01/12/2012 07:45 GMT+7

Mời dân hiến kế gỡ khó

Khu đất xây dựng trung tâm thương mại Tân Hiệp hiện nay trước đây là chợ truyền thống (rộng gần 16.000m2, tọa lạc tại đường Đồng
Khu đất xây dựng trung tâm thương mại Tân Hiệp hiện nay trước đây là chợ truyền thống (rộng gần 16.000m2, tọa lạc tại đường Đồng

TT - Ông Nguyễn Xuân Nam, phó cục trưởng Cục 3 (Thanh tra Chính phủ), đã khẳng định như vậy khi cuộc đối thoại giữa chính quyền tỉnh Đồng Nai với bà con tiểu thương chợ Tân Hiệp (TP Biên Hòa) sáng 30-11 chưa có hồi kết.

Việc thay đổi thiết kế chợ Tân Hiệp

LtUG4Tx2.jpgPhóng to
Tiểu thương chợ Tân Hiệp bức xúc việc thay đổi thiết kế chợ Tân Hiệp nhưng không thông báo cho họẢnh: HÀ MI

Gần 200 tiểu thương đến nghe cuộc đối thoại này. Mở đầu, ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa, nói: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại nhưng bà con tiểu thương vẫn chưa đồng tình. Vụ việc đã kéo dài gần hai năm nên hôm nay chính quyền gặp bà con trên tinh thần cầu thị, lắng nghe để tìm tiếng nói chung nhằm giải quyết quyền lợi chính đáng của bà con”.

“Nếu bà con yêu cầu chính quyền TP Biên Hòa phải đập bỏ trung tâm thương mại như ý của bà con thì mất 400 tỉ đồng... Tôi nghĩ ở đây chính quyền đã đưa ra hướng thỏa thuận giữa hai bên nhưng đưa nhau đến tận cùng của vấn đề là phải đập bỏ trung tâm thương mại thì thời gian càng kéo dài, chính quyền cũng vất vả, dân cũng vất vả và Thanh tra Chính phủ sẽ còn đến nữa. Vì vậy bà con cũng nên suy nghĩ lại vì chính quyền đã nhận sai rồi”.

Ông NGUYỄN XUÂN NAM (phó cục trưởng Cục 3, Thanh tra Chính phủ)

Tiểu thương Bùi Thị Đức đặt vấn đề: “Chợ Tân Hiệp là chợ truyền thống. Khi xây dựng trung tâm thương mại Tân Hiệp, các anh vận động chúng tôi rời khỏi chợ truyền thống ra chợ tạm để chờ xây dựng khang trang rồi trở về. Bây giờ việc thay đổi thiết kế chợ tiểu thương không được biết. Tiểu thương đã khổ, thiệt hại cũng nhiều nhưng nhà đầu tư có lợi, chính quyền có lợi, còn dân chúng tôi bị bán đứng thì sao?”.

Một tiểu thương khác là bà Nguyễn Thị Minh Huyền bức xúc: “Chính quyền xin lỗi, đã nhận sai thì phải sửa sai. Chính quyền hứa với tiểu thương bố trí sạp chợ chỗ nào thì bố trí đúng chỗ ấy... Chính quyền sửa sai thì phải đập trung tâm thương mại Tân Hiệp, trả lại đúng vị trí sạp cho tiểu thương”.

Ông Nguyễn Thành Trí, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nói: “Qua lắng nghe, chúng tôi chia sẻ những bức xúc của bà con. Đúng là chính quyền có sai sót, tức đã thay đổi thiết kế mà chưa xin ý kiến của bà con. Trước những cái sai, tỉnh đã kiểm điểm, xử lý những cá nhân liên quan, còn mức độ ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó... Chính quyền mong muốn bà con cùng suy nghĩ với chính quyền để giải quyết câu chuyện chợ Tân Hiệp sao cho đỡ tốn kém, vừa hài hòa lợi ích của người dân và chính quyền”.

Dẫu đại diện chính quyền đã cầu thị, lắng nghe nhưng nhiều tiểu thương vẫn tiếp tục chứng minh cái sai của chính quyền khi dời tiểu thương ra khỏi chợ Tân Hiệp để làm trung tâm thương mại.

Một tiểu thương đặt vấn đề: “Trung tâm thương mại Tân Hiệp kết hợp với chợ truyền thống bị thay đổi thiết kế, các sở ngành liên quan có biết không, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có biết không? Dân sai bị xử lý theo pháp luật, còn chính quyền thừa nhận sai thì cán bộ nào sai phải truy cứu trách nhiệm hình sự chứ không phải một lời xin lỗi là xong”.

Ông Trịnh Tuấn Liêm gợi ý bà con tiểu thương có cách nào hiến kế cho chính quyền về việc giải quyết câu chuyện “khó” của chợ Tân Hiệp. Tuy nhiên, bà con tiểu thương vẫn yêu cầu phải đập trung tâm thương mại chợ Tân Hiệp, bố trí bà con ra mặt tiền như vị trí ban đầu. Ông Liêm gợi ý chính quyền có thể đền bù tiền, quy đổi theo giá vàng cho từng vị trí sạp của tiểu thương đã thay đổi thiết kế sai nhưng tiểu thương vẫn không đồng tình.

Ông Nguyễn Thành Trí tiếp tục giải thích: “Ý kiến của bà con rất khó. Tôi đề nghị TP Biên Hòa ghi nhận các ý kiến của bà con, đề xuất các phương án cho lãnh đạo tỉnh để sớm giải quyết các bức xúc của bà con”.

Khu đất xây dựng trung tâm thương mại Tân Hiệp hiện nay trước đây là chợ truyền thống (rộng gần 16.000m2, tọa lạc tại đường Đồng Khởi - Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai thuận chủ trương giao mặt bằng cho Công ty cổ phần Tân Trung Sơn (TP.HCM) lập thủ tục xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống với quy mô 5 tầng lầu và 1 tầng hầm.

Để các tiểu thương đồng thuận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, TP Biên Hòa đã cam kết với tiểu thương sau khi hoàn thành trung tâm thương mại sẽ bố trí các hộ trở lại kinh doanh như cũ. Nghe chủ trương của chính quyền, hàng trăm tiểu thương di dời vào chợ tạm để nhường mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, ngay sau khi lấy được mặt bằng, Sở Xây dựng và tỉnh Đồng Nai đã thay đổi thiết kế trái cam kết trước đây. Đến tháng 11-2011, hàng trăm tiểu thương chợ Tân Hiệp bức xúc khi biết khu chợ của mình từng kinh doanh được hứa tái bố trí nhưng đã bị xây bít bùng ở các mặt tiền để cho thuê kinh doanh siêu thị, còn chợ truyền thống bị dời vào phía sau trung tâm thương mại. Từ đây, các tiểu thương khiếu kiện vượt cấp.

Khu đất xây dựng trung tâm thương mại Tân Hiệp hiện nay trước đây là chợ truyền thống (rộng gần 16.000m2, tọa lạc tại đường Đồng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên