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Nhiều môn thể thao mang đậm tính giải trí, mạo hiểm, đẹp mắt trên biển đã bị cắt, thay vào đó nước chủ nhà VN đã “lôi” các môn thể thao trong nhà ra bờ biển thi đấu tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 năm 2016 (ABG5).

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh  - một trong những niềm hi vọng giành huy chương của thể thao VN tại ABG5. Ảnh: NAM KHÁNH
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh - một trong những niềm hi vọng giành huy chương của thể thao VN tại ABG5. Ảnh: NAM KHÁNH

 

ABG5 sẽ diễn ra từ ngày 24-9 đến 3-10 tại TP Đà Nẵng và là đại hội thể thao mang tầm châu lục. Dù chỉ còn ít ngày nữa đại hội sẽ diễn ra nhưng truyền thông, người dân đều khá thờ ơ với ABG5.

Thi đấu chủ yếu trên... bờ biển

ABG5-2016 là kỳ tranh tài dành cho những môn thể thao được chơi trên bờ biển và dưới biển. Thế mạnh của ABG chính là những môn thể thao mang đậm tính giải trí, mạo hiểm và vô cùng đẹp mắt trên biển như lướt ván diều, lướt ván buồm, thuyền buồm... Tuy nhiên thật đáng tiếc khi hầu hết những môn được tổ chức trên biển đã bị cắt khỏi chương trình thi đấu của ABG5 vì không có kinh phí tổ chức.

Một thành viên Liên đoàn Đua thuyền VN cho biết thật quá phí bởi liên đoàn và nhiều địa phương như Bình Thuận, Khánh Hòa từng tổ chức rất nhiều giải đua thuyền buồm, lướt ván diều... vô cùng đẹp mắt trên biển. Những giải đấu này có tính giải trí cao, thu hút rất đông VĐV quốc tế, người nước ngoài sinh sống tại VN tham dự. Nó cũng giúp thúc đẩy du lịch vì tính giải trí, đẹp mắt, thậm chí chỉ cần chụp ảnh cũng là niềm vui. Thế nhưng tại ABG5 trên sân nhà VN thì lại không có những môn thể thao này.

Vì vấn đề kinh phí, tại ABG5 chủ nhà VN chủ yếu tổ chức các môn thi đấu trên bờ biển và hầu hết được “lôi” từ các môn thể thao trong nhà ra bờ biển để thi. Thậm chí có VĐV của đoàn thể thao Việt Nam như võ sĩ judo Văn Ngọc Tú sẽ chuyển sang thi môn kurash tại ABG5. Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT, cho biết với việc đưa toàn môn trong nhà ra bãi biển thi, cộng với việc có rất nhiều môn vốn là thế mạnh của thể thao VN được đưa vào ABG5 như vovinam, đá cầu, bi sắt, silat thì việc đoàn thể thao VN lọt vào tốp 5 nước có thành tích cao nhất tại ABG5 là rất có khả năng.

Đoàn thể thao VN sẽ bội thu huy chương?

ABG5 sẽ có khoảng 2.500 VĐV đến từ 42 đoàn thể thao của các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á tham dự. Đại hội có 14 môn thi với 22 phân môn và 172 bộ huy chương. Các môn thi bao gồm: bơi marathon, bóng nước, kabaddi, bóng đá nam, bóng chuyền, bóng ném, vovinam, đá cầu, bi sắt, thể hình, bóng gỗ, rowing, điền kinh, silat...

Ngày 1-9, Tổng cục TDTT đã chính thức chốt danh sách đoàn thể thao VN dự ABG5 để trình Bộ VH-TT&DL ra quyết định thành lập đoàn. Theo thông tin của Tuổi Trẻ, trưởng đoàn thể thao VN tại ABG5 là ông Nguyễn Mạnh Hùng, vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT. Đoàn thể thao VN có tất cả 414 thành viên, trong đó 23 cán bộ đoàn, 1 lãnh đội, 2 chuyên gia, 68 HLV và 320 VĐV. Đoàn thể thao VN tham dự tất cả các môn thi trừ môn bóng nước. Các ngôi sao của thể thao VN sẽ thi đấu tại ABG5: Văn Ngọc Tú (judo), Lê Trọng Hinh, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Lâm Quang Nhật, Hoàng Quý Phước (bơi lội).

Về chỉ tiêu thành tích, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, trưởng đoàn thể thao VN tại ABG5, cho biết với tư cách trưởng đoàn, ông đăng ký chỉ tiêu đoàn thể thao VN sẽ giành 20 - 25 HCV và đứng top 5 tại đại hội. Tuy nhiên sau khi cân nhắc, lãnh đạo Tổng cục TDTT đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu xuống còn giành 18 - 22 HCV. Cho đến thời điểm này, tất cả các đội tuyển đang được tập trung tập luyện tích cực để chuẩn bị cho đại hội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng sau ABG5 ngành thể thao nên tính toán, đầu tư hạn chế cho những đại hội vô thưởng vô phạt kiểu ABG5, tập trung nguồn lực cho các môn thi và đại hội thể thao chính thống như Olympic hay Asiad.

17 tỉ đồng cho lễ khai mạc, bế mạc ABG5

Thủ tướng Chính phủ quyết định chi 212 tỉ đồng cho công tác tổ chức ABG5, trong đó ban tổ chức cho biết đã chi 17 tỉ đồng cho lễ khai mạc và bế mạc đại hội. Số tiền dự kiến thu về từ công tác tiếp thị tài trợ của ABG5 là 1 triệu USD (khoảng 22 tỉ đồng).

Ông Hùng “Nhổn” không có tên trong đoàn thể thao VN

Trong thành phần đoàn không có tên ông Nguyễn Mạnh Hùng - giám đốc Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn). Thời gian qua ông Hùng liên tục bị truyền thông đưa tin về những sai phạm trong điều hành, quản lý trung tâm Nhổn trong thời gian dài. Lý do khiến ông Hùng không có tên trong thành phần đoàn thể thao VN dự ABG5, theo trưởng đoàn Nguyễn Mạnh Hùng, là do ông Hùng đang có tên trong một tiểu ban khác của đại hội.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ABG5 Đà Nẵng