28/06/2012 17:02 GMT+7

HLV Trần Minh Chiến: Ý thắng ư? Cửa hẹp lắm

TRẦN MINH CHIẾN
TRẦN MINH CHIẾN

TTO - Đội Ý đang trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Nhưng để đánh bại đội tuyển Đức đang phơi phới đi lên thì e rằng cực khó. Nếu không muốn nói là không thể.

NX0VEXA2.jpgPhóng to
Các cầu thủ Ý trong trận thắng Anh ở tứ kết - Ảnh: Reuters

HLV Trần Minh Chiến cho rằng nhận định nói trên của anh có thể chủ quan. Nhưng vẫn khẳng định rằng Đức sẽ có mặt ở trận chung kết qua những phân tích sau...

Thống kê kỹ thuật cho thấy Ý có tới 56% thời gian kiểm soát bóng trung bình trong từng trận đấu (xếp sau Tây Ban Nha), nhưng lại là đội có số lần sút cầu môn nhiều nhất (87 quả, so với 70 của Bồ Đào Nha, 67 của Tây Ban Nha và 60 với Đức) trong số bốn đội có mặt ở bán kết.

Tuy nhiên, thật khó có thể ngờ được rằng đó cũng chính là đội nghèo nàn bàn thắng nhất từ đầu giải đến nay khi chỉ có 4 bàn thắng, và cũng là đội có hiệu suất ghi bàn thấp nhất. Chỉ riêng Balotelli trong trận tứ kết với người Anh, có đúng chục pha dứt điểm nhưng bàn thắng lại là điều quá xa xỉ với trung phong cắm này.

Liệu có nên đặt niềm tin vào cầu thủ thừa tật thiếu tài này ở trận bán kết? Ngặt một điều, không tin dùng anh thì chọn ai đây trong số các tiền đạo Di Natale hoặc Giovinco?

Trẻ tuổi, non kinh nghiệm trận mạc quốc tế, nhưng lại được kỳ vọng nhiều cũng như bị soi mói quá nhiều khiến cho Balotelli hứng chịu áp lực dữ dội. Những cú sút vô tội vạ ở mọi góc độ đã chứng minh rằng chân sút này đang khủng hoảng tinh thần rất lớn. Nhưng, anh ta cũng có pha làm bàn thuộc hạng đẹp nhất của giải đấu này. Biết đâu được Balotelli sẽ có khoảnh khắc bùng nổ, lóe sáng để đi vào lịch sử.

Đêm nay, Ý vẫn chọn lối đá tấn công? Tôi nghĩ là vậy. Bởi cứ nhăm nhăm phòng thủ thì khó mà làm nên chuyện. Giải này, Ý chơi tấn công nhưng có tính toán và được xem là đội Ý chơi tấn công hay hơn các đội tuyển Ý trong vòng chục năm trở lại đây.

Họ không băm bổ, mà uyển chuyển nhịp nhàng trên sân nhà bằng lối đá nhỏ kết dính giữa các tuyến, rồi bất ngờ tăng tốc với quả chuyền dài của Pirlo.

Trong bốn bàn thắng mà Ý có được đến thời điểm này, thì có tới ba bàn được ghi từ tình huống cố định. Có lẽ người Đức đã nắm rõ việc này để hạn chế tối đa những tình huống phạm lỗi dưới 30m trước vòng cấm địa đội nhà.

Pirlo sẽ bị bắt chết? Anh là tiền vệ tấn công lợi hại nhất của Ý, nhưng có lẽ Đức sẽ không cử người bắt chết Pirlo do thường lui quá sâu để giấu mình, kéo dãn hàng tiền vệ đối phương rồi chực chờ tung ra những đường chuyền dài vượt tuyến rồi băng lên hỗ trợ cho thế công.

HLV Joachim Loew cho rằng chẳng cần phải cử người bắt chết Pirlo vì điều ấy vô dụng khi Pirlo quá tài hoa. Nhưng ở góc nhìn chuyên môn, tôi nghĩ rằng nếu Đức đẩy một tiền vệ nhô cao và bám theo Pirlo mãi thì hệ thống vận hành nhịp nhàng ở hàng tiền vệ của họ sẽ khập khiễng vì thiếu đi mắt xích quan trọng.

Đức trội hơn Ý ở chỗ trong tay HLV Joachim Loew là một tập thể trẻ, tràn đầy sinh lực, một thế hệ cầu thủ đang đi dần vào độ chín muồi của tài năng. Vừa trẻ, lại vừa khỏe càng giúp cho họ thực thi các miếng chiến thuật hợp lý, ít mất sức bở tính cơ động cao và đầy hiệu quả từ hàng tiền vệ. Nền tảng thể lực sung mãn- điều mà Đức có thừa thì Ý khiếm khuyết nghiêm trọng do có nhiều cầu thủ luống tuổi.

Lối chơi tấn công, phòng ngự nhịp nhàng của Đức sẽ buộc Ý phải cuốn theo. Họ chủ động tấn công để tạo được sự an toàn cho hàng phòng ngự. Trong trường hợp Ý lùi sâu do không làm nên chuyện- ghi bàn sớm vào lưới Đức- thì lối chơi tấn công đa dạng của Đức sẽ dần mở ra những khoảng trống nơi hàng phòng thủ đối phương.

Theo dự đoán của tôi thì đây là trận đấu mà khu trung tuyến sẽ hết sức chật chội bởi quân số quá đông của đôi bên. Bàn thắng sẽ không nhiều, và rất có thể sẽ có bàn thắng đẹp mắt từ quả sút xa hay sút phạt trực tiếp.

Trận đấu sẽ hay hơn, sôi động hơn nếu Ý ghi bàn trước. Khi ấy, người xem mới có dịp chứng kiến hết những ngòn đòn thật sự lợi hại của Đức- ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch mùa này. Tôi đặt vé vào chơi trận chung kết Euro 2012 với thầy trò ông Joachim Loew vào cuối tuần này…

TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên