13/06/2012 00:53 GMT+7

Ba Lan - Nga 1-1: Nga vẫn đầu bảng

TTO
TTO

TTO - Phút 36, Arshavin đá phạt, bóng được treo vào vùng cấm, Dzagoev lao vào đánh đầu hạ gục thủ môn Tyton. Phút 56, Blaszczykowski sút hiểm ghi bàn gỡ hòa cho Ba Lan.

fBGdzTR5.jpgPhóng to
Tuyển Nga ăn mừng bàn mở tỷ số trước Ba Lan - Ảnh REUTERS

Bàn mở tỷ số của Dzagoev

Bàn gỡ 1-1 của tuyển Ba Lan

Cổ động viên Ba Lan tấn công đoàn diễu hành Nga || Ba Lan phải thi đấu với “tinh thần Marie Curie” || Khi Arshavin át vía Rosicky || “Đánh bại Nga hoặc chết” || Boniek: "Ba Lan chỉ có cá nhân, chưa phải đội mạnh"

Bảng xếp hạng

Đội

Thắng

Hòa

Thua

Hiệu số

Điểm

Nga

1

1

0

5/2

4

CH Czech

1

0

1

3/5

3

Ba Lan

0

2

0

2/2

2

Hy Lạp

0

1

1

2/3

1

Trận đấu đang giằng co với thế trận đầy thận trọng khi thời gian đang trôi về những phút cuối.

xXVfL90t.jpgPhóng to

Phút 86. Polanski rời sân bên phía Ba Lan, vào thay anh là Matuszczyk.

GTSSF2WO.jpgPhóng to

Phút 79

. Polanski nhận thẻ vàng.

TawYJVtZ.jpgPhóng to

Trần Minh Chiến bình luận

: Một điểm (nếu hòa) trước Ba Lan không phải là thảm họa lớn với đội Nga. Cho nên sau lúc bị gỡ hòa, họ vẫn không nôn nóng tràn lên tấn công mà bắt đầu xây dựng lại thế trận phòng thủ chắc chắn ỏ trung lộ. Lợi thế sân bãi, khán giả khiến cho Ba Lan chơi hưng phấn, họ dồn ép đối thủ lùi sâu cũng là cách để làm giảm áp lực cho khung thành đội nhà.
MpGToyFH.jpgPhóng to
Phút 79. Dzagoev rời sân, vào thay anh là Izmailov.
WZ58dyp4.jpgPhóng to
Phút 76. Phản ứng với trọng tài, Dzagoev nhận thẻ vàng.
DmCy2s5D.jpgPhóng to
Phút 73. Ba Lan cũng thay người. Dariusz Duad rời sân, vào thay anh là Mierzejewski. Ba Lan thay một hậu vệ bằng một tiền vệ, họ đang muốn tấn công để tìm một trận thắng.

Zu0jdS5i.jpgPhóng toPhút 70. Đúng như dự đoán, Pavlyuchenko đã vào sân thay cho Kerzhakov.

Phút 69. Malafeev một lần nữa lại phải trổ tài cứu bóng. Bên ngoài sân, Pavlyuchenko đang khởi động. Có lẽ anh sẽ thay cho Kerzhakov.

Bàn gỡ hòa của Blaszczykowski sẽ giúp Ba Lan có được rất nhiều lợi thế để có thể giành quyền đi tiếp. Bởi nếu thua trận đấu này, có thể Ba Lan không có được quyền tự quyết ở trận sau cùng gặp CH Czech.

5NMdrbOh.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Không đi ngược với nhận định của tôi cách đây vài phút, chỉ cần một thoáng lơi lỏng, không bịt kín được hành lang bên trái, Nga phải trả giá đắt. Dudka và Jakub bật tường đánh chồng biên rất nhanh từ một pha phản công sau lúc Ba Lan sút thua bàn thứ nhì. Dudka tạt sệt vào trung lộ cho Jakub lao lên sút chéo góc đẹp mắt san bằng khoảng cách biệt mong manh. Trong thế trận phải chống đỡ sức ép của đối thủ dày đặc thì việc hậu vệ mắc sai lầm là điều không tránh khỏi. Cú đi bóng như xé gió của Jakub Blaszczykowski khiến cho Zhirkov bị bỏ rơi lại sau lưng.
Db8IgO7I.jpgPhóng to
Phút 59. Lewandowski nhận thẻ vàng đàu tiên của trận đấu.

Ba Lan có pha tấn công từ biên phải, bóng được đẩy dài xuống cho Blaszczykowski, tiền vệ này xộc bóng thẳng vào trung lộ tung cú sút căng, hiểm làm bó tay Malafeev ghi bàn cân bằng tỷ số cho đội đồng chủ nhà.

DQTi9MF9.jpgPhóng toPhút 56. Ba Lan - Nga 1-1! Blaszczykowski!

Phút 55. Dẫn bàn nhưng tuyển Nga vẫn duy thì một lối đá pressing quyết liệt và vẫn đẩy cao đội hình gây sức ép lên phần sân Ba Lan.

D5EKRsOn.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Sang hiệp nhì, lối đá của đôi bên thể hiện rất rõ: Nga bị Ba Lạn chận cửa không cho đánh thẳng vào trung lộ, Ba Lan bị đối thủ khóa chặt ở hai cánh để buộc Ba Lan phải đánh trung lộ. Phòng thủ kiểu này, Ba Lan buộc Nga không tạo ra được quả tỉa bóng, chọc khe xuất phát từ Arshavin. Trong khi đó, Nga không để cho Ba Lan có đất trống để thực hiện những pha lật bóng bổng lợi hại vì họ thất thế hơn về thể hình.

Phút 50. Hai bên liên tục ăn miếng trả miếng. Sau một đợt tấn công của tuyển Nga, Ba Lan lại phản công nhanh với pha băng xuống của Lewandowski nhưng lại là Malafeev phán đoán nhanh để băng ra cản phá.

vDSpCmke.jpgPhóng toPhút 46. Lewandowski phá bẫy việt vị băng xuống nhưng không qua được thủ môn Malafeev. Ba Lan đang thể hiện quyết tâm giành điểm.

Ở hiệp đấu này, Nga cầm bóng đến 57% thời gian, họ có sáu cú sút cầu môn so với năm của Ba Lan, tuy nhiên, chỉ có hai lần sút trúng đích và ghi được một bàn thắng. Ba Lan có ba lần sút trúng đích nhưng chưa vượt qua được thủ môn Malafeev.

Phút 45. Sau ghi bàn mở tỷ số, tuyển Nga vẫn duy trì một sức ép rất lớn lên phần sân Ba Lan. Có vẻ như tuyển Ba Lan sau bàn thua đã có vấn đề về tâm lý.

IcIblXRE.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Arshavin tinh tế, tài hoa trong từng cú tỉa bóng hay chuyền bóng sắc sảo. Dzagoev trẻ, khỏe, khôn ngoan chạy chỗ chiến thuật tốt. Sự hòa quyện của hai tài năng này đã giúp Nga vượt lên dẫn trước. Nhưng trong bàn thắng này có trộn lẫn một chút may mắn: Arshavin đá phạt, Dzagoev chạy cắt mặt hậu vệ bật cao đánh đầu nhưng bóng lại bật vào vai anh đi luôn vào lưới. May mắn, đó là điều không thể thiếu trong thi đấu thể thao đỉnh cao. Nếu không có cú chạy cắt mặt và bật nhảy đúng lúc thì Dzgoev không thể làm nên chuyện như vậy.

Với bàn thắng này, Dzagoev đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại VCK Euro 2012 với 3 bàn thắng.

oJjwur9E.jpgPhóng toPhút 36. Ba Lan - Nga 0-1! Dzagoev!

Arshavin đá phạt chếch bên cánh trái. Pha treo bóng của anh đã được Dzagoev băng vào đánh đầu tung lưới thủ môn Tyton.

Phút 32. Trận đấu vẫn giằng co chủ yếu ở khu vực giữa sân. Nga chiếm ưu thế về cầm giữ bóng với 59% thời gian so với 41% của Ba Lan.

cLziDPOV.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Ba Lan đang chơi rất tốt trong việc chặn ưu điểm bóng sệt, bật tường, phối hợp nhóm của đội Nga bằng cách chơi phòng thủ tuyến nghiêng. Tức là khi một cầu thủ Nga đi bóng tấn công thì một người băng ra chặn và hai người khác chực chờ bên ngoài để bịt các cú tỉa bóng. Do vậy, Nga buộc phải đổi sang chuyền bóng dài. Khi đối thủ chơi bóng dài thì hậu vệ hay tiền vệ Ba Lan thừa sức ập đến truy cản hay tranh cướp bóng bổng.

Phút 25. Nga vẫn trung thành với các pha tấn công trung lộ bằng những pha bật tường ngắn. Arshavin bất ngờ dạt ra biên trái đột phá và tạt bóng vào để Kerzhakov bật cao đánh đầu, bóng đi không chính xác.

Phút 20. Cục diện trận đấu trong 20 phút đầu tiên này tương đối cân bằng. Tuy nhiên, Ba Lan lại là đội có được nhiều pha tấn công nguy hiểm hơn.

6PoEeRAb.jpgPhóng toPhút 18. Polanski của Ba Lan đã đưa được bóng vào lưới Malafeev nhưng trọng tài đã phất cờ báo việt vị.

Phút 16. Nga đang triển khai rất nhiều các pha tấn công trung lộ bằng những pha phối hợp nhỏ, tuy nhiên, hàng phòng ngự Ba Lan vẫn tỉnh táo bắt bài và cản phá thành công.

iUtjQxjb.jpgPhóng toTrần Minh Chiến bình luận: Arshavin cho thấy anh đúng là thủ lĩnh đích thực của đội tuyển Nga. Bảy phút đầu tiên, Arshavin có hai cú tỉa bóng vào khe cực hiểm, và cả hai lần hàng thủ Ba Lan đều lúng túng thấy rõ khi Kerzhakov xuất hiện đúng lúc để dứt điểm. Cùng chọn lối đá phòng ngự phản công, nhưng không quá thụ động. Theo góc nhìn của tôi, nếu trong 20 phút đầu tiên không ghi được bàn thắng thì rất có thể Ba Lan sẽ dính ngón “hồi mã thương” phản công sắc sảo của đội Nga vì họ dâng quá cao và có khoảng cách khá xa giữa nhóm tấn công với nhóm phòng ngự.

KQAkcUfx.jpgPhóng toPhút 11. Lewandowski có pha vô lê bằng chân trái ngay trước vạch 16m50, bóng đi căng nhưng lại vọt xà. Ngay sau đó, Kerzhakov đã có pha thoát xuống thâm nhập vùng cấm Ba Lan nhưng trung vệ Perquis kịp chuồi bóng.

Phút 9. Lewandowski có pha đi bóng dấn thẳng vào vòng cấm nhưng đường chuyền của anh lại khiến đồng đội vấp té đáng tiếc.

QfBJZ2hF.jpgPhóng toPhút 6. Một pha đá phạt từ lưng chừng sân bên cánh phải được Obraniak treo bóng vào vùng cấm tuyển Nga rất khó chịu. Ngay sau đó, hậu vệ Ba Lan Boenisch có pha đánh đầu cận thành nhưng Malafeev kịp bắt gọn bóng.

Phút 5. Nga được hưởng quả phạt góc đầu tiên.

Phút 3, Błaszczykowski cầm bóng tấn công bên cánh phải với một tốc độ rất cao buộc Zhirkov phải phạm lỗi. Ngay sau đó, Arshavin đã có một pha tỉa bóng rất đẹp cho Kerzhakov nhưng tiền đạo này theo bóng không kịp.

Có một chút ngạc nhiên khi Kerzhakov vẫn được tin tưởng đá cao nhất trên hàng công của Nga dù anh đã có một trận đấu thất vọng gặp CH Czech.

Trận đấu chuẩn bị bắt đầu. Nga trong trang phục toàn đỏ, Ba Lan toàn trắng. SVĐ Narodowy gần như phủ kín bởi các CĐV Ba Lan. Tham gia bình luận trực tuyến cho trận đấu này cùng nhóm PV Tuổi Trẻ Online còn có cự danh thủ, cự tiền đạo đội tuyển Quốc gia Trần Minh Chiến.

yE8izVbN.jpgPhóng to
Arshavin (10) vẫn là linh hồn của tuyển Nga - Ảnh REUTERS
5tQKNkSe.jpgPhóng to
Pha sút bóng hiểm ghi bàn của Blaszczykowski - Ảnh REUTERS
5WWd6T3e.jpgPhóng to
Niềm vui của Blaszczykowski sau khi ghi bàn - Ảnh REUTERS
KOpTdbPK.jpgPhóng to
Một pha truy cản của hậu vệ Ba Lan - Ảnh REUTERS
s67yis9T.jpgPhóng to
Một pha bay người bắt bóng của thủ môn Malafeev - Ảnh REUTERS

Đội hình xuất phát

MbcnJA5a.jpgPhóng toBa Lan: 22 - Tyton (GK); 2 - Boenisch; 13 - Wasilewski; 15 - Perquis; 20 - Piszczek; 5 - Dudka; 7 - Polanski; 10 - Obraniak; 11 - Murawski; 16 - Błaszczykowski (C); 9 - Lewandowski

m3SL0icG.jpgPhóng toNga: 16 - Malafeev (GK); 2 - Anyukov; 4 - Ignashevich; 5 - Zhirkov; 12 - A. Berezutski; 6 - Shirokov; 7 - Denisov; 8 - Zyryanov; 17 - Dzagoev; 10 - Arshavin (C); 11 - Kerzhakov

Trận đấu đã căng ngay trước giờ bóng lăn bởi các cuộc va chạm của cổ động viên hai bên trên đường phố. Nga được đánh giá cao hơn dù Ba Lan có lợi thế sân nhà.

Chỉ chơi tốt một hiệp ở trận khai mạc, Ba Lan cho rằng họ gặp khó về vấn đề thể lực bởi để phục vụ cho lễ khai mạc, BTC đã đóng kín mái che khán đài khiến dưỡng khí không đủ cho họ dẫn đến trận hòa hòa Hy Lạp trong thế chống đỡ vất vả.

Nếu không có một sự thay đổi cả về chiến thuật lẫn tinh thần, rất khó để Ba Lan có thể làm nên chuyện trước người hàng xóm Nga đang rất hưng phấn sau trận thắng đậm CH Czech 4-1.

Dù bị chỉ trích rất nhiều nhưng HLV Franciszek Smuda của Ba Lan vẫn kiên định: "Tôi chỉ làm theo những gì tôi cho là đúng, và sẽ không thay đổi theo bất kỳ lời khuyên nào!".

Tham gia bình luận trực tuyến trận đấu này cùng chúng tôi, cựu danh thủ Trần Minh Chiến dự đoán Nga từ hòa đến thắng. Có lẽ đây cũng là nhận định của đa số, từ giới chuyên môn đến người hâm mộ.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên