01/02/2013 05:40 GMT+7

Chinlone - môn mới ở SEA Games: nhảy múa cùng trái bóng

VĨNH SAN
VĨNH SAN

TT - Được Myanmar dự kiến đưa vào danh sách các môn thi đấu tại Sea Games 2013, chinlone - môn thể thao truyền thống của Myanmar - được chờ đợi sẽ mang tới SEA Games 27 một nét đẹp mới lạ.

sjT7iQqZ.jpgPhóng to
Một đội chinlone đang thi đấu - Ảnh: Amazingnotes.com

Chinlone trong tiếng Myanmar có nghĩa là “chiếc rổ tròn”, là môn thể thao kết hợp giữa tâng bóng và nhảy múa. Về bản chất, chinlone không có tính đối kháng, điều này được thể hiện ở chỗ người chơi môn này thi đấu theo đội gồm sáu người nhưng không có đội đối thủ. Tinh thần truyền thống của chinlone không phải nhằm phân định thắng thua giữa người chơi mà là hướng tới việc chơi sao cho đẹp. Chinlone thường được chơi ở các quốc gia theo Phật giáo.

Quả bóng dùng để chơi chinlone được làm từ mây (tương tự quả cầu mây). Thông thường, sáu người chơi trong một đội chinlone sẽ liên tục di chuyển theo một vòng tròn đường kính khoảng 6,7m và dùng bàn chân, đầu gối hoặc đầu để chuyền bóng cho nhau. Sau đó, một người sẽ di chuyển vào tâm vòng tròn, đón bóng từ đồng đội và thực hiện màn biểu diễn cá nhân của mình. Người này sẽ nhận được những tiếng reo hò hỗ trợ từ đồng đội để thực hiện những động tác tâng bóng đẹp mắt trước khi trả lại bóng cho người khác. Nhiệm vụ của đội chơi chinlone là không để bóng rơi xuống đất, bóng rơi xuống đất gọi là “bóng chết”, khi đó cuộc chơi phải bắt đầu lại. Do đó, để chơi chinlone tốt, tất cả thành viên trong đội phải giữ được sự tập trung tối đa. Và đội thắng sẽ là đội biểu diễn đẹp nhất.

Đây không phải lần đầu tiên các quốc gia chủ nhà của Sea Games đưa những môn thi đấu truyền thống của mình vào thi đấu. SEA Games 26 tại Indonesia từng chứng kiến lần đầu tiên môn đánh bài (bridge) được đưa vào danh sách thi đấu chính thức. Tuy nhiên, chinlone được chờ đợi sẽ mang đến nét tươi mới gây hứng thú cho người xem nhờ vào sự đẹp mắt. Hiện Myanmar đang tích cực vận động, phổ biến chinlone đến các quốc gia Đông Nam Á khác và dự định đưa môn thi đấu này tranh tài ở bảy bộ huy chương.

Tồn tại hơn 1.500 năm, chinlone vốn bắt nguồn từ một môn giải trí trong hoàng tộc Myanmar. Đến nay, chinlone đã du nhập nhiều nước trên thế giới và phát triển tới 200 cách tâng bóng khác nhau. Trong đó, các bước di chuyển và chạm bóng phần lớn được phát triển từ những điệu múa dân gian của Myanmar.

VĨNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên