15/06/2012 17:26 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Vinh: Pháp và Anh nhỉnh hơn

Chuyên gia NGUYỄN VĂN VINH
Chuyên gia NGUYỄN VĂN VINH

TTO - Pháp và Anh sẽ thắng, nhưng hết sức chật vật, cơ hội không nhiều. Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh dự đoán như vậy. Dưới đây là góc nhìn của ông Vinh về hai trận đấu tối 15 và rạng sáng 16-6.

5mHWkbRN.jpgPhóng to
Các cầu thủ tuyển Pháp vui vẻ trong một buổi tập - Ảnh: Reuters

Pháp - Ukraine: Chủ nhà Ukraine đang có quá nhiều lợi thế trước giờ bước vào thi đấu lượt trận thứ nhì. Ba điểm lấy được trước Thụy Điển không chỉ giúp Ukraine hưng phấn hơn mà họ còn kéo được nhiều gà nhà đến sân cổ vũ cho trận gặp Pháp. Sự cuồng nhiệt từ khán đài là sức mạnh tinh thần rất lớn với Uraina, chưa kể lợi thế khách quan về sân bãi, thời tiết cùng đôi chút uu ái từ Vua sân cỏ.

Tôi đặc biệt đánh giá cao về mặt phẩm chất, tính đoàn kết cũng như yếu tố kỹ luật chiến thuật của Ukraine và Nga. Họ không có những cầu thủ xuất chúng, nhưng trên sân, đó là một khối vững chắc. Sức mạnh ấy sẽ được thể hiện rõ hơn khi đối đầu với Pháp.

Tôi ví von như thế này: trong cuộc đua tốc độ 100m, Ukraine đã chạy và chạy tốt trong 90m đầu tiên bằng chiến thắng đầu tay trước Thụy Điển. Cắn răng “chạy” thêm chục mét cuối trước Pháp, cửa vào tứ kết rộng mở với họ. Hòa cũng là kết quả có lợi, bởi khi ấy họ có tới hai cửa vào vòng trong khi đối mặt với Anh là hòa hay thắng. Đá với Pháp (rồi Anh ở trận cuối vòng bảng), Ukraine được nhiều hơn là mất

Rõ ràng, người Pháp hứa hẹn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước Ukraine vừa sung mãn, vừa khát khao chứng tỏ năng lực chuyên môn. Thông số kỹ thuật cho thấy Pháp nhỉnh hơn Anh toàn diện, từ kiểm soát bóng (Malouda 87%, Evra và Ramil cùng 86%, Cabaye 85%, Nasri 79% của Pháp so với Milner, Young, Chamberlain chỉ có dưới 50% của Anh), sút cầu môn chuẩn xác (tỉ lệ là 15-1 cho Pháp).

Trong bóng đá, kiểm soát bóng nhiều là điều tốt, nhưng tốt hơn nếu tận dụng ưu thế ấy để chuyển thành bàn thắng. Sự thận trọng quá mức đã tước đi của Pháp trận thắng. Minh họa cho sự thận trọng ấy là việc Martin - Arfa vào sân khi chỉ còn 6 phút. Ngần ấy thời gian làm được gì nếu không muốn nói việc thay người chỉ mang yếu tố kéo dài thời gian chết.

Chưa khi nào Pháp gặp đối thủ Anh yếu như vậy. Họ không thắng thì biết khi nào mới đánh bại Anh. Sau trận hòa này, tôi tin rằng HLV Blanc rút ra được nhiều điều hay, đồng thời cất bớt đi sự thận trọng bằng cách chơi cởi mở hơn trước Ukraine.

Pháp sẽ thắng, nhưng ưu thế chỉ là 51% so với 49 bên phía Ukraine.

Anh - Thụy Điển: Sư tử Anh sẽ không có móng vuốt bén nhọn khi Rooney vẫn còn chịu án kỹ luật. Họ thiệt thòi, nhưng đó là điều vui cho Thụy Điển. Niềm vui của Thụy Điển nào có trọn vẹn khi mà Ibrahimovic vừa gây sự với đồng đội với những phát ngôn nặng nề.

RyKfC6aW.jpgPhóng to
Thụy Điển trong buổi tập - Ảnh: Reuters

Bóng đá là trò chơi tập thể, bại trận là lỗi của cả đội bóng chứ nào phải của riêng ai. Cho nên việc Ibra mắng mỏ đồng đội là hèn nhát trước Ukraine là điều không đáng có từ một cầu thủ lớn. Nếu sự mâu thuẩn ấy không được giải quyết thỏa đáng, Thụy Điển sẽ đánh mất sức mạnh - vốn không thật mạnh - qua việc đồng đội sẽ cô lập, không cung cấp bóng cho Ibrahimovic.

Kiểu va chạm như vậy thì khó ai dũng cảm đặt niềm tin chiến thắng của đội bóng Bắc Âu trước Tam sư Anh.

Giải quyết được Thụy Điển trở thành bàn đạp đưa Anh đi sâu, nhất là khi “sát thủ” Rooney trở lại vào lượt đá chót. Ngay cả bị chia điểm với Thụy Điển, cũng không là kết quả kém cho Anh - đội bóng chưa hình thành lối đá rõ nét dưới thời của người đóng thế - HLV Roy Hodgson.

Theo tôi, sự vận hành không thật trơn tru ở trận gặp Pháp, đã được đội Anh nghiền ngẫm rất kỹ để tìm ra cách điều chỉnh hợp lý hơn nhằm khuất phục Thụy Điển. Rất có thể họ sẽ di chuyển nhiều hơn, chuyền bóng nhanh hơn để buộc Thụy Điển cuốn theo mình, từ đó phơi bày những khoảng trống cho tuyến tiền vệ dứt điểm.

Tôi dự đoán Anh sẽ có ba điểm đầu tay. Ưu thế giữa cặp đấu này là 55%- 45%.

Chuyên gia NGUYỄN VĂN VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên