09/05/2013 22:24 GMT+7

HLV Moyes chính thức thay Sir Ferguson

Đ.K.L - T.VĨ
Đ.K.L - T.VĨ

TTO - Tối 9-5, BLĐ Manchester United (M.U) đã chính thức bổ nhiệm HLV 51 tuổi người Scotland David Moyes là người kế vị HLV huyền thoại Alex Ferguson tại sân Old Trafford.

7Vg7vC5u.jpgPhóng to
David Moyes sẽ kế túc Sir Alex Ferguson dẫn dắt M.U - Ảnh: PA

Hợp đồng giữa HLV David Moyes với M.U sẽ kéo dài trong 6 năm. David Moyes sẽ chính thức nhận nhiệm vu tại M.U sau khi mùa giải năm nay khép lại (ngày 19-5).

Phát biểu trên Daily Mail sau khi được bổ nhiệm làm người kế vị Sir Lex Ferguson, HLV David Moyes cho biết: "Tôi rất vinh dự khi được chọn làm người dẫn dắt M.U. Tôi cũng rất vinh hạnh khi được HLV Alex Ferguson tiến cử. Alex Ferguson là một HLV Vĩ đại và tôi rất tôn trọng những gì ông ấy đã làm được cho đội bóng".

David Moyes là HLV người Scotland thứ 7 trong lịch sử của M.U sau Jack Robson, John Chapman, Scott Duncan, Matt Busby (2 nhiệm kỳ), Tommy Docherty và Alex Ferguson.

Trước khi David Moyes trở thành HLV chính thức của M.U, Tommy Docherty, một người Scotland từng dẫn dắt Quỷ Đỏ đến cúp FA nhận xét: “Tôi chúc mừng đồng thời cảm thấy xót xa cho ông ta bởi vì bạn không thể theo đuổi điều không thể”.

Ngay khi có tin chuyển giao quyền lực ở M.U, 35 triệu bảng Anh của M.U đã bốc hơi trên thị trường chứng khoán. CNN nhận định rằng có lẽ các nhà đầu tư lo sợ một sự “xuống dốc” của M.U, tương tự như hãng Apple khi không còn phù thủy Steve Jobs.

Trên website của M.U, David Gill cũng khẳng định rằng tiếng nói của Ngài Ferguson mang tính quyết định trong việc chọn người kế nhiệm.

Trong tương lai, Ngài Alex Ferguson sẽ lên làm việc trong ban lãnh đạo của đội bóng, tức vẫn còn dính dáng quá nhiều tại M.U. Điều này đã làm nhiều lo ngại rằng Ngài Ferguson có thể sẽ phủ một cái bóng và thậm chí “nhiếp chính” công việc của David Moyes.

Tuy nhiên, Ngài Bobby Charlton - một trong bộ tứ đưa ra quyết định bổ nhiệm HLV trẻ tuổi Alex Ferguson vào cương vị HLV trưởng tại M.U năm 1986 - tin rằng điều này sẽ không xảy ra. Thậm chí Ngài Bobby Charlton còn tin rằng huyền thoại sẽ còn được sản sinh. Ông nói: “Sẽ có người giống như ông ta. Chỉ có điều tôi không biết đó là ai và ai có thể là. Chúng ta phải có một HLV mới. Đó là điều rất thú vị”.

Trước mắt công việc của David Moyes tại M.U sẽ là thuyết phục Wayne Rooney ở lại M.U.

* Thời điểm chính là yếu tố giúp David Moyes có được vị trí cầm quyền tại M.U. Nếu như Ngài Ferguson giải nghệ năm 2002 hoặc sau đó vài năm thì người kế vị gần như chắc chắn là Martin O’Neill, HLV người Scotland đã rất thành công khi đưa Celtic lọt vào chung kết cúp UEFA 2003 cũng như giúp Aston Villa hồi sinh và đã ứng cử chức HLV trưởng tuyển Anh trong năm 2007.

* Khuya qua giờ nước Anh, HLV David Moyes đã có cuộc nói chuyện với chủ tịch Everton, Bill Kenwright. Nói với Sky Sport vào lúc 11 giờ đêm, ông Kenwright vui vẻ cho biết mình không thể làm gì để ngăn David Moyes rời Everton.

Ông Kenwright nói: “Hợp đồng của David vẫn còn 6 tuần và ông ấy hoàn toàn có quyền đưa ra quyết định của mình. Ông ấy đã làm quá tốt công việc của mình suốt thời gian qua”.

Về vị trí còn trống tại Everton, cuộc chạy đua đang diễn ra khốc liệt giữa nhà cầm quân người Tây Ban Nha, Roberto Martinez và cựu cầu thủ của M.U, Phil Neville.

* Cho tới giờ, trong sự nghiệp của mình, David Moyes chưa có bất cứ danh hiệu nào. Lần gần nhất ông tiến sát một chiếc cúp là năm 2009 khi Everton lọt vào chung kết cúp FA và thua Chelsea. Trước đó Everton đã loại chính M.U ở bán kết sau loạt sút luân lưu.

Tuy nhiên nhiều người vẫn tin tưởng vào tài năng cầm quân của David Moyes. Một thí dụ để so sánh là HLV Arsene Wenger đang có 8 năm “trắng tay” dù rằng ngân sách tại Arsenal cao hơn Everton rất nhiều.

Còn ở đấu trường châu Âu, HLV David Moyes chỉ mới được trải nghiệm 26 trận trong đó thắng 14, chủ yếu ở giải đấu “hạng hai” là Europa League. 14 trận thắng tại cúp châu Âu trong suốt 11 năm qua là con số quá thấp, thấp hơn cả số trận thắng của M.U tại Champions League trong 3 mùa bóng vừa qua.

David Moyes đã từng 3 lần được Hiệp hội HLV tại Anh bình chọn là HLV xuất sắc nhất tại giải Ngoại hạng Anh vào các năm 2003, 2005 và 2009.

Đ.K.L - T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên