12/12/2012 07:15 GMT+7

"Chúng tôi đang trở lại mặt đất"

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TT - 14 năm đến với bóng đá, chưa khi nào tôi cảm thấy bóng đá nước nhà rơi vào cảnh hết sức khó khăn như hiện nay. Cũng chưa khi nào cầu thủ chúng tôi đối mặt với nạn thất nghiệp như lúc này.

79QAran6.jpgPhóng to

Dàn xe hơi của các cầu thủ Navibank Sài Gòn trong ngày đến họp bàn việc chuyển giao về phiên hiệu mới - Ảnh: S.H.

Điều này khiến nhiều đồng nghiệp của tôi rơi vào cảnh hụt hẫng vì tương lai mờ mịt. Hiện nay bất kỳ cầu thủ nào dù đang là tuyển thủ quốc gia cũng có thể thất nghiệp nếu ông chủ CLB giải tán, hoặc chuyển giao đội bóng vì kiệt quệ tài chính. Dù vậy, khó khăn này cũng giúp không ít cầu thủ nhìn lại giá trị thực của mình. Sau thời gian dài nhận được tiền lương, tiền thưởng, tiền chuyển nhượng, tha hồ mua sắm... giờ là lúc giật mình nhìn lại sự tiêu xài hoang phí.

Cách đây vài năm, khi rời CLB Đồng Tâm Long An tôi đã bị HLV Henrique Calisto “lên lớp” dữ dội khi ông hay tin tôi mua chiếc xe hơi hết 1/3 giá trị chuyển nhượng. Ông nói: “Đời cầu thủ của em ngắn lắm, tại sao không biết để dành tiền bạc lo cho tương lai, hay đầu tư vào việc gì có ích mà lại đi mua chiếc xe đắt tiền như vậy?”. Khi ấy tôi rất không vui bởi suy nghĩ giản đơn: “Tiền mình làm ra, làm gì mặc mình sao thầy lại la mắng như vậy?”. Giờ nghĩ lại mới thấy mình vung tay quá trán. Giá như đem ngần ấy tiền gửi vào ngân hàng, mỗi tháng cũng có được dăm triệu đồng lo học phí cho con, đỡ đần thêm cho gia đình... Đó là lần duy nhất trong đời tôi tiêu xài hoang phí.

Nhiều người trách chúng tôi đòi hỏi tiền chuyển nhượng, lương tháng quá cao. Thật là oan vì chúng tôi đâu có quyền đưa ra mức giá chuyển nhượng trên trời. Tất cả là do các ông chủ, ông bầu mới nhảy vào làm bóng đá. Vì ham thành tích trước mắt, họ tha hồ vung tay móc túi chiêu mộ cầu thủ. Chúng tôi hoàn toàn không có lỗi. Có lúc tôi nghĩ cầu thủ cũng như con cá. Ai thích, có tiền thì mua chứ “con cá” ấy có định đoạt được giá trị mua bán của mình đâu.

Với tôi, dù khoác lên người bất kỳ màu áo nào, tôi vẫn luôn cống hiến đến giọt mồ hôi, sức lực tận cùng để đền đáp sự thương yêu, cổ vũ của khán giả đội mưa đội nắng hò reo, đền đáp lại các ông bầu về những khoản lương, thưởng mà họ chi ra. Có lẽ đây là lý do để Sài Gòn Xuân Thành tiếp nhận tôi sau lúc Navibank Sài Gòn giải tán. Về với phiên hiệu mới, lương tháng giảm khá nhiều so với trước, tiền thưởng chắc chắn không có nhưng vẫn còn may mắn là được tập luyện, được thi đấu.

Sau khi một số CLB giải tán, chuyển giao, nhiều cầu thủ đến giờ vẫn chưa tìm được bến đỗ mới. Thị trường chuyển nhượng chìm lắng, vì vậy đây là lúc cầu thủ chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn để tìm chỗ đứng, khẳng định năng lực chuyên môn của mình nếu không muốn rơi vào cảnh thất nghiệp. Điều này cũng giúp chúng tôi trở lại mặt đất, không còn cảnh “đứng núi này trông núi nọ” sau mỗi mùa giải.

CLB Sài Gòn Xuân Thành sẽ giải tán?

Chiều nay (12-12), số phận của CLB Sài Gòn Xuân Thành (SGXT) được quyết định tùy theo mức độ tài trợ của Tập đoàn Xuân Thành.

Cụ thể, toàn đội đang chờ chủ tịch CLB Nguyễn Đức Thụy sau khi chính thức tuyên bố từ chức vào hôm nay sẽ đưa ra mức tài trợ như thế nào để đội có thể hoạt động ở mùa giải 2013. Sự rút lui của bầu Thụy được lý giải do không có thời gian quan tâm đến đội bóng nữa mà phải lo công việc kinh doanh của Tập đoàn Xuân Thành.

Giám đốc điều hành CLB SGXT Trần Tiến Đại cho biết: “Nếu anh Thụy từ chức chủ tịch CLB nhưng vẫn đứng đằng sau nuôi đội với mức kinh phí 25 tỉ đồng như đã nói, chúng tôi dù khó khăn vẫn có thể xoay xở được. Còn nếu anh Thụy chỉ đóng vai trò nhà tài trợ hỗ trợ 5-10 tỉ đồng cho mùa tới, chắc đội sẽ giải tán chứ không thể tham dự mùa giải 2013, bởi tôi không thể kiếm đâu ra đủ tiền cho đội hoạt động ở cả ba mặt trận V-League, Cúp quốc gia và AFC Cup 2013”.

Hôm qua (11-12), ông Đại đã có cuộc nói chuyện với các cầu thủ để yêu cầu tiếp tục giảm lương nhằm giúp CLB SGXT có thể tồn tại. Ông Đại cho biết nếu cầu thủ nào không chịu giảm lương có thể xin ra đi.

Bầu Thụy là trường hợp thứ hai từ chức chủ tịch CLB sau bầu Trường - cựu chủ tịch CLB Vissai Ninh Bình - trong vòng chưa đầy một tuần.

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên