27/05/2013 03:50 GMT+7

Bậc thầy chiến thuật Heynckes

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Những phút đầu tiên trận chung kết Champions League diễn ra theo đúng cách HLV Jurgen Klopp dự tính. Đội bóng áo vàng đen chơi pressing toàn sân, gây sức ép dồn dập lên khung thành thủ môn Manuel Neuer. Sức ép của Dortmund lớn đến mức nhạc trưởng của Bayern là Bastian Schweinsteiger phải lùi về ngang hai trung vệ Jerome Boateng và Dante để kiếm bóng. Ilkay Gundogan phát động các đợt tấn công của Dortmund, Marco Reus tung ra những đường chuyền dọn cỗ và Robert Lewandowski cùng Kuba tung ra những cú dứt điểm chao đảo khung thành Neuer.

Nhưng không đội bóng nào trên thế giới có thể duy trì tốc độ và sức ép khủng khiếp như thế suốt 90 phút. Không tận dụng được các cơ hội ngon ăn, Dortmund buộc phải giảm nhịp độ trận đấu sau 2/3 thời gian hiệp một. Từ thời điểm này, sức mạnh của Schweinsteiger và tiền vệ Tây Ban Nha Javier Martinez bắt đầu phát huy tác dụng. Mỗi khi nhận bóng, Reus bị Schweinsteiger hoặc Martinez truy đuổi và một trung vệ Bayern áp sát. Các cầu thủ Dortmund buộc phải tung những đường chuyền dài cho Lewandowski và tiền đạo người Ba Lan rất khó xoay xở trước cặp trung vệ cao to của Bayern.

Điều chỉnh chiến thuật mang tính chất quyết định nhất diễn ra trong hiệp hai và đến từ HLV 68 tuổi Heynckes. Ông cho phép Robben tự do di chuyển vào khu vực trung tâm thay vì chỉ bám cánh phải. Hậu vệ phải Philipp Lahm cũng được đẩy cao tấn công để tận dụng sự yếu kém của hậu vệ trái Dortmund Marcel Schmelzer. Thomas Mueller liên tục di chuyển từ cánh phải vô trung tâm và ngược lại. Trong khi đó, bên cánh trái Franck Ribery hầu như chỉ bám biên để hạn chế khả năng dâng cao của Lukasz Piszcezk.

Càng về cuối trận, bộ ba Robben, Mueller, Ribery càng liên tục hoán đổi vị trí cho nhau phía sau tiền đạo Mario Mandzukic. Đến thời điểm này kể cả Ribery cũng di chuyển vào giữa như một trung phong. Chính sự linh hoạt của các cầu thủ tấn công Bayern đã khiến cặp trung vệ Mats Hummels và Neven Subotic bối rối và mắc sai lầm. Và pha phối hợp tuyệt vời giữa bộ đôi “Robbery” đã đem về bàn thắng đầu tiên cho Bayern.

Ngay cả sau khi Gundogan gỡ hòa cho Dortmund từ chấm phạt đền, Bayern vẫn không chùn bước. HLV Heynckes đẩy Schweinsteiger lên cao hơn, Lahm và David Alaba liên tục khoét sâu hai cánh của Dortmund. Hàng phòng ngự Dortmund bị kéo giãn, Robben, Mueller và Ribery càng có thêm không gian để hoạt động ở khu vực trung tâm. Và bàn thắng phút thứ 89 của Robben là điều tất yếu phải đến dù thủ môn Roman Weidenfeller đã chơi vô cùng xuất sắc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên