18/05/2013 06:18 GMT+7

Beckham - "Marilyn Monroe" của bóng đá

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Nhiều nhà bình luận bóng đá cho rằng phải rất lâu bóng đá thế giới mới tìm được cầu thủ “tài sắc vẹn toàn” và giỏi kiếm tiền như tiền vệ điển trai David Beckham.

cyMCZ8CZ.jpgPhóng to
Có thể nói thương hiệu của Beckham ảnh hưởng tới bóng đá hơn bất cứ cầu thủ nào trong lịch sử, có lẽ chỉ trừ so với Pele Stephen A. Greyser (giáo sư Trường kinh doanh Harvard) Beckham khi chuyển sang khoác áo Real Madrid - Ảnh: AFP

Hôm 16-5, David Beckham chính thức tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải này ở tuổi 38. Dù chưa bao giờ chính thức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng cựu thủ quân của CLB Manchester United (M.U) và tuyển Anh vẫn là biểu tượng của cả một thế hệ. Tuy bóng đá có rất nhiều ngôi sao lớn nhưng chẳng ai có sự nghiệp kết hợp cả sân cỏ, công nghệ, truyền hình và văn hóa minh tinh như Beckham.

“David Beckham là hình ảnh của bóng đá và sex. Đó là hai thứ bán chạy trên thế giới, phải không? Tôi nghĩ có lẽ Beckham là cầu thủ bóng đá điển trai nhất từng có trong lịch sử. Anh ta là Marilyn Monroe của bóng đá. Mọi người ai cũng muốn trở thành David Beckham tiếp theo” - Stefan Szymanski, đồng tác giả cuốn Soccernomics và là giáo sư về quản lý thể thao ở Đại học Michigan, nói với nhật báo New York Times (Mỹ).

Grant Walh, cây viết thể thao của tờ Sports Illustrated, nói: “Tôi nghĩ Beckham là VĐV nổi tiếng nhất thế giới. Trong khi mọi người có thể nói tương tự vậy về Lionel Messi với môn bóng đá, Usain Bolt với điền kinh hay Tiger Woods với môn golf. Beckham có tố chất minh tinh mà những VĐV khác không có. Điều này giúp nhân ảnh hưởng của anh ấy lên nhiều lần”.

Dù vẻ ngoài điển trai và hào hoa nhưng Beckham chưa bao giờ là “người mẫu” trên sân. Anh luôn cố gắng hết sức vì CLB và vì tuyển Anh. Beckham từng giành danh hiệu vô địch với những CLB lớn như M.U, Real Madrid (Tây Ban Nha), AC Milan (Ý) và Paris St. Germain (Pháp). Nhật báo Independent (Anh) bình luận: “Điều sai lầm của rất nhiều cầu thủ tài năng là họ chỉ nghĩ tài năng tự nhiên đã đủ mà quên mất chuyện phải nỗ lực luyện tập. Trong khi đó, Beckham luôn là cầu thủ chăm chỉ tập luyện từ khi còn là cậu bé với những tấm poster của Bryan Robson trong phòng ngủ”.

Tại sân Cliff, sân tập cũ của M.U, Beckham thời còn trẻ thường yêu cầu các HLV buộc chiếc lốp cũ vào góc của khung thành rồi đặt bóng cách đó 25, 30, 35m trước khi cố sút bóng chui qua cái lốp. Thường chỉ sau vài lần là anh làm được. Sau đó Beckham lại đẩy cao hơn, sút bóng làm sao cho bóng không chạm vào vành lốp và anh liên tục tập như vậy. HLV Alex Ferguson nhận xét: “David Beckham là cầu thủ tốt nhất nước Anh không phải bởi tài năng thiên phú mà vì cậu ấy tập luyện không ngưng nghỉ - điều mà phần lớn cầu thủ ít tài năng hơn thậm chí không thèm làm”.

Thương hiệu của Beckham hơn bất cứ VĐV nào khác bởi nó là chính anh. Trong khi ngôi sao bóng rổ Michael Jordan luôn gắn với Nike thì các hoạt động của Beckham trên diện rộng hơn nhiều. Khi tới Mỹ năm 2007, Beckham đã có hợp đồng quảng cáo với Adidas, Gillette, Motorola, Pepsi và Walt Disney, cộng với việc là đối tác với Giorgio Armani, Sharpie, Yahoo, Electronic Arts, Samsung, Burger King, Sainsbury và Breitling. Beckham còn ra sản phẩm đồ lót với H&M.

Ảnh hưởng của Beckham trên phương diện toàn cầu là không thể phủ nhận. Trong năm đầu Beckham ở đội Los Angeles Galaxy (Mỹ), doanh thu CLB tăng hơn 40%. “Sẽ còn rất lâu trước khi ai đó ở MLS (Giải vô địch nhà nghề Mỹ) lại có ảnh hưởng toàn cầu lớn như vậy” - A.J. Maestas, chủ tịch Navigate - công ty nghiên cứu thị trường thể thao và giải trí, nói.

Adidas ước tính bán hơn 10 triệu áo Beckham trong 20 năm sự nghiệp của cầu thủ này. Ở tuổi 38, Beckham vẫn đứng thứ 8 trong danh sách Forbes 2012 cho những VĐV có thu nhập cao nhất với khoảng 46 triệu USD tiền lương và quảng cáo.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên