10/01/2013 01:50 GMT+7

Brazil trợ cấp cho các nhà vô địch World Cup

QUANG HUY
QUANG HUY

TT - Các cựu cầu thủ trong thành phần đội tuyển bóng đá Brazil giành chức vô địch World Cup các năm 1958, 1962 và 1970 sẽ nhận được một khoản tiền thưởng và tiền trợ cấp từ chính phủ. Đây là một vấn đề gây tranh cãi tại Brazil trong những ngày qua.

Bộ Thể thao Brazil thông báo 54 cựu cầu thủ còn sống và người thân của những cầu thủ đã qua đời sẽ nhận được khoản tiền thưởng 49.100 USD (gần 1 tỉ đồng) và tiền trợ cấp hằng tháng gần 2.000 USD (khoảng 40 triệu đồng)/người vì đã mang vinh quang về cho đất nước. Theo bộ trưởng an ninh xã hội Brazil, đây là một “động thái công bằng” nhằm thừa nhận công lao của các cầu thủ đối với đất nước.

Nhiều người khẳng định lứa cầu thủ này chính là những người đã đưa Brazil trở thành một thế lực của bóng đá thế giới. Bộ trưởng thể thao Brazil Aldo Rebelo nói với Hãng tin Reuters: “Tôi nghĩ người dân Brazil nợ những cầu thủ này. Thật tệ là bóng đá không thể giúp họ có tiền lương hay các khoản tài trợ sau khi nghỉ hưu. Chúng ta cần ghi nhận công lao của họ”.

Nhiều cựu cầu thủ cho biết số tiền trên đã cứu vãn cuộc sống khó khăn của họ. Ngoại trừ Pele, rất ít cầu thủ có cuộc sống dư dả sau khi nghỉ hưu, bất chấp tên tuổi của họ nổi danh trên thế giới. Marcelo Neves, con của cựu danh thủ Gilmar (vô địch World Cup 1958 và 1962), nói: “85% những cựu cầu thủ như cha tôi có mức sống trung bình hoặc thấp. Nhiều người đã qua đời vì không được hưởng các dịch vụ y tế cần thiết. Hi vọng khoản tiền này sẽ giúp họ sống với tuổi già an nhàn”.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều ủng hộ việc chính phủ trao tiền thưởng cho các cựu cầu thủ. Họ cho rằng việc các cầu thủ “ngồi chơi xơi nước” lại được hưởng số tiền lớn từ chính tiền thuế do những người lao động nghèo khổ đóng là điều không công bằng.

QUANG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên