18/01/2013 11:57 GMT+7

Armstrong: Tôi từng nghĩ doping không phải là ăn gian

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tay đua huyền thoại Lance Armstrong trả lời rằng việc anh sử dụng doping bình thường như "bơm bánh xe".

*IOC tước HCĐ xe đạp của Lance Armstrong

Armstrong thú nhận sử dụng dopingXe đạp có thể bị loại khỏi Olympic

Sáng nay 18-1, trong hơn 1 tiếng 30 phút của phần 1 cuộc phỏng vấn giữa Lance Arsmtrong và Oprah Winfrey, cua-rơ này đã thừa nhận sử dụng tất cả các loại doping và điều đáng sợ nhất, theo anh chính là coi việc này rất bình thường.

BOWf9lCg.jpgPhóng to

Armstrong và Winfrey trong buổi trò chuyện - Ảnh: Getty Images

Trong buổi phỏng vấn, Lance Armstrong thừa nhận có doping testosterone, dùng hormone kích thích và cả chất EPO -một chất tự nhiên được thận sản sinh nhằm tăng lượng oxy cung cấp cho cơ, tăng khả năng chịu đựng và phục hồi. Cua-rơ này cũng thừa nhận có doping máu.

Buổi phỏng vấn không đề cập nhiều đến việc tại sao Lance Arsmtrong lại có thể vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra doping dù rằng anh có doping thật sự. Oprah Winfrey chỉ một lần hỏi rằng liệu có phải việc anh hiến xác cho Liên đoàn xe đạp quốc tế để họ nghiên cứu về doping chính là “lại quả” khiến họ lờ đi tất cả các xét nghiệm dương tính của ảnh? Lance Armstrong chỉ trả lời ngắn gọn: hoàn toàn không phải vậy.

Armstrong nói: “Doping là một phần của môn thể thao này, giống như bơm bánh xe hay chăm nước vào bình”. Theo Armstrong, điều đáng sợ nhất là vào thời điểm đó có đôi khi anh nghĩ doping không phải là một việc ăn gian.

Và động cơ chính khiến Lance Armstrong doping, theo anh trả lời là một khát vọng ghê gớm muốn vô địch, muốn vô địch bằng mọi giá.

Tuy nhiên Armstrong đã bác bỏ những thông tin rằng chính anh ép toàn đội đua dùng doping. Armstrong nói: “Tôi là đội trưởng và đội trưởng luôn làm gương và tôi không đưa ra bất kỳ hướng dẫn trực tiếp phải làm cái gì, phải làm ra sao”.

Trong buổi trò chuyện với Winfrey, Lance Arsmtrong cũng thừa nhận mình đã “xử” các đồng đội cũ như thế nào khi phát hiện họ có dấu hiệu phản bội anh.

Armstrong tự phác họa bức chân dung của mình vào thời kỳ hoàng kim đó là “một chiến binh” có một gia đình hạnh phúc, hồi phục khỏi ung thư và đạt thành công trong thể thao. Armstrong nhớ lại giai đoạn đó: “Tôi lạc lối trong tất cả những điều đó. Tôi là một kẻ ngạo mạn trong nhiều năm. Tôi quá quen với việc kiểm soát mọi thứ”.

Lance Armstrong cũng tỏ ra thông cảm với những lời lẽ căm giận mọi người dồn vào mình. Kathy LeMond, vợ của cuarơ Greg LeMond - một trong những mục tiêu tấn công đầu tiên của Lance Armstrong trong chiến dịch bảo vệ sự trong sạch của mình - viết trên twitter: “11 năm bị ép buộc và đe dọa”.

Arsmtrong cũng cho biết thời gian qua, anh đã gặp gỡ nhiều người, những người anh đã “tấn công” thậm chí kiện khi họ tố cáo anh có dùng doping.

Trong buổi trả lời phỏng vấn, Armstrong đã nói: “Họ có đủ lý do để nghĩ rằng bị phản bội và đó là lỗi của tôi. Tôi sẽ dùng phần đời còn lại để lấy lại niềm tin và xin lỗi mọi người”.

Trước đó, hôm qua 17-1, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã tuyên bố tước chiếc HCĐ xe đạp Lance Armstrong có được tại Olympic Sydney 2000. IOC cho biết Armstrong sẽ phải trả lại chiếc HCĐ này cho họ.

Sáng mai 19-1, phần 2 của cuộc nói chuyện tay đôi không giới hạn giữa Oprah Winfrey và Lance Armstrong sẽ được phát sóng. Phần tiếp theo sẽ xoay quanh các vấn đề gia đình của Lance Armstrong. Cua-rơ này sẽ nói gì với đứa con trai nhỏ 13 tuổi khi cậu đã một mực nói với mọi người rằng cha mình trong sạch trong nhiều năm. Mẹ già anh nghĩ sao về scandal này? Tổ chức Livestrong sẽ hoạt động như thế nào?

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên