12/12/2012 23:16 GMT+7

Bóng đá Zambia phủ nhận kỷ lục của Messi

MẠNH ĐỨC
MẠNH ĐỨC

TTO - Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Zambia đang cố gắng chứng minh với 86 bàn, Lionel Messi không phải là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất năm. Danh hiệu này phải thuộc về một cố danh thủ của họ: Godfrey “Ucar” Chitalu.

Thêm 2 bàn, Messi phá 2 kỷ lục

GREXTQPe.jpgPhóng to

Quả bóng trên tay ông Godfrey Chitalu là một trong những bằng chứng của kỷ lục 107 bàn năm 1972 - Ảnh: AS

Trong một nỗ lực có thể xem là “tìm lại công bằng”, phía Zambia cho biết họ sẽ thu thập bằng chứng đưa lên LĐBĐ châu Phi (CAF) và LĐBĐ thế giới (FIFA).

Theo đó, cựu danh thủ Godfrey Chitalu được cho rằng đã ghi 107 bàn thắng trong năm 1972.

“Chúng tôi có kỷ lục này. Điều này được ghi lại bởi LĐBĐ Zambia, nhưng thật không may nó không được FIFA công nhận”, trang Goal.com dẫn phát biểu của một người phát ngôn LĐBĐ Zambia nói trên báo Newsday Zimbabwe.

Theo tài liệu từ Wikipedia, Godfrey Chitalu sinh năm 1947, từng chơi phần lớn sự nghiệp đỉnh cao cho đội Kabwe Warriors. Điều rắc rối là những thống kê chỉ đếm 73 bàn của ông Chitalu cho tuyển Zambia, còn thành tích ghi bàn cho CLB Kabwe Warriors năm 1972 không được công bố.

“Ngay cả khi thế giới đã thấy kỷ lục của Messi, phá vỡ kỷ lục cũ của Gerd Muller, nhưng vẫn cần phải thảo luận lại tại sao thành tích của Godfrey Chitalu không được tính. Chúng tôi đã ủy nhiệm một nhóm độc lập nội bộ để ghi lại từng pha lập công ấy.

Chúng tôi sẽ tính toán cụ thể ngần ấy bàn thắng, thời gian hoặc giải đấu ông ấy đã ghi bàn. Sau đó chúng tôi sẽ gửi cho CAF và FIFA để chứng minh rằng thành tích bàn thắng lớn nhất trong một năm dương lịch là của một cầu thủ châu Phi thật sự phải là Godfrey Chitalu”.

Ông Chitalu là một thần tượng của bóng đá Zambia và sau này là HLV trưởng Kabwe Warriors cũng như đội tuyển Zambia. Ông mất năm 1993 khi chuyến bay chở đội tuyển Zambia gặp tai nạn.

MẠNH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên