27/05/2013 05:45 GMT+7

Cúp đỏ và nước mắt màu vàng

VŨ CÔNG LẬP (từ Berlin, Đức)
VŨ CÔNG LẬP (từ Berlin, Đức)

TT - Người Đức đến sân Wembley ở nước Anh trong sự chia rẽ: Bayern Munich (B.M) hay Dortmund? Và họ rời Wembley trong sự thống nhất: Bayern đoạt cúp, Dortmund chinh phục trái tim khán giả và Bundesliga được thừa nhận.

3gjr47gj.jpgPhóng to
Các cầu thủ Bayern Munich giơ cao cúp vô địch Champions League - Ảnh: AFP

Cuối cùng, chiếc Cúp Champions League nặng 8,5kg do những thợ bạc ở Bremen chế tác đã về với người chủ xứng đáng ở thành phố Munich. Người ta nói rằng cúp năm nay mang màu đỏ. Và người ta cũng bảo nước mắt bóng đá hôm nay có màu vàng. Nước mắt buồn bã, sự chia tay nuối tiếc nhưng cũng rất đáng tự hào. Bayern và Dortmund đã thay mặt Bundesliga (Giải vô địch Đức) trình diễn một trận chung kết quả cảm, căng thẳng ở đẳng cấp cao, xứng đáng với mọi kỳ vọng.

Với B.M, thắng lợi này thật khó khăn biết bao. Khó khăn từ nhiều năm, và khó khăn suốt 90 phút chung kết. Năm 2010 họ thua Inter trong trận chung kết không có nhiều hi vọng. Lúc đó Bayern còn quá non. Năm 2012 họ thua Chelsea ngay trên sân nhà, khi tất cả đã tưởng như trong tầm tay, và do vậy thất bại ấy như một cơn ác mộng.

Năm 2010, Robben sáng chói trong trận thắng Manchester United nhưng lu mờ khi đụng độ Inter. Năm 2012, Robben là một thảm họa khi đá hỏng quả phạt đền trên sân Munich trận chung kết gặp Chelsea. Còn năm 2013, B.M thể hiện một đẳng cấp phi thường trong cả mùa giải, chứng minh được bản lĩnh và ý chí của mình trong những phút giây quyết định nhất ở Wembley, khi họ bị Dortmund dồn ép và không thể chơi thứ bóng đá vốn quen thuộc với mình và với khán giả.

Với Robben, sau cả mùa giải đầy thử thách và bị chê trách không ít, đã trở thành người hùng quyết định trận đấu. Cũng bởi thắng lợi là quá khó khăn nên vinh quang thật to lớn. Nhưng Bayern không chỉ là vinh quang, Bayern còn là những bài học.

Trong bóng đá luôn có sự may mắn, nhưng làm bóng đá thì không thể dựa vào triết lý rủi may. Bayern đã trả giá bao nhiêu cho những bài học của mình? Sau hai năm bị Dortmund qua mặt ở Bundesliga và sau hai trận thua chung kết Champions League, họ quyết tâm đi tới thắng lợi cuối cùng. Họ tăng cường lực lượng với Sammer, Martinez, Dante, Mandzukic... Họ đổi mới lối chơi dưới sự dẫn dắt của HLV Heynckes, một người đã 68 tuổi nhưng vẫn học hỏi và biết cách tự làm mới mình. Họ chuẩn bị cho tương lai khi mua đất xây dựng trung tâm huấn luyện mới, chiêu mộ thành công Guardiola và âm thầm chuẩn bị lực lượng mới, cả những người đã thành danh lẫn những kẻ vô danh. Họ chấp nhận mạo hiểm, mài giũa ý chí và tin tưởng bước vào từng trận đánh.

hEzz0XEj.jpgPhóng to
CĐV đội Dortmund buồn tê tái khi chứng kiến đội nhà thua Bayern - Ảnh: Reuters

Bóng đá như một dòng chảy, không cho phép bất cứ ai lơi tay chèo. Bayern là đại biểu xứng đáng, nhưng không phải là duy nhất của Bundesliga.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, HLV Heynckes nhận được cái bắt tay chúc mừng thành tâm của ông J. Klopp - HLV đội Dortmund. Đấy là một cử chỉ đẹp. Heynckes 68 tuổi, Klopp 45 tuổi. Họ là những thế hệ khác nhau, tính cách khác nhau, triết lý bóng đá khác nhau. Trong năm năm, Klopp đã xây dựng một đội Dortmund trẻ trung, bão táp, làm say đắm không biết bao nhiêu trái tim bóng đá.

Đêm 25-5 Dortmund là người thua trận, nhưng họ vẫn tượng trưng cho thắng lợi của bóng đá. Trong trận chung kết vốn được xem là dưới cơ, Dortmund đã chơi pressing ngay từ đầu trận, làm Bayern không chỉ luống cuống mà có lúc đã thật sự hoang mang, đưa trận đấu vào thế giằng co một mất một còn đến phút cuối cùng. Dortmund thua vì không đủ sức để chơi chiến thuật bóng đá dũng mãnh ấy suốt 90 phút. Có chút cay đắng đấy nhưng vẫn tự hào.

Giám đốc điều hành đội B.M Rumennigge nói rất đúng rằng đây là một thắng lợi của Bundesliga. Cả Bayern lẫn Dortmund đều thừa hưởng kết quả, thành công từ chương trình bóng đá trẻ của Đức. Suốt hơn 10 năm tiến hành có những phút đã lóe sáng, nhưng đến đêm 25-5 mới có một thắng lợi cụ thể đầu tiên trên sân cỏ quốc tế. Những cầu thủ trẻ mà chúng ta đều đã thuộc tên, có một số xuất chúng nhưng căn bản là rất đông đảo, chơi bóng với niềm quyết tâm hân hoan, đại diện cho thế hệ thanh niên Đức cũng đang đổi mới trong thế giới toàn cầu hóa.

Bóng đá là một sản phẩm của giáo dục, và bản thân bóng đá cũng bắt đầu từ giáo dục.

Có một câu hỏi: đã bắt đầu thời bóng đá Đức thống trị bóng đá thế giới hay chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa vì tất cả mới chỉ là bắt đầu. Ngay cả khi bóng đá Đức đã có thời vinh quang, nhưng họ vẫn cứ đang bắt đầu, bắt đầu một chu kỳ mới, một bản sắc mới.

Diễn biến chính trận B.M - Dortmund

B.M thắng 2-1 sau 90 phút thi đấu. Trong trận đấu này, B.M chơi nhỉnh hơn với 58% thời gian kiểm soát bóng, thực hiện 14 pha dứt điểm, trong đó có 9 pha dứt điểm trúng đích. Còn Dortmund có 42% thời gian giữ bóng, thực hiện 12 cú sút với 8 cú sút trúng đích.

Phút 60: B.M có được bàn mở tỉ số do công của tiền đạo người Croatia Mario Mandzukic. Nhưng công lớn trong bàn thắng này lại thuộc về Robben với pha dẫn bóng vượt qua thủ môn Weidenfeller rồi chuyền ngang cho Mandzukic đệm bóng vào lưới trống ở khoảng cách chưa đến 2m.

Phút 68: Tiền vệ Ilkay Gundogan sút thành công quả phạt 11m gỡ hòa 1-1 cho Dortmund. Tính huống dẫn đến bàn thắng này là do hậu vệ Dante (B.M) khá vụng về khi phạm lỗi với tiền vệ Marco Reus (Dortmund) trong vòng cấm.

Phút 89: Từ đường chuyền dài bên phần sân nhà, tiền vệ Ribery có pha xoay trở khéo léo rồi thực hiện cú đánh gót để Robben lao từ trên xuống như mũi tên vượt qua ba cầu thủ Dortmund, rồi sửa bóng khiến thủ môn Weidenfeller không kịp trở tay, ấn định chiến thắng cho B.M.

Bàn ấn định 2-1 cùng với phong độ xuất sắc trong trận đấu đã giúp Robben được UEFA trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận”.

B.N.

VŨ CÔNG LẬP (từ Berlin, Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên