30/12/2012 06:15 GMT+7

Huấn luyện viên cũng thất nghiệp

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Ngoài hàng trăm cầu thủ, một số HLV cũng lâm vào cảnh thất nghiệp trước mùa bóng 2013.

NbPEVA3Z.jpgPhóng to

HLV Phạm Minh Đức (trái) giới thiệu với khách hàng tính năng và nội thất của xe hơi - Ảnh: Dương Minh

Vui chưa trọn với tấm bằng HLV loại A do LĐBĐ châu Á (AFC) cấp (bằng cao nhất, đủ điều kiện làm HLV chuyên nghiệp hoặc là thành viên của ban huấn luyện đội tuyển hay Olympic quốc gia), nhiều HLV đã nhận “hung tin” CLB giải tán. Điều này khiến một số HLV phải chuyển sang làm những việc khác để mưu sinh. Một số trở về nhà ẩn dật chờ thời và chỉ một số ít may mắn khi được bố trí công việc đào tạo cầu thủ trẻ sau khi CLB giải thể.

Do CLB Navibank Sài Gòn giải thể, mất việc, HLV Phùng Thanh Phương trở về nhà giúp bà xã chăm con và quản lý quán cà phê ở cư xá Bắc Hải (Q.10, TP.HCM). Đồng cảnh ngộ, sau khi đội Xổ Số Kiến Thiết Lâm Đồng giải thể, HLV Vũ Quang Bảo có kế hoạch về lại quê nhà và ra chợ Nghĩa Đàn (cách TP Vinh gần 100km) phụ vợ bán ở sạp vải.

Không tìm được bến đỗ mới, hai HLV nổi tiếng của Đồng Tháp Phạm Công Lộc (Navibank Sài Gòn) - Phạm Anh Tuấn (Tây Ninh) đành về quê chờ thời. Ông Lộc tâm sự: “Dù thất nghiệp nhưng đây là thời gian mà tôi cùng nhiều đồng nghiệp khác được vợ con yêu quý nhất vì gần gũi gia đình...”. Đó cũng là tình cảnh tương tự với các cựu danh thủ Hoa Mạnh Hưng, Lê Quang Ninh, Nguyễn Trung Hậu.

Chia tay Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel, trong thời gian học đại học, cựu tuyển thủ, HLV Nguyễn Đức Thắng mở cửa hàng trang thiết bị TDTT ở Hà Nội để có “đồng ra đồng vào”. Ngày 27-12 vừa qua, anh đã hoàn tất bài thi tốt nghiệp tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Ngoài ra, thi thoảng Đức Thắng còn được các đài truyền hình mời làm bình luận viên các giải bóng đá trong và ngoài nước.

Với mối quan hệ xã hội rộng rãi, HLV Phạm Minh Đức hùn vốn với bạn bè mở cửa hàng môi giới mua bán xe hơi, xe gắn máy các loại. Dạo gần đây, anh còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Dù vậy, Minh Đức than thở: “Dạo này kiếm tiền cực khó. Kinh tế khó khăn khiến mọi người ít mua xe hay nhà đất. Vì vậy, tiền lãi hằng tháng chỉ còn lại vài triệu đồng/người. Tuy nhiên, tôi thấy mình vẫn may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác...”.

Ngoài ra, bộ đôi Đức Thắng - Minh Đức còn giảng dạy bóng đá cho trẻ em ở các lớp bóng đá cộng đồng. Minh Đức nói: “Thu nhập ở các lớp đào tạo bóng đá trẻ vừa đủ uống nước, đổ xăng. Cái chính là thỏa được ước mơ “hít thở” không khí bóng đá và nuôi dưỡng hi vọng một ngày nào đó tấm bằng A HLV do AFC cấp của chúng tôi sẽ có đất dụng võ”.

Ông Nguyễn Hồng Quang (cựu HLV trưởng Khánh Hòa) cho biết: “Sau lúc chuyển giao suất dự V-League về Hải Phòng, Tổng công ty Khánh Việt vừa gửi văn bản đến Sở VH-TT&DL Khánh Hòa thông báo ngày 31-3-2013 là thời hạn sau cùng để chuyển giao toàn bộ hệ thống đào tạo trẻ (13 HLV cùng hơn 100 cầu thủ tuổi từ 11-19) về lại đơn vị cũ. Tất cả HLV của sở được biệt phái sang Khánh Việt được bàn giao trở lại. Trong trường hợp sở không bố trí được việc làm thích hợp, Khánh Việt sẽ lưu dụng và bố trí việc làm. Xem ra chúng tôi vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thất nghiệp AFC VLeague