12/10/2012 08:43 GMT+7

"Armstrong đã ép các đồng đội dùng doping"

Q.T.
Q.T.

TT - Cơ quan Phòng chống doping Mỹ (USADA) đã công bố báo cáo dày 1.000 trang với nhiều chứng cứ buộc tội tay đua huyền thoại Lance Armstrong sử dụng doping.

USADA nhận định: “Armstrong là tay đua sử dụng doping tinh vi nhất và thành công nhất trong lịch sử thể thao thế giới”.

Lance Armstrong: “Đừng khóc cho tôi” Mọi người vẫn ủng hộ ArmstrongUSADA đơn phương tước 7 chức vô địch của Armstrong

42GZ0lGA.jpgPhóng to
Lance Armstrong đang đứng trước những lời buộc tội mới - Ảnh: Reuters

Hãng tin BBC trích dẫn một đoạn đáng chú ý của bản báo cáo này: “Với mục tiêu nhiều lần giành chiến thắng ở Tour de France, Lance Armstrong đã phụ thuộc vào chất kích thích EPO, testosterone và doping máu. Tàn nhẫn hơn, anh ấy còn ép buộc các đồng đội cũng sử dụng doping để hỗ trợ mình đạt được mục tiêu...”.

Trong bản báo cáo trên, USADA đã ghi nhận lời khai của 26 người thân cận với Armstrong, trong đó có 15 đồng đội của Armstrong ở đội đua Bưu Điện Mỹ trước đây. Ngoài ra USADA cũng công bố rất nhiều bằng chứng như hóa đơn, kết quả xét nghiệm, thư điện tử cùng các dữ liệu khoa học khác có liên quan đến việc gian lận của Armstrong.

Báo cáo này đã được USADA gửi đến Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI), Hiệp hội Phòng chống doping thế giới (WADA). Tính từ bây giờ, UCI có 21 ngày để đệ trình đơn kháng án lên WADA về những lời buộc tội Armstrong của USADA. Nếu UCI thất bại hoặc không kháng án, Armstrong sẽ bị tước bảy áo vàng Tour de France và cấm thi đấu suốt đời.

Ngoài Armstrong, USADA cũng cấm thi đấu sáu tháng với một số tay đua như Levi Leipheimer, George Hincapie, David Zabriskie, Tom Danielson, Christian Vande Velde và Michael Barry, đồng thời tước hết danh hiệu của họ trong giai đoạn 1999-2006. Đây là sáu tay đua đã đứng ra làm chứng chống lại Armstrong. Chưa hết, USADA cũng cấm suốt đời đối với hai bác sĩ của đội Bưu Điện Mỹ là Michele Ferrari và Garcia del Moral.

Trước những chứng cứ buộc tội này, luật sư của Armstrong cho rằng USADA đang thực hiện chiến dịch “hạ nhục” đối với Armstrong. Đồng thời tố cáo USADA đã có những bằng chứng không đáng tin cậy và cưỡng chế những lời khai nhằm tạo nên câu chuyện không có thật.

Q.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên