22/06/2012 09:09 GMT+7

Những điểm yếu của tuyển Đức

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hầu hết người hâm mộ và nhà cái đều đánh giá rất cao Đức trong trận gặp Hi Lạp (THTT lúc 1g45 ngày 23-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC).

Nhưng Đức vẫn có những điểm yếu mà nếu HLV Joachim Loew không kịp thời khắc phục, những lỗ rò ấy không khéo sẽ phá tan cả một con đê.

25DdQoeR.jpgPhóng to

Thể lực không tốt của Mesut Ozil (trái) là một trong những điểm yếu của Đức - Ảnh: AFP

Nói tuyển Đức mạnh hơn Hi Lạp. Nói tuyển Đức có một tuyến tiền vệ hùng hậu giúp họ có lối chơi phong phú, đa dạng miếng đánh. Nói tuyển Đức có một “khẩu thần công” Gomez thật nguy hiểm... Tất cả những điều đó có lẽ ai cũng biết rồi, và nó đã được nói rất nhiều ngay từ trước khi khai mạc chứ không đợi đến kết thúc vòng bảng!

Trong bài viết này, tôi chỉ nói đến những điểm yếu của tuyển Đức mà ông Loew và các học trò cần cải thiện nếu muốn đi xa tại Euro 2012.

Đầu tiên là chuyện thể lực. Nói nghe thật khó tin khi Đức là tiêu biểu cho thứ bóng đá kỷ luật. Chúng ta có thể nghe các cầu thủ Anh, Tây Ban Nha, Ý đi hộp đêm, cặp kè chân dài chứ chưa bao giờ nghe đọc được những thông tin về các cầu thủ Đức sống bê tha.

Nếu có chăng chuyện lăng nhăng, thay vợ, thay bồ như Matthaus chẳng hạn, thì chuyện ấy cũng chỉ xảy ra sau khi anh giã từ bóng đá. Vậy mà qua ba trận ở vòng đấu bảng, chúng ta đều thấy các tuyển thủ Đức đều hụt hơi ở hiệp hai.

Đội hình dự kiến

* Đức (4-5-1): Thủ môn: Neuer. Hậu vệ: Boateng, Hummels, Badstuber, Lahm. Tiền vệ: Khedira, Schweinsteiger, Mueller, Ozil, Podolski. Tiền đạo: Gomez.

* Hi Lạp (4-5-1): Thủ môn: Sifakis. Hậu vệ: Torosidis, A. Papadopoulos, K. Papadopoulos, Tzavelas. Tiền vệ: Katsouranis, Maniatis, Salpingidis, Fotakis, Samaras. Tiền đạo: Gekas.

Đừng nghĩ họ giỏi đến mức giấu bài sau khi đã dẫn bàn trước Bồ Đào Nha, Hà Lan, Đan Mạch. Bởi đoạn cuối của cả ba trận, họ đều có khả năng bị đối thủ san bằng tỉ số bằng những pha hãm thành liên tục, và thủ môn Neuer phải toát mồ hôi để giải nguy.

Vậy tại sao các cầu thủ Đức hụt hơi ở hiệp hai? Nên nhớ bộ khung của tuyển Đức ở đội hình chính thức có đến bảy cầu thủ của Bayern Munich. Mà CLB này thì đi đến trận cuối của Champions League, của Cúp quốc gia Đức.

Chúng ta đã thấy ở cuối mùa bóng, trong trận chung kết Cúp quốc gia Đức, Bayern Munich đã hụt hơi và thua Dormund đến 2-5! Hai trong bốn cầu thủ còn lại của tuyển Đức không khoác áo Bayern Munich là Ozil với Khedira, cũng đều bị mài sức dữ dội khi khoác áo Real Madrid. Có thể đó là lý do khiến các tuyển thủ Đức có vấn đề về thể lực.

Điểm yếu thứ hai của tuyển Đức là hiệu suất ghi bàn quá thấp. Chính ông Loew cũng thừa nhận điều đó khi so sánh với hiệu suất của Hi Lạp: trong ba trận đấu vòng bảng, số cơ hội không nhiều hơn số ngón của một bàn tay nhưng lại ghi đến ba bàn. Còn tuyển Đức có vô số cơ hội ở trận gặp Bồ Đào Nha và Đan Mạch nhưng bị Muller, Gomez, Ozil, Khedira, Podolski “ném tiền qua cửa sổ”.

Điểm yếu thứ ba của tuyển Đức là ông Loew quá tin tưởng vào đội hình chính. Nhìn lại ba trận vòng bảng, chỉ có đội hình xuất phát ở trận gặp Đan Mạch thay đổi một vị trí Boateng do anh này bị treo giò (thay bằng Bender).

Còn lại cầu thủ dự bị chỉ được tung vào gần cuối trận, như Klose thay Gomez (phút 80 trận gặp Bồ Đào Nha, phút 72 trận gặp Hà Lan, phút 74 trận gặp Đan Mạch), Kroos thay Ozil hoặc Muller (phút 87 trận gặp Bồ Đào Nha, phút 81 trận gặp Hà Lan, phút 84 trận gặp Đan Mạch)... Đặc biệt, Mario Goetze - được xem là thần đồng bóng đá Đức, là trụ cột của CLB Dortmund - đội bóng vừa đoạt cú đúp bóng đá Đức mùa này - đã chưa hề xuất hiện một phút nào.

Trong tình thế các tuyển thủ đá chính không có được sự sung mãn về thể lực, mà trận nào cũng “cày” gần đủ 90 phút là một điều không hay, chưa kể rất dễ bị đối thủ nghiên cứu tìm cách trị.

Trong cuộc họp báo ngay sau khi hoàn tất vòng bảng, ông Loew đã tuyên bố với báo chí: “Chúng tôi chưa thể hiện hết sức mạnh của mình!”.

Có lẽ đó là sự “lên gân” hơn là thực tế. Và rạng sáng mai, Đức hãy cẩn thận với Hi Lạp, một đội bóng không mạnh nhưng cầu thủ sung mãn vì không phải bị “mài sức” ở các CLB lớn. Đó cũng là điểm mạnh đưa đội này đăng quang Euro 2004.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đức Hi Lạp Euro 2012