14/06/2012 03:47 GMT+7

Bạc nhược Hà Lan

TIỂU DOANH
TIỂU DOANH

TTO - Hà Lan vẫn chưa chính thức bị loại sau hai trận thua nhưng cửa đi tiếp của họ quá hẹp, hẹp hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim. Dẫu có thắng Bồ Đào Nha trận cuối thì Hà Lan vẫn không có quyền tự quyết.

C9Vbf5HV.jpgPhóng to
4DZHviMH.jpgPhóng to
Van Persie (trái) ghi được bàn thắng nhưng Hà Lan đang đứng trước nguy cơ bị loại với lối chơi vô hòn - Ảnh REUTERS

Hà Lan vẫn còn cửa, Đức chưa chắc vé || Trực tuyến trận Hà Lan - Đức 2-1 || Hà Lan rối như tơ vò || Sau lưng Hà Lan là vực thẳm || Hà Lan chỉ được cái chạy nhanh!

Tức là trong trường hợp họ thắng Bồ Đào Nha thì họ vẫn phải trông chờ Đức hạ Đan Mạch. Khi đó, cả ba đội Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Hà Lan sẽ có cùng số điểm và thắng qua lại, phải so đọ hiệu số giữa ba đội.

Quá hẹp, không phải vì họ không có quyền tự quyết không thôi, mà bởi phong độ quá kém cỏi của các ngôi sao và tinh thần thi đấu bạc nhược của họ.

Một thế trận ru ngủ (và buồn ngủ thật sự, cho đến trước phút 24), người Đức tạo cảm giác họ hài lòng với một kết quả hòa không bàn thắng, thì đột ngột, họ tăng tốc và ghi bàn.

Thomas Mueller có bóng bên cánh phải, bất ngờ dấn sâu vào khu vực trung lộ rồi bật bóng cho Schweinsteiger, anh này trống trải chọc khe cho Gomez, che người và kéo bóng sang trái một nhịp, Gomez tung cú sút hiểm hạ thủ môn Stekelenburg.

Nhiều đồn đoán rằng, Klose sẽ được ông Joachim Loew xếp đá chính thay cho sự dật dờ của Mario Gomez ở trận đầu gặp Bồ Đào Nha, nhưng Loew có cái lý của ông khi vẫn tin dùng tiền đạo của Bayern Munich.

Cũng dật dờ thế, nhưng đột ngột khi đồng đội tăng tốc, Gomez lại di chuyển cực kỳ thông minh để nhận bóng ghi bàn thứ hai. Phút 38, kịch bản lặp lại, cũng Mueller bên cánh phải chuyền cho Schweinsteiger, và một đường chọc khe thông minh để Gomez lập công.

Toàn bộ quá trình này diễn ra không nhanh, nhưng cực kỳ chính xác. Và các pha phối hợp diễn ra khi mà chung quanh ba cầu thủ Đức này có đến 8, 9 cầu thủ Hà Lan đang tổ chức phòng ngự.

Nhưng bảo là tổ chức phòng ngự thì… hơi quá, phải nói chính xác, các cầu thủ Hà Lan như những người bàng quan đang quan sát đối thủ của họ phối hợp và ghi bàn. Một trận đấu kỳ lạ, và dường như chính thái độ bàng quan của đối thủ khiến Mario Gomez sau khi ghi bàn thắng thứ hai cũng… dửng dưng như vừa ghi bàn từ một trận đấu tập.

Người ta sẽ cật vấn HLV Van Marwijk vì sao ông vẫn duy trì hai tiền vệ phòng ngự đầy cơ bắp Van Bommel và De Jong trên sân, nhưng cả hai có cũng như không khi để cho Schweinsteiger ung dung nhận bóng, quan sát, chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn.

Người ta cũng sẽ cật vấn Van Marwijk vì sao ông không tìm cách vá lỗi khi tuyển Đức liên tục khoét sâu vào cánh trái của Hà Lan, nơi cầu thủ trẻ nhất giải, Jetro Willems trấn giữ.

Không mảng miếng. Không ý tưởng. Không cả tinh thần thi đấu. Dật dờ, vô hồn và bạc nhược, đó là hình ảnh chính xác tuyển Hà Lan ở trận thứ hai ra quân tại VCK này.

Ngay cả bàn gỡ của Van Persie ở phút 73 - bàn gỡ làm lóe lên hy vọng cơn lốc màu da cam sẽ trở lại - thì vẫn chỉ là nỗ lực cá nhân của vua phá lưới Premiership chứ không phải là một pha phối hợp bài bản để xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương.

Dù đầu hiệp hai, Van Marwijk đã hy sinh người con rễ Van Bommel để đưa Van De Vaart vào sân, rút Afellay ra, tăng cường thêm tiền đạo Huntelaar thì dường như cũng chẳng thể cải thiện được gì về cả tinh thần lẫn lối chơi cho đội nhà.

Sự rệu rã của hệ thống chiến thuật Hà Lan thể hiện rõ ở phút 54 khi trung vệ tuyển Đức, Mats Hummels dâng cao tấn công như ở chốn không người rồi tung liền hai cú sút làm khổ thủ môn Stekelenburg.

Trước trận đấu này, Philipp Lahm nói rằng anh sẽ bắt chết người đồng đội ở CLB là Robben. Dĩ nhiên không cần tuyên bố thì ai cũng biết, nhiệm vụ của Lahm phải là như thế. Nhưng, ở một góc nhìn khác, tuyên bố của Lahm có tác dụng khích tướng với ngôi sao chạy cánh Hà Lan.

Robben ngoài một đường chọc khe sáng nước cho Van Persie ở đầu trận, còn lại đã chơi rất cá nhân, như thể cố chứng tỏ rằng tuyên bố của Lahm là không đúng, rằng, anh sẽ cho Lahm ngửi khói…

Phút 82, Dirk Kuyt vào thay cho Robben. Ngồi xem cùng chúng tôi, Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã phải thốt lên: Sao đến giờ này mới thay?

Câu hỏi đó, chắc chắn truyền thông và người hâm mộ Hà Lan sẽ đặt ra cho HLV Van Marwijk sau VCK này.

Có hai trận thắng ở bảng tử thần đầy thuyết phục, về lý thuyết, Đức vẫn chưa chắc suất đi nhưng với phong độ ổn định và lối đá sắc sảo như đã thể hiện, rất khó cho Đan Mạch làm một cuộc "đảo chánh" ở lượt trận cuối bảng đấu này.

Đội<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Thắng

Hòa

Thua

Hiệu số

Điểm

Đức

2

0

0

3-1

6

Bồ Đào Nha

1

0

1

3-3

3

Đan Mạch

1

0

1

3-3

3

Hà Lan

0

0

2

1-3

0

wb0Gnkki.jpgPhóng to
Sau khi ghi bàn thắng thứ hai, Mario Gomez đã... ăn mừng như thế này đây. Trước một đối thủ bạc nhược, niềm vui ghi bàn dường như cũng không còn phấn khích như lẽ ra phải thế - Ảnh REUTERS
TIỂU DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đức Hà Lan euro bảng B