18/06/2012 21:45 GMT+7

Thắng trận, Ý và TBN vào tứ kết

TTO
TTO

TTO - Cassano và Balotelli, giúp Ý thắng Ireland 2-0 còn TBN thắng Croatia 1-0 nhờ Navas. Với kết quả này TBN (7 điểm) và Ý (5 điểm) vào tứ kết. Croatia (4 điểm) và Ireland (0 điểm) bị loại.

IOayVuWN.jpgPhóng to
f6wweXj5.jpgPhóng to
Gs69nSwF.jpgPhóng to
Ý - Ireland 1-0

Ý "trao thân" cho TBN và Croatia || Del Bosque: Tây Ban Nha không bắt tay Croatia || Đoàn Minh Xương: Ireland rủ Ý đi nghỉ hè || Prandelli và con bài tẩy mang tên Diamanti || “Ireland sẽ đá vì danh dự”

eIz3NMSf.jpgPhóng to

Trần Minh Chiến bình luận

: Kịch bản xấu xí không có đất diễn. TBN giữ đúng lời hứa khi chơi sòng phẳng với Croatia và thắng sát nút bằng lối chơi đong đầy sự tính toán đôi lúc đến nhàm chán. Tôi thật sự thất vọng với Croatia khi quá mức thụ động.

Cửa vào tứ kết rất hẹp, lẽ ra nên chơi trận cầu cống hiến từ đầu thì dù có thua cũng để lại chút ấn tượng đẹp. Cơ hội có, nhưng không tận dụng được thì đành chịu chứ không thể trách ai được. TBN cho thấy họ không bay bướm, nhưng hết sức lợi hại bởi đòn rình rập, biết khai thác và chớp thời cơ đúng lúc.

Phút 90+2, Iniesta thoát xuống cánh trái, căng ngang vào giữa cho năm đồng đội ở trong nhưng hậu vệ Croatia cắt bóng.

Từ phả phạt góc bên cánh phải của Pirlo, Ballotelli đã có pha tì người móc bóng tung lưới thủ thành Given, nâng tỉ số lên 2-0 cho Ý.

fXutOSct.jpgPhóng toPhút 90, Ý - CH IRELAND 2-0. BALLOTELLI

GXGswlTp.jpgPhóng to bkqIIPS2.jpgPhút 89, Ý - CH Ireland: Với lỗi phản ứng với quyết định của trọng tài, tiền vệ Andrews đã phải nhận thẻ vàng thứ hai rới sân.

Trong pha phản công nhanh, Fabregas bấm bóng cho Iniesta thoát xuống rồi dễ dàng căng ngang cho Navas sút bóng vào lưới trống.

7daUtJ5p.jpgPhóng toPhút 88, CROATIA - TBN 0-1. JESUS NAVAS!

Phút 87, Croatia - TBN: Corluka bật cao đón cú phạt góc nhưng bóng trúng vai anh đi ra ngoài.

AzqzKf8V.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Rất có thể, ông Del Bosuqe phạm sai lầm khi rút Torres ra sân vào phút 61. Từ đây trở đi, TBN không còn tiền đạo, cho nên những quả lật cánh từ hai biên vào không thể thực hiện. Ở mặt nào đó, việc tuyến trên không cầm được bóng khiến cho TBN mất thế thượng phong vì bóng đã rơi vào tầm kiểm soát của Croatia.

35YO1Xfu.jpgPhóng toPhút 84, Croatia - TBN: Jesus Navas gặt qua hậu vệ Croatia rồi sút bóng vào góc hẹp, từ cánh phải, thủ môn Pletikosa đẩy bóng ra.

ssXslXaD.jpgPhóng toPhút 83, Croatia - TBN, Fabregas tỉa bóng cho Iniesta có bóng trong vòng cấm địa, sút bóng bằng chân trái vào góc hẹp, Pletikosa đầy cảnh giác, phá bóng ra.

KRapB6gY.jpgPhóng toPhút 82, Croatia - TBN: Croatia thay người cuối cùng, tiền đạo Eduardo vào sân thay Velic.

Phút 81, Croatia - TBN: TBN phản công nhanh, Busquets nhận đường chọc khe ở trung lộ nhưng quá chậm, để hậu vệ Croatia phá ra.

Phút 79, Ý - CH Ireland: Ireland có pha phối hợp khá đẹp mặt, đáng tiếc pha dứt điểm sấm sét của Andrews lại không thắng được thủ thành Buffon.

BK55gPJn.jpgPhóng toPhút 79, Croatia - TBN: Mandzukic thoát xuống bên bên cánh trái trong pha phản công nhanh, đi bóng ngoặt vào trung lộ rồi lật sang cánh kia cho Perisic băng lên hứng ngực, tung cú vô lê cực mạnh vào góc gần, Casillas bay người đẩy ra.

Phút 78, Croatia - TBN, Fabregas có bóng trong vòng cấm địa, nhưng bóng hơi gần chân, anh phải gặt lại nhưng bị hậu vệ Croatia phá ra.

Vs6tIDr4.jpgPhóng to

Trần Minh Chiến bình luận

: Rất có thể, ông Del Bosque phạm sai lầm khi rút Torres ra sân vào phút 61. Từ đây trở đi, TBN không còn tiền đạo, cho nên những quả lật cánh từ hai biên vào không thể thực hiện. Ở mặt nào đó, việc tuyến trên không cầm được bóng khiến cho TBN mất thế thượng phong vì bóng đã rơi vào tầm kiểm soát của Croatia.

MbHZjU3q.jpgPhóng toPhút 74, Ý - CH Ireland: Ý thay người cuối cùng với Balotelli vào thay cho Di Natale.

eBmLVdyy.jpgPhóng toPhút 72, Croatia - TBN: Fabregas vào sân thay Silva.

Phút 70, Ý - CH Ireland: Ý được hưởng quả đá phạt trực tiếp ngay trước khu vực 16m50, giống như ở trận gặp Croatia. Nhưng lần này pha sút phạt của Pirlo đã đưa bóng đi vọt xà.

Phút 67, Croatia - TBN: TBN liên tiếp được hưởng hai quả phạt góc nhưng cả hai lần đều không tận dụng được.

Xjz4lUmn.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Từ phút 55 đến 65, Croatia tăng tốc táo bạo khi có thời cơ. Giá mà Rakitic đánh đầu lái bóng vào góc xa thì TBN đã khóc hận. Nắm thế chủ động và kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng TBN chưa tạo ra được cơ hội ăn bàn rõ nét kiểu như Rakitci vừa thực hiện. Đây cũng là đòn cảnh cáo mà Croatia tung ra để đặt TBN vào thế dè chừng. So với hai trận trước đó thì hàng tiền vệ TBN chơi không hay, thiếu hẳn những quả chọc khe tinh tế.
oJHxJxzX.jpgPhóng to
Phút 65, Ý - CH Ireland: Ireland cũng có sự điều chỉnh nhân sự với Shane Long vào sân thay cho Aiden McGeady.
f4TJIVOK.jpgPhóng to
Phút 65, Croatia - TBN: Perisic vào sân thay Pranjic.
oweX5Fsh.jpgPhóng to
Phút 65, Croatia - TBN: Jelavic thay Vida.

dub6FkLI.jpgPhóng toPhút 62, Ý - CH Ireland: Ý thay người thứ hai với Diamanti vào sân thay cho Cassano - cầu thủ đã mở tỉ số trận đấu.
cRPLateE.jpgPhóng to
Phút 61, Croatia - TBN: Jesus Navas vào sân thay Torres. TBN không còn tiền đạo trên sân.
A7pJcWGL.jpgPhóng to
Phút 58, Croatia - TBN: Modric thoát xuống cánh phải, gặt bóng loại bỏ Alba đi bóng xấn vào trung lộ, rồi dùng chân phải vẫy má ngoài, loại bỏ hàng phòng thủ TBN. Rakitic thoát xuống thoải mái đón bóng nhưng đánh đầu quá hiền, Casillas đỡ ra.

NEtB8Ywn.jpgPhóng toPrRyFd4r.jpgPhóng toPhút 58, Ý - CH Ireland: Ý thay người đầu tiên với Bonucci vào thay cho Chiellini bị chấn thương.

Phút 57, Croatia - TBN: Rakitic câu bóng tầm thấp vào trung lộ từ đường đá phạt, hậu vệ TBN dễ dàng phá ra.

w7bAwijV.jpgPhóng toPhút 55, Ý - CH Ireland: Ý có pha lên bóng khá đẹp ở trung lộ. Đáng tiếc ở tình huống quyết định, pha dứt điểm từ góc hẹp của Di Natale sau đường chọc khe của Cassano lại không thắng được thủ thành Given.

buAB8cvq.jpgPhóng toPhút 51, Ý - CH Ireland: Thêm một pha dứt điểm nữa được tung ra về phía khung thành Ireland, nhưng lần này pha dứt điểm ngay mép vòng cấm của De Rossi đã đã đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc.

Phút 52, Croatia - TBN: Iniesta chọc khe cho Silva thoát xuống nhưng Pletikosa đã kịp lao ra để bắt bóng.

2xUwM64g.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Trong hiệp một, Croatia làm được điều cần làm là không để thủng lưới bằng lối chơi phòng ngự có tính toán. Nhưng ngần ấy thôi thì không đủ để lọt vào tứ kết. Cự ly giữa tiền vệ với hai tiền đạo Mandzukic và Jelavic khá xa, cho nên khi phản công, Croatia luôn phóng bóng dài lên phía trên và luôn bị đánh bật trở lại bởi ba hậu vệ TBN có thừa không gian để chia cắt hai chân sút của Croatia.

Phản công bất thành do tuyến trên không cầm được bóng, thế là hàng thủ Croatia lại bở hơi tai trong việc bám đuổi những tình huống phản công nhanh của đối phương.

2XOxTBcM.jpgPhóng to
Phút 45, Croatia - TBN: Srna phải nhận thẻ do phạm lỗi với Sergio Busquets trong pha tranh chấp bóng bổng.

86Lwr2N6.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Có thể, Croatia không tiến sâu vào giải, nhưng trong nửa giờ đầu tiên họ đã làm nãn lòng TBN qua việc tuân thủ kỹ luật chiến thuật rất tốt. Họ biết TBN không mạnh trong việc tấn công biên nên chủ động bỏ lỏng hai cánh và tập trung đánh chặn trước vòng cấm địa.

Không xâm nhập được vòng cấm địa, không phối nhóm đánh thẳng vào trug lộ được, TBN đành phải trả bóng ngược ra hai cánh hoặc chuyển cánh. Bàn thắng chỉ có thể đến cho cả đôi bên nếu đội nào tận dụng tốt sai lầm của đối phương mà thôi.

Từ quả phạt góc bên cánh trái của Pirlo, Cassano chọn điểm rơi chính xác bật cao đánh đầu hạ gục thủ thành Given, mở tỉ số cho đội tuyển Ý.

D7bN5eCx.jpgPhóng to

Phút 35, Ý - CH IRELAND 1-0. CASSANO!

T0l4LZ7u.jpgPhóng toPhút 34, Ý - CH Ireland: Xuất phát từ đường chọc khe của Motta, Di Natale thoát xuống vượt qua cả thủ thành Given. Đáng tiếc pha dứt bóng vào lưới trống sau đó của tiền đạo này lại bị hậu vệ Ireland dùng chân phá bóng ngay vạch vôi.

VgvPtu54.jpgPhóng toPhút 34, Ý - CH Ireland: Nhận bóng từ chân đồng đội, Cassano đẩy bóng hai nhịp rồi thực hiện pha dứt điểm căng. Thủ thành Given chơi thiếu tập trung nhưng vẫn kịp dùng tay đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Phút 33, Croatia - TBN: Silva có bóng trong vòng cấm địa, bị ba hậu vệ Croatia vây quanh nhưng anh vẫn kịp xoay người chuyền sệt trống trải vào trung lộ, loại bỏ hàng thủ Croatia. Tuy nhiên Torres không hiểu ý nên không chạy xuống đón bóng.

Phút 32, Croatia - TBN: Sau khi được bác sĩ săn sóc, Mandzukic đã có thể vào sân thi đấu trở lại.

Phút 30, Ý - CH Ireland: Từ pha lên bóng bên cánh trái, Marchisio thoát xuống vượt qua sự truy cản của hậu vệ Ireland rồi thực hiện đường căng ngang cho Di Natale dứt điểm. Nhưng may mắn đã không đứng về phía Ý khi pha dứt điểm ngay chấm 11m của Di Natale lại trúng người trung vệ Ireland dội ra.

4YSsmswd.jpgPhóng toPhút 30, Croatia - TBN: Pha bật tường của Xavi trúng người hậu vệ Croatia, bóng bật ra, Silva lao vào bắt vô lê nhưng trượt chân nên sút không trúng cú.

Phút 27, Ý - Ireland: Ý có pha lên bóng khá nét bên cánh phải. Nhưng ở tình huống quyết định, các cầu thủ tuyến hai của họ lại băng lên quá chậm nên không thể đón được đường căng ngang từ bên cánh phải của Di Natale.

PYCKC7EV.jpgPhóng toPhút 28, Croatia - TBN: Mandzukic đang nằm sân và tỏ ra rất đau đớn sau pha vào bóng của Ramos. Tiền đạo này phải tập tễnh rời sân.

xrVUcrDL.jpgPhóng toPhút 26, Croatia - TBN: Corluka bị phạt thẻ vì lỗi phản ứng trọng tài khi Ramos vào bóng nguy hiểm với Mandzukic.

fZvl4IJW.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Trước kỹ thuật cá nhân khéo léo, nhất là những cú đột phá qua người của TBN thì Croatia chỉ còn mỗi một cách là phải phạm lỗi mới ngăn chặn được. Việc phạm quá nhiều lỗi 12 sẽ là điều nguy hiểm cho Croatia, bởi TBN điêu luyện trong việc dàn xếp đá phạt đầy biến hóa.

Không tỉnh táo, để phạm lỗi nhiều rất dễ dẫn tới việc Croatia bị mất người. Tôi có cảm giác rằng Croatia đang chơi rình rập và chờ đến cuối trận mới vùng lên mạnh mẽ như Hi Lạp từng làm nên chuyện trước Nga.

Phút 26, Croatia - TBN: Mandzukic xoay người đón đường chọc khe của đồng đội, tung cú sút vọt xà.

Phút 25, Croatia - TBN: Pranjic có bóng ở góc vòng cấm, sút bóng chìm vào góc gần, Casillas ngã người bắt bóng.

Phút 24, Croatia - TBN: Liên tiếp Ramos và Pique tung hai cú sút xa, đưa bóng đi vọt xà.

Phút 21, Croatia - TBN: Torres đột phá xuống biên ngang, rồi tung cú sút vào góc hẹp, Pletikosa cảnh giác khép góc và phá ra.

rE0XWKB3.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận:Chỉ có một con đường là phải thắng TBN mới vào vòng trong, nhưng Croatia nhập cuộc khá thận trọng. Họ chấp nhận bỏ lỏng hai biên cho TBN khai thác và lui về phòng ngự số đông ở trung lộ.

Chủ động chọn cách chơi này, Croatia thừa hiểu rằng sự lợi hại của TBN là thế nào bởi những pha bóng bật tường sệt, phối hợp nhóm nhuần nhuyễn. Chơi phòng thủ số đông, Croatia không cho đối thủ có khoảng trống để kiểm soát bóng hay phối hợp nhóm. TBN cũng không quá vội vàng dâng cao, vì chỉ cần không thua là họ đã có vé vào tứ kết.

hfRXGtjM.jpgPhóng toPhút 12, Croatia - TBN: Silva chọc khe cho Iniesta thoát xuống nhưng cú vẫy má ngoài của Ineista lại hụt. Thủ môn Pletikosa dễ dàng bắt gọn.

Phút 4, Croatia - TBN: Xavi đá phạt góc. Torres đánh đầu vọt xà.

Phút 2, Ý - CH Ireland: Từ pha lên bóng bên cánh phải, Di Natale thoát xuống thực hiện đường chuyền ngang cho De Rossi. Tiền vệ này thực hiện pha bắt vô-lê ngay, đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Hai trận đấu đã bắt đầu. TBN mặc áo xanh lơ, Croatia áo ca rô đỏ.

Đội hình xuất phát

bndCOxN6.jpgPhóng to

Croatia: 1 - Pletikosa (GK); 2 - Strinic; 5 - Corluka; 13 - Schildenfeld; 21 - Vida; 6 - Pranjic; 7 - Rakitic; 8 - Vukojevic; 10 - Modric; 11 - Srna (C); 17 - Mandzukic

JtPRTIUR.jpgPhóng to
Tây Ban Nha: 1 - Casillas (GK) (C); 3 - Pique; 15 - Sergio Ramos; 17 - Arbeloa; 18 - Jordi Alba; 6 - Iniesta; 8 - Xavi Hernandez; 14 - Xabi Alonso; 16 - Busquets; 21 - Silva; 9 - Torres
DJdtvok2.jpgPhóng to
Ý: 1 - Buffon (GK) (C); 3 - Chiellini; 6 - Balzaretti; 7 - Abate; 15 - Barzagli; 5 - Thiago Motta; 8 - Marchisio; 16 - De Rossi; 21 - Pirlo; 10 - Cassano; 11 - Di Natale
wRXMbbzl.jpgPhóng to
CH Ireland: 1 - Given (GK); 2 - St Ledger; 3 - Ward; 4 - O'Shea; 5 - Dunne; 6 - Whelan; 7 - McGeady; 8 - Andrews; 11 - Duff (C); 9 - Doyle; 10 - Keane

Thông tin trước trận đấu

Công bố đội hình thi đấu của bốn đội tại uefa.com cách đây ít phút, có hai điểm đáng chú ý: Balotelli được xếp dự bị và Di Natale đá chính trên hàng công của tuyển Ý. Phía CH Ireland, Damien Duff được ra sân và đây là trận đấu thứ 100 của anh trong màu áo đội tuyển. Có lẽ chính sự kiện quan trọng này mà Duff đã được mang băng đội trưởng thay cho Robbie Keane (cũng đá chính trận này).

- Theo các báo Ý đồng loạt đưa tin, HLV Prandelli sẽ tung ra đội hình 4-3-1-2, gần như thay toàn hàng hậu vệ. Bốn hậu vệ là Abate, Barzagli, Chiellini và Balzaretti. Ba tiền vệ Rossi - Pirlo - Marchisio. Motta sẽ đá ở vị trí tiền vệ cao nhất. Di Natale thay Balotelli trên hàng tiền đạo, đá cặp với Cassano. "Con bài tẩy" Diamanti có lẽ sẽ được xung trận trong hiệp hai.

- Con đường chính dẫn đến sân vận động PGE Arena tại Gdanks, Ba Lan đã bị các công nhân dùng 60 xe máy ủi chặn lại để biểu tình đòi tiền lương chưa được trả khi thi công con đường. Chính quyền Gdanks đã phải triển khai các phương án phụ, điều tiết giao thông sang các con đường khác để khán giả vào sân Gdanks.

Cùng tham gia trực tuyến trận đấu này với TTO, cựu danh thủ Trần Minh Chiến sẽ đảm trách phần bình luận trong trận đấu.

Đội<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Thắng

Hòa

Thua

HS

Điểm

1 - Tây Ban Nha

1

1

0

5/1

4

2 - Croatia

1

1

0

4/2

4

3 - Ý

2

0

0

2/2

2

4 - CH Ireland

0

0

2

1/7

0

Nhận định trước trận đấu

Marcelo Lippi, cựu HLV tuyển Ý, người đã dẫn dắt đội tuyển Thiên thanh lên đỉnh cao thế giới tại World Cup 2006 nói trước lượt trận này rằng, ông không tin sẽ có một trận đấu sòng phẳng giữa Croatia và Tây Ban Nha, do đó, Ý chuẩn bị thu xếp hành lý về nước là điều đương nhiên.

Dĩ nhiên, trong thế giới ngày nay, khi mà truyền thông đang làm tốt quá mức nhiệm vụ của mình, việc Lippi "bắn" đi thông điệp đó, có thể hiểu cũng là áp lực dành cho hai tuyển trạch viên Del Bosque và Slaven Bilic về một cuộc đấu sòng phẳng.

Không có nhiều động thái của UEFA nhằm ngăn chặn một cuộc đi đêm ở lượt đấu cuối bảng C, hay có thể đã có nhưng giới truyền thông hoàn toàn mờ mịt. Lịch sử các giải đấu lớn vẫn chứng kiến những màn bắt tay nhau để loại một ai đó, mà Ý, hơn một lần đã từng là nạn nhân. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng từng là tác giả của một cuộc dàn xếp như thế trong lịch sử...

Giờ không phải là lúc ngồi than khóc hay trách móc nữa, Ý sẽ phải giải quyết cho được CH Ireland và chờ xem trận đấu cùng giờ còn lại, tinh thần thượng võ của Tây Ban Nha và Croatia thế nào.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên