31/01/2013 06:05 GMT+7

Bóng đá phải có người truyền lửa và giữ lửa

KIATISAK
KIATISAK

TT - Cựu danh thủ bóng đá Thái Lan Kiatisak đã nhận xét như thế trong bài viết gửi Tuổi Trẻ nhân sự kiện anh và đội bóng cựu cầu thủ Thái Lan đến TP.HCM thi đấu gây quỹ giúp đỡ các cựu cầu thủ TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn.

9ywEq2Lf.jpgPhóng to
Cựu danh thủ Kiatisak (13) trong trận cầu “chia tay thế hệ vàng bóng đá VN” vào tháng 9-2005 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: S.H.

Hơn năm năm đến với bóng đá VN, tôi đã được rất nhiều thứ, từ vinh quang đến tiền bạc. Nhưng đặc biệt hơn cả, tôi có được tình cảm quý mến, thân thương của người hâm mộ trên tất cả các sân bóng mà CLB Hoàng Anh Gia Lai đến thi đấu hay tập huấn. Tình cảm ấy thật dễ thương. Dù trở lại quê nhà Thái Lan nhiều năm qua, nhưng tôi vẫn không sao quên được tình cảm ấy. Nói cách khác, tôi luôn nhớ đến VN.

Cũng vì nỗi nhớ ấy nên cách đây không lâu, khi vừa nhận được lời mời từ LĐBĐ TP.HCM (HFF) đến TP.HCM thi đấu, tôi nhận lời ngay trước khi đi vận động các đồng đội cũ - lứa cầu thủ mà người Việt hay gọi là “thế hệ vàng của bóng đá Thái Lan”. Tôi trở lại VN không chỉ để thỏa nỗi nhớ mà hơn hết là muốn cùng bè bạn Việt - Thái làm một nghĩa cử gì đó để sớt chia những khó khăn của các cựu danh thủ.

Sức hút và niềm tin với bóng đá luôn luân chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tình yêu bóng đá chúng tôi đã và đang có cũng do các thế hệ đi trước tạo dựng nên. Tôi nghĩ các đồng nghiệp VN cũng vậy. Mang ơn các thế hệ đi trước, chúng tôi không bao giờ quên họ. Thái Lan cũng có nhiều cầu thủ cao tuổi, già yếu, khó khăn nhưng từ Hiệp hội Bóng đá Thái Lan cho đến các LĐBĐ địa phương hay các CLB lừng danh chưa từng một lần tổ chức trận đấu từ thiện đầy ý nghĩa như cách mà HFF sắp làm.

Bóng đá phải có người truyền lửa và giữ lửa. Không có thế hệ đi trước làm sao có thế hệ tiếp nối. Một khi tiếp nối phải luôn nhớ về người đi trước. Nếu không có những cựu danh thủ Thái Lan kể lại, làm sao tôi biết được rằng bóng đá VN chứ không phải Thái Lan là những nhà vô địch bóng đá đầu tiên của SEAP Games 1959 (Đông Nam Á vận hội lần đầu tiên) diễn ra ngay tại thủ đô Bangkok.

Gần tám năm trước, tôi và thế hệ vàng bóng đá Thái Lan từng được vinh dự chơi trận cầu đầy ý nghĩa “Chia tay thế hệ vàng bóng đá VN” do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Đúng là bóng đá Thái Lan từng thống trị Đông Nam Á qua nhiều chức vô địch SEAP Games rồi SEA Games và Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á. Nhiều nhà vô địch của Thái Lan giã từ sân cỏ nhưng có mấy ai được vinh danh như vậy và cũng không mấy người được sống, được chơi bóng trên một sân vận động tràn ngập sắc áo đỏ của người hâm mộ như báo Tuổi Trẻ từng tổ chức hồi tháng 9-2005. Trận đấu để lại ấn tượng rất lớn trong lòng chúng tôi. Và đó là nỗi nhớ rất lớn, luôn đi cùng tôi nhiều năm tháng qua.

Thêm một lần nữa, tôi và các đồng đội lại có dịp chơi trận cầu hết sức ý nghĩa trên sân Thống Nhất. Lại thêm một ấn tượng, một nỗi nhớ nữa với VN dần đi vào lòng tôi.

Vào cửa tự do

Với mục đích gây quỹ giúp đỡ các cựu cầu thủ TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thực hiện hoạt động tổ chức thi đấu năm 2013 với chủ đề “Bóng đá vì ngày mai”, LĐBĐTP.HCM (HFF) tổ chức trận đấu giao hữu giữa cựu tuyển thủ TP.HCM (từng khoác áo đội tuyển VN) với cựu cầu thủ Thái Lan.

Trận đấu diễn ra lúc 18g30 ngày 1-2 trên sân Thống Nhất (trận mở màn giữa nghệ sĩ TP.HCM với CLB Phóng viên thể thao TP.HCM bắt đầu lúc 17g). Miễn phí vé vào cửa ở các khán đài B-C và D. Tại mỗi cổng này, ban tổ chức sẽ đặt thùng từ thiện để khán giả chung tay đóng góp giúp đỡ những cựu cầu thủ đang gặp hoàn cảnh khó khăn.

Sáng 31-1, đội cựu tuyển thủ TP.HCM sẽ tập trung huấn luyện tại sân Thống Nhất. Đội do HLV trưởng Hồ Thanh Cang dẫn dắt cùng các tuyển thủ như: Huỳnh Đức, Hoàng Hùng, Ngọc Thọ, Liêm Thanh, Thanh Tùng, Trí Cường (Công An TP.HCM), Minh “nhí”, Văn Dưỡng, Đỗ Khải, Anh Trung (Hải Quan), Trần Chỉnh, Ngầu Nại, Văn Tam, Quan Huy, Văn Lợi, Hồng Sơn (Cảng Sài Gòn)...

Chiều cùng ngày, đội cựu tuyển thủ Thái Lan sẽ đến thành phố, sau đó sẽ có buổi tập làm quen sân Thống Nhất lúc 20g. Thành phần của đội ngoài danh thủ Kiatisak còn có thủ môn Kittisak (Đá Mỹ Nghệ), tiền đạo Apisit (An Giang), Niweat (Ngân Hàng Đông Á), Sakda (Hoàng Anh Gia Lai)...

M.HÀ

KIATISAK
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên