20/02/2013 22:51 GMT+7

Cảnh sát và luật sư của Pistorius kình nhau kịch liệt

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Nhiều bằng chứng từ cảnh sát chống lại Pistorius được trưng ra tại phiên tòa xét xử VĐV này cố sát bạn gái trong ngày 20-2.

Pistorius thừa nhận đã bắn bạn gái

fY7lT7Ci.jpgPhóng to
Trong ngày xử án thứ hai, Pistorius tỏ ra bình tĩnh hơn nhiều so với trước đó - Ảnh: Getty Images

Cảnh sát Hilton Botha nhận định rằng Pistorius biết chính xác Steenkamp đang ở trong phòng tắm khi bắn bốn phát súng. Ông Botha cho biết hoàn toàn không tin vào câu chuyện "tên trộm" của Pistorius.

Từ những đo đạc chuyên môn, Botha cho biết khi bị dính đạn, Steenkamp không ngồi trên bồn cầu (như Pistorius khai) mà đang nép mình ở phía còn lại. Từ kết quả đo đường đạn, theo đó viên đạn bay hướng từ trên xuống nên Botha khẳng định khi bắn Pistorius đã mang chân giả vào (khác với lời khai của Pistorius rằng anh bắn vì tự vệ khi chưa mang chân giả).

Theo ông Botha, chính vì Pistorius mang chân giả vào nên anh đi từ bancông đến cửa phòng tắm và băng ngang giường. Vì vậy anh chắc chắn biết Steenkamp không có ở trên giường (khác với lời khai của Pistorius rằng anh tưởng rằng bạn gái vẫn còn trên giường).

Luật sư buộc tội Gerrie Nel cũng khẳng định rằng nếu Pistorius la lên hỏi vọng vào phòng tắm thì hẳn Steemkamp đã trả lời.

Ngoài những bằng chứng chống lại Pistorius trong vụ án vận động viên này bị khởi tố tội cố sát bạn gái, cảnh sát còn tìm thấy nhiều bao chứa testosterone - một loại chất kích thích - cùng kim tiêm và một băng đạn tại nhà Pistorius. Testosterone là chất dùng trong thể thao, còn với băng đạn, Pistorius không có bằng sở hữu.

Tòa vẫn bác yêu cầu tại ngoại

Cuối buổi xử, luật sư lại xin cho Pistorius được tại ngoại trong thời gian xử án. Tuy nhiên một lần nữa, thẩm phán Desmond Nair lại không cho. Ông Nair hỏi cảnh sát Botha rằng nếu được tại ngoại, liệu Pistorius có thể trốn khỏi Nam Phi không? Ông Botha cho biết khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là vì Pistorius có một tài khoản và căn nhà tại Ý.

Cảnh sát cũng cho biết trong quá khứ, Pistorius chưa từng báo với cảnh sát những vụ cướp hay bị đe dọa giết. Trong phiên tòa hôm qua, chính Pistorius cho biết từng bị cướp và đe dọa nên khi nghe tiếng động trong phòng tắm, anh rất sợ hãi và bắn để tự vệ.

Một nhân chứng cũng cho biết nghe tiếng cãi vả từ nhà Pistorius trong khoảng 2g-3g sáng và thấy đèn bật sáng vào thời điểm đó (khác với lời khai của Pistorius rằng anh không dám bật đèn).

Đáp lại những bằng chứng chống lại Pistorius, luật sư bào chữa của anh, Barry Roux, đã phản đối mạnh mẽ. Luật sư Barry Roux cho biết nhân chứng nghe tiếng cãi vã từ nhà Pistorius ở cách đó đến 600m nên không thể phân biệt được tiếng nói đó là của Pistorius hay Steenkamp. Chính nhân chứng này cũng khai rằng nghe tổng cộng 6 phát đạn nhưng thực tế chỉ có 4.

Barry Roux cũng khẳng định rằng bàng quang của Steenkamp rỗng - điều rất bất thường vào lúc 3g sáng - chứng tỏ cô đã đi vệ sinh vào thời điểm đó. Và sở dĩ Steenkamp chốt cửa từ phía trong là có thể vì nghe Pistorius la lớn cảnh báo có trộm.

Luật sư Roux khẳng định khám nghiệm tử thi cho thấy Steenkamp không hề bị xây xát hay bị tấn công. Điều này cảnh sát Botha thừa nhận. Luật sư Roux cũng khiến cảnh sát Botha phải thừa nhận rằng ông không chắc lắm về đường đạn bắn như đã khai trước đó. Cuối cùng luật sư Roux cho biết cảnh sát Botha đi vào hiện trường mà không có biện pháp bảo vệ nào, khiến "hư hại" một số chi tiết tại hiện trường.

Ngoài ra, luật sư Barry Roux cho biết gói thuốc phát hiện tại nhà Pistorius không phải là testosterone mà chỉ là thảo dược chữa bệnh. Sau khi bị luật sư Roux chất vấn, cảnh sát Botha thừa nhận ông không đọc hết đầy đủ về gói thuốc này và không chắc đó là testosterone.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên