09/06/2013 07:25 GMT+7

Trọng tài Pascal xử lý đúng

T.PHÚC ghi
T.PHÚC ghi

TT - Trận bán kết đơn nam Giải quần vợt Pháp mở rộng 2013 ngày 7-6 giữa Novak Djokovic (Serbia) và Rafael Nadal (Tây Ban Nha) diễn ra quyết liệt và kịch tính trên sân Philippe Chatrier tại Paris.

Sự hồi hộp của những ai yêu mến hai tay vợt được đẩy lên cao trào khi Djokovic cầm giao bóng và đang dẫn trước Nadal với tỉ số 4-3, 40-40 ở ván 5 quyết định. Sau nhiều pha giằng co, Djokovic tung cú thuận tay cực mạnh buộc Nadal phải di chuyển vất vả và trả bóng bổng lên trời. Chỉ chờ có vậy, Djokovic lao nhanh lên lưới dứt điểm chính xác. Một điểm quý như vàng tưởng chừng nằm trong túi Djokovic khi Nadal đứng bất lực nhìn bóng. Nhưng đà lao tới khiến Djokovic chạm lưới và bị trọng tài người Pháp Pascal Maria bắt lỗi cho Nadal thắng điểm.

Đây là điểm số rất quan trọng bởi nếu thắng, Djokovic hoàn toàn có thể thắng luôn bàn này để vượt lên dẫn 5-3 ở ván 5. Vì thế, Djokovic đã phản ứng khá mạnh với quyết định của trọng tài Pascal. Sau khi trở lại thi đấu, Djokovic đã thua bàn này, tạo cơ hội cho Nadal cân bằng 4-4 trước khi ấn định chiến thắng 9-7. Nhiều bạn đọc đã gọi đến Tuổi Trẻ nhờ xác định trong tình huống tranh cãi này, Djokovic đúng hay trọng tài Pascal đúng?

Trả lời về tình huống này, trọng tài quần vợt quốc gia Trần Quốc Phong (HLV cấp 2 của Liên đoàn Quần vợt quốc tế - ITF) nói: “Trong tình huống này, sự trơn trượt của sân đất nện khiến Djokovic không thể dừng đột ngột sau khi đánh bóng. Hậu quả, anh đã chạm lưới và mất điểm. Đó cũng là thắc mắc của rất nhiều người chơi quần vợt phong trào tại VN.

Theo tôi, hầu hết người chơi quần vợt phong trào tại VN bị ngộ nhận chỉ cần sau khi bóng chạm đất một lần là họ được chạm lưới, nhưng thực chất luật ITF quy định: VĐV chỉ được chạm lưới khi “bóng chết”, còn lại mọi tình huống chạm lưới khác đều phạm quy. “Bóng chết” ở đây là khi bóng đã hai lần chạm đất (lần đầu phải trong phần sân quy định) hoặc một lần chạm đất (trong phần sân quy định) và một lần chạm vật thể cố định (ví dụ như ghế trên khán đài, tường rào, bảng quảng cáo...). Trong tình huống cụ thể ở trận bán kết này, dù Nadal không thể đánh trả nhưng Djokovic chạm lưới khi bóng sống là phạm quy. Vì thế, trọng tài Pascal đã bắt rất chính xác”.

T.PHÚC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên