16/06/2012 14:17 GMT+7

Một mất một còn

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Rạng sáng mai 17-6, đồng chủ nhà Ba Lan và CH Czech (trực tiếp lúc 1g45 trên VTV2, HTV9, HTVC) sẽ quyết đấu vì chỉ người thắng cuộc mới chắc một suất vào tứ kết.

nvznMrc7.jpgPhóng to

Lewandowski (trái) là niềm hi vọng lớn nhất trên hàng công Ba Lan - Ảnh: Reuters

Sau hai lượt trận đầu tiên nhiều bất ngờ, chủ nhân hai chiếc vé vào tứ kết của bảng A sẽ được quyết định trong hai cặp đấu “tay đôi” rạng sáng mai. Nga đang dẫn đầu bảng với 4 điểm nên sẽ giành vé nếu không thua Hi Lạp (1 điểm).

Trong khi đó Ba Lan (hạng 3 với 2 điểm) và CH Czech (hạng nhì với 3 điểm) sẽ quyết đấu để tranh chiếc vé còn lại. Trong đó CH Czech có chút lợi thế bởi chỉ cần hòa là họ đi tiếp nếu Nga không thua Hi Lạp.

Ba Lan chơi khá tốt trong cả hai trận hòa cùng tỉ số 1-1 với Hi Lạp và Nga. Tuy nhiên, lối chơi của họ vẫn còn thiếu sự sắc sảo cần thiết, nhất là ở những tình huống quyết định. Hãng tin Reuters nhận định: “Đội bóng của HLV Franciszek Smuda thiếu sự ổn định và lối chơi phòng ngự chặt chẽ chờ cơ hội phản công quá đơn giản. Trong khi đó hàng phòng ngự thường mất tập trung”.

Nhưng HLV Smuda tự tin khi phát biểu với giới truyền thông trước trận đấu: “Tôi tin rằng tuyển Ba Lan vẫn chưa phát huy hết 100% khả năng. Điều đó sẽ đến khi chúng tôi đối đầu sống còn với CH Czech. Ba Lan không cần phải tấn công nhiều. Hãy xem cách người Ý chơi bóng. Họ chỉ phòng ngự nhưng vẫn giành chiến thắng. Tại sao Ba Lan lại không thể làm như vậy?”.

Những đợt tấn công của Ba Lan rất bốc, mang hơi hướm của bóng đá Đức dựa trên trục xương sống gồm ba cầu thủ vừa đăng quang Bundesliga trong màu áo Borussia Dortmund là hậu vệ Lukasz Piszczek, đội trưởng Jakub Blaszczykowski và tiền đạo Robert Lewandowski. Trong đó Lewandowski là người mà hàng thủ CH Czech sẽ cần đặc biệt quan tâm.

Về lực lượng, Ba Lan đang gặp khó khăn khi ba trụ cột gồm hậu vệ Damien Perquis, bộ đôi tiền vệ Eugen Polanski và Dariusz Dudka vẫn đang dưỡng thương, trong đó khả năng vắng mặt của Dudka rất lớn. Trận này thủ môn Wojciech Szczesny sẽ trở lại sau một trận bị treo giò (thẻ đỏ ở trận gặp Hi Lạp).

Điều này vô tình khiến HLV Smuda đau đầu bởi người thế vai Przemyslaw Tyton đã chiếm trọn cảm tình người hâm mộ Ba Lan với pha phá thành công quả phạt đền của lão tướng Giorgos Karagounis (trận gặp Hi Lạp) và chơi khá tốt trước các chân sút thượng thặng của Nga.

Bên kia chiến tuyến, CH Czech cũng oằn mình gánh chịu chấn thương của nhiều trụ cột, đáng kể nhất là thủ môn Petr Cech và đội trưởng Tomas Rosicky. Cả hai cầu thủ này đã vắng mặt buổi tập ngày 14-6 (giờ địa phương). Nếu như Cech nhiều khả năng sẽ ra sân thì HLV Michal Bilek phải đợi đến trước giờ ra sân mới quyết định về trường hợp của Rosicky.

Từ đầu giải, CH Czech chưa thể hiện được nét riêng trong lối chơi và dễ bế tắc trước đối thủ giỏi phòng ngự. Nếu mất Rosicky, đó sẽ là mất mát không thể bù đắp bởi anh chính là linh hồn trong những đợt tấn công và là 50% sức mạnh khu trung tuyến CH Czech.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên