07/01/2013 04:11 GMT+7

Tụng ca Messi

VĨNH SAN
VĨNH SAN

TT - Sao lại không tụng ca một cầu thủ đã mang lại niềm vui to lớn thường xuyên cho triệu triệu người trên khắp cả hành tinh bằng tài năng đích thực của mình? Tụng ca Lionel Messi là tụng ca tài năng.

RtV4CaLw.jpgPhóng to
Lionel Messi (phải) trò chuyện với nhân viên y tế khi đến thăm một bệnh viện dành cho trẻ em ở Barcelona hôm 4-1 - Ảnh: AFP

Sao lại không tụng ca một cầu thủ mỗi lần ra sân đều như là lần đầu tiên với bao hứng khởi, khát vọng, say mê trong đôi chân quyện lấy trái bóng, như thể đó là niềm vui đầu tiên và cuối cùng, như đứa trẻ mãi không thôi ngạc nhiên trước quả bóng tròn cứ lăn mãi những vòng quay không thể đoán định? Tụng ca Messi là tụng ca sự hồn nhiên, trong sáng.

Sao lại không thể tụng ca một cầu thủ liên tiếp phá vỡ các kỷ lục bao năm qua của làng bóng đá thế giới một cách nhẹ nhàng, thoải mái, không vì kỷ lục mà vì niềm vui chơi bóng, vì chiến thắng, vì đem lại cho người xem những pha bóng hay, bóng đẹp để bóng đá không chỉ là đá bóng mà còn là cuộc chơi đúng nghĩa, nơi con người được phô diễn không chỉ sức mạnh cơ bắp mà cả sự khéo léo, tinh tế, cả văn hóa và lối sống? Tụng ca Messi là tụng ca một con người.

Messi lần thứ 4 liên tiếp đoạt danh hiệu Quả bóng vàng?

Hôm nay (7-1), lễ trao giải Quả bóng vàng thế giới 2012 diễn ra tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ) với sự tham gia của đông đảo quan chức, cầu thủ, HLV và nhà báo trên toàn thế giới. Trước buổi lễ, hầu hết các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều dự đoán Lionel Messi sẽ đánh bại Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) và Andres Iniesta (Tây Ban Nha) để trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bốn lần liên tục đoạt danh hiệu Quả bóng vàng.

Danh hiệu Quả bóng vàng được bầu chọn dựa trên lá phiếu của các HLV, đội trưởng đội tuyển quốc gia và các nhà báo tiêu biểu trên toàn thế giới.

Messi chơi bóng như làm xiếc. Messi chơi bóng như biểu diễn nghệ thuật. Messi và trái bóng như đôi bạn tung hứng, thăng hoa, nhẹ nhàng, uyển chuyển, hóa giải hết những bắp chân mạnh mẽ, những thân hình lực lưỡng, những cú xoạc, cú tắc hừng hực. Xem Messi đá bóng thấy môn thể thao này không còn là chạy, đá và sút. Quả bóng bay ra từ bàn chân Messi vào lưới đối phương không mạnh lực, nhưng đường bóng bay theo một quỹ đạo khó lường. Messi đá bóng như làm trò ảo thuật mê hoặc người xem. Messi là Messenger - sứ giả của trái bóng tròn trên sân cỏ.

Nhiều người so sánh Messi với Diego Maradona. Mỗi thời của mỗi người. Maradona là một cầu thủ vĩ đại, là người đã lập nên bàn thắng kinh điển có một không hai, khi anh chạy bóng qua năm cầu thủ đối phương và ghi bàn thắng. Maradona là “cậu bé vàng” của bóng đá Argentina và thế giới. Cả khi là cầu thủ cho đến khi ngồi ở chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Argentina, trong ông luôn có một chú bé hiếu động, tinh nghịch. Có lẽ bóng đá là thế chăng. Tôi thấy sự tương đồng của Messi với Maradona ở chỗ cả hai chơi bóng vui như đứa trẻ, đam mê như đứa trẻ, thích thú như đứa trẻ, hồn nhiên như đứa trẻ. Người ta kể Messi đã mê mẩn trái bóng từ khi mới lên 3, và từ đó tới giờ hình như chàng trai 25 tuổi này chỉ thật sự sống động khi có trái bóng trong chân.

Messi, may mà có anh bóng đá còn đáng xem. Trong một thế giới nhiều toan tính, khi bóng đá ngày càng trở nên thực dụng, một lối chơi kiểu “tiqui-taca” cho các cầu thủ phát huy được tối đa khả năng cá nhân của mình là một sự cứu rỗi cho bóng đá. Messi may mắn có Barca với những HLV biết phát huy tài năng của anh, những đồng đội cùng một lò đào tạo hiểu nhau, tạo điều kiện cho nhau trên sân cỏ lập công. Và CLB Barca may mắn có Messi, một cầu thủ đặt đam mê chơi bóng lên hàng đầu, biết vì tập thể và vì mình. Vâng, vì mình trong cả một tập thể biết vì nhau, vì trái bóng, vì người xem.

Khi các cầu thủ ngày nay bị bắt phải căng hết sức mạnh cơ bắp, phải chạy hùng hục như một thợ cày trên sân, thì một cầu thủ - nghệ sĩ như Messi là sự ban phúc lành cho người chơi và người xem. Sự tương phản giữa hình thể và tài chơi bóng của Messi cho thấy không có gì là không thể trong cuộc đời khi anh đã có một tư chất và một văn hóa sống. Năm 2012 Messi đã phô diễn đỉnh cao tài năng và vẻ đẹp chơi bóng của mình. Từ Messi anh đã thành Messiah (Đấng Cứu thế) - vị cứu tinh của bóng đá, cuộc chơi và cuộc đời!

Tôi tụng ca Messi là tụng ca niềm vui như bản Giao hưởng số 9 bất tử của Beethoven.

Tôi tụng ca Messi là tụng ca con người biết vượt lên chiều cao hữu hạn của thân xác để vươn tới những chiều kích của đường bay và chuyển động vào cõi không gian bao la, mông lung.

Tôi tụng ca Messi là tụng ca trò chơi phá bung mọi giới hạn hữu hình cho những vẻ đẹp vô hình bất ngờ trong chớp mắt, trong khoảnh khắc, phô bày mà ẩn hiện, công khai mà bí mật, trò chơi lớn của nhân sinh.

Messi đang trên tột đỉnh vinh quang của một cầu thủ, một con người. Hãy tụng ca anh vì chúng ta chịu ơn anh. Tụng ca anh cũng chính là chúng ta tụng ca cuộc đời đã cho mình được thưởng thức, được vui sướng, hân hoan xem anh đá bóng, nhìn anh cống hiến tài năng cho mọi người.

Và tụng ca anh là để ta sống trọn một thời có Messi và có chúng ta. Rồi những thời khác sẽ đến với những Messi khác và những người khác ta. Cuộc sống vì thế mà lung linh, huyền ảo hơn. Như trái bóng đang lăn thì chưa biết thế nào.

VĨNH SAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên