14/06/2013 10:54 GMT+7

VTV không có quyền can thiệp?

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Ngày 13-6, năm đài truyền hình trả tiền tham gia ban đàm phán bản quyền Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016 đã có công văn đề nghị tất cả các đài truyền hình, trong đó có cả VTV, không phát sóng EPL vì lợi ích lâu dài của người xem truyền hình VN.

DET6tr2H.jpgPhóng to
Đến thời điểm này VTV cũng chưa biết xử lý thế nào về câu chuyện bản quyền EPL - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Lương, phó tổng giám đốc Đài truyền hình VN (VTV), cho rằng trong trường hợp Canal+ chuyển giao độc quyền hai gói thứ bảy và chủ nhật cho K+ thì VTV cũng không can thiệp được vào việc K+ sẽ phát sóng EPL tại VN, dù VTV đang nắm 51% cổ phần tại K+.

Công văn ngày 13-6 được năm đài truyền hình gồm VTC, AVG, truyền hình Viettel, truyền hình cáp Saigontourist - SCTV, Trung tâm truyền hình cáp Đài truyền hình TP.HCM - HTVC đã cùng ký để gửi đến Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (VNPayTV). Mục đích của công văn nhằm để VNPayTV có ý kiến với VTV và Bộ Thông tin - truyền thông liên quan đến việc phát sóng EPL 2013-2016 tại VN.

Theo đó, các đài tham gia ban đàm phán thống nhất: không chấp nhận tình trạng độc quyền bản quyền EPL tại VN dưới bất cứ hình thức nào. Các đài chỉ cân nhắc việc tham gia đàm phán chia sẻ bản quyền EPL tại lãnh thổ VN, khi giá bản quyền phát sóng giai đoạn 2013-2016 cao hơn không quá 20% với ba mùa giải trước.

Đồng thời, qua công văn này các đài truyền hình đề nghị: VTV lưu ý việc phát sóng các chương trình thuộc EPL trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có K+ đều do VTV quyết định. VTV là đầu mối đàm phán mua bản quyền EPL theo đề xuất của VTV và đã được Bộ Thông tin - truyền thông đồng ý. Trong trường hợp VTV không thống nhất được với IMG và ban tổ chức EPL, các thành viên ban điều hành đàm phán và các đơn vị hoạt động truyền hình trả tiền tại VN cùng thống nhất không phát sóng EPL 2013-2016 vì lợi ích lâu dài của người xem truyền hình VN.

Mặc dù cùng ký vào công văn này nhưng ông Trần Vũ Hoàng, phó giám đốc SCTV, cho biết nếu trong trường hợp có một đơn vị nào phát sóng gói 1 và gói 2 bản quyền EPL 2013-2016, SCTV sẽ chủ động đàm phán gói 3 với IMG. Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một đài truyền hình tham gia ký công văn kiến nghị, nói: “Dù biết chắc Canal+ đã chuyển độc quyền cho K+ để phát sóng độc quyền gói 1 và gói 2, nhưng các đài sẽ bằng mọi cách để can thiệp vì quyền lợi của người xem VN”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Lương cho biết hôm nay (14-6) VTV có cuộc làm việc với đại diện của Canal+ để làm rõ việc Canal+ đã mua độc quyền hai gói và chuyển giao K+ như thế nào. Ông Lương cho biết đến thời điểm này VTV cũng chưa biết xử lý như thế nào câu chuyện bản quyền EPL. Lý do theo ông Lương là VTV không “đi đêm” mà do Canal+ chủ động mua, còn VTV lúc chủ động đi mua thì không mua được. Còn IMG nói không thể thay đổi hợp đồng đã ký với Canal+ nên không thể chia sẻ với các đài.

Về câu hỏi với 51% cổ phần tại K+, VTV có quyền can thiệp để K+ không được phát sóng EPL dù được Canal+ chuyển giao, ông Lương nói: “VTV mong muốn đứng ra đàm phán để mua được giá rẻ nhưng mình phải làm đúng luật. Việc can thiệp để K+ không được phát sóng EPL nếu Canal+ chuyển giao không trong thẩm quyền của VTV, bởi hội đồng thành viên là người quyết định mua gì, phát gì. Nếu hội đồng thành viên của K+ tính toán đưa ra được phương án kinh tế khả thi, không lỗ và có hướng phát triển thì họ có quyền nhận và phát. VTV là người kiểm soát nội dung nếu K+ vi phạm nhưng bóng đá thì có vi phạm gì đâu vì người ta còn đang muốn có để xem. Bộ Thông tin - truyền thông cũng không thể can thiệp bằng các văn bản hành chính vào việc này được”.

____________

Tin bài liên quan:

VTV có quyền quyết định việc K+ phát sóng EPLVTV lùi thời điểm làm việc với IMGNhững câu hỏi dành cho VTV về EPLVTV có biết trước trận “Trân Châu cảng EPL”?Canal+ đã mua độc quyền EPL tại VN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên