17/12/2012 07:36 GMT+7

Bóng đá VN cần giám đốc kỹ thuật ngoại

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Đó là giải pháp mà các nhà chuyên môn cho là tối ưu khi Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) đang loay hoay trong việc chọn HLV ngoại hay nội cho bóng đá VN sắp tới.

Được biết, trong tuần này VFF sẽ xin ý kiến Hội đồng HLV quốc gia về chuyện này để sớm bắt tay vào công tác tìm kiếm và tuyển chọn HLV trưởng có chất lượng cho bóng đá VN.

* Chuyên gia Đoàn Minh Xương:

Trong suy nghĩ của tôi, bóng đá VN hiện bị khủng hoảng tài năng là do chúng ta làm công tác đào tạo trẻ không tốt suốt thời gian dài qua. Do đó, chúng ta cần một HLV ngoại giỏi để hoạch định lại công tác đào tạo trẻ. Vị HLV ngoại đó sẽ là một giám đốc kỹ thuật vạch ra chiến lược đào tạo trẻ, xây dựng bước đi cụ thể cho từng cấp độ của các đội tuyển quốc gia để phục vụ một mục tiêu cụ thể mà bóng đá VN hướng đến.

* Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh:

Tôi rất ủng hộ HLV Phan Thanh Hùng. Chúng ta đi học các đời HLV ngoại gần 20 năm mà người ta mới tát cho mình có một cái (thất bại tại AFF Suzuki Cup 2012 với HLV nội - PV) là đã hoảng. Lãnh đạo VFF không có ai rành bóng đá mà lại không lãnh đạo tốt thì làm sao đưa bóng đá VN đi lên được. Trong khi đó, Hội đồng HLV quốc gia cần phải góp ý cho lãnh đạo VFF lại không có thực quyền và chẳng làm được gì trong thời gian qua. Lẽ ra, đã là Hội đồng HLV quốc gia thì cần phải được bầu chọn từ các HLV khắp cả nước để lựa ra những người có tâm huyết và vì bóng đá VN.

Tôi nghĩ nếu VFF chọn HLV ngoại thì nên dùng làm giám đốc kỹ thuật để cùng ban huấn luyện đội tuyển làm việc và giúp một số vấn đề về phương hướng. Chứ nếu chúng ta cứ giao hết cho HLV ngoại làm đội tuyển VN thì HLV VN cứ mãi là người học việc.

* HLV Mai Đức Chung:

Tôi nghĩ bóng đá VN vẫn phải thuê HLV ngoại. Thứ nhất là vì bụt nhà không thiêng. Thứ hai là trong lúc giao thời như thế này, HLV ngoại phù hợp nhất. Lý do là đội tuyển VN không còn cầu thủ giỏi nữa, lứa cầu thủ tài năng nhất đã lớn tuổi nên phải sử dụng nhiều cầu thủ trẻ. Mà như thế phải cần một HLV ngoại tài ba một chút để giúp bóng đá VN không bị tụt lại.

* HLV Nguyễn Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An):

Thời điểm này chúng ta nên tìm một HLV ngoại là phương án tối ưu nhất khi họ có trình độ và bản lĩnh hơn HLV nội. Vấn đề là chúng ta cần có một HLV ngoại đẳng cấp và có chiến thuật phù hợp với con người VN. Ông Henrique Calisto từng đưa bóng đá VN giành ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008 nhưng phải nhìn nhận thực tế ông không phải là HLV đẳng cấp, và đội tuyển VN thắng các đối thủ ở giải đấu đó cũng không thật sự thuyết phục. Malaysia thành công với HLV nội là do họ đã đầu tư lâu dài và có những chính sách phù hợp ở cả giải VĐQG của mình để phục vụ mục tiêu đó.

FB9HEJt1.jpgPhóng to

HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đạo các cầu thủ U-22 VN tại BTV Cup 2012 - Ảnh: Việt Nguyễn

Ông Hoàng Văn Phúc làm HLV trưởng tạm quyền ĐTQG?

Trong tuần này, VFF sẽ làm việc với HLV nội tạm thời để dẫn dắt đội tuyển VN tham dự vòng loại Asian Cup 2015 bắt đầu vào tháng 2-2013. Người nhiều khả năng được VFF chọn là ông Hoàng Văn Phúc - HLV trưởng tạm quyền đội tuyển U-22 VN vừa thi đấu rất thành công ở giải giao hữu BTV Cup 2012 hồi tháng 11 với ngôi á quân.

Nói về vấn đề này, ông Phúc cho biết: “Đúng là VFF có đưa ra lời mời nhưng chúng tôi cần phải làm việc cụ thể mới quyết định được”.

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên