10/06/2012 01:24 GMT+7

HLV Đoàn Minh Xương: Thất vọng với Hà Lan!

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Đan Mạch thắng là xứng đáng và bất ngờ thậm chí là bất ngờ lớn vì không được đánh giá cao ở bảng “tử thần”.

Đan Mạch thắng vì chơi hay hơnThua Đan Mạch 0-1: Hà Lan chỉ có cái tiếng

4EsYyaWT.jpgPhóng to
Chuyên gia Đoàn Minh Xương ngồi tường thuật cùng Tuổi Trẻ Online - Ảnh: TTO

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương (cựu HLV trưởng Đồng Tháp, Bình Dương và giảng viên khoa bóng đá trường Đại học TDTT II) đã nhận định như vậy về chiến thắng của Đan Mạch. Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện với ông Xương:

* Hà Lan gục ngã trước Đan Mạch, theo ông, nguyên nhân vì sao?

- Chiến thắng của Đan Mạch là xứng đáng. Họ có đấu pháp phòng thủ phản công cực tốt dựa trên tinh thần chiến đấu tuyệt vời, biết chắt chiu từng cơ hội trong phòng thủ lẫn tấn công. Ngoại trừ 15 phút đầu gây sức ép rõ rệt, còn lại là cả chuỗi thời gian mà Hà Lan thể hiện bộ mặt rệu rã, phòng thủ hời hợt giúp cho Đan Mạch có không gian và thời gian để chơi cũng như kiểm soát bóng.

Hà Lan đang đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi bảng tử thần là điều hiển nhiên nếu không thay đổi cách chơi, nhất là không tạo được sự kết hợp giữa các ngôi sao.

* Ở khía cạnh nào đó, ông có cho rằng Hà Lan đánh giá không đúng về Đan Mạch?

- Hà Lan chơi quá chủ quan, khinh địch vì nghĩ sẽ thắng dễ. Họ đã trả giá đắt vì phòng ngự quá kém. Ai cũng đinh ninh rằng Hà Lan đang ở phong độ cao, nhưng thật bất ngờ khi họ trình diễn bộ mặt quá kém cỏi.

* Tại sao khi bị dẫn điểm cho đến cuối trận, Hà Lan vẫn không gia tăng được sức ép?

- Đáng ngạc nhiên là như vậy. Tôi thấy rõ là họ đang gặp vấn đề về thể lực hoặc trục trặc về vấn đề tư tưởng. Trong nhiều và rất nhiều nhưng pha tranh chấp tay đôi, Hà Lan thường ở lại phía sau. Và cũng không loại trừ điểm rơi phong độ không đúng thời điểm. Song tôi nghĩ rằng họ đánh giá sai lầm về đối phương và trả cái giá quá đắt.

* Điều mà Hà Lan không có thì Đan Mạch có và thắng trận?

- Đúng vậy. Đan Mạch chiến thắng vì biết người biết ta. Biết cách đột phá để tạo ra khoảng trống, tranh chấp không khoan nhượng, chơi bóng có kỹ luật và nhẫn nại để khuất phục đối thủ.

* Hà Lan có sai lầm chiến thuật khi giữ hai tiền vệ trung tâm quá lâu trên sân?

- Chính xác là vậy. Khả năng tấn công dọc biên của hai hậu vệ không cao, họ chỉ dựa vào đột biến cá nhân là chính, cho nên quá phí phạm khi dùng hai tiền vệ trung tâm và lùi quá sâu. Bị dẫn điểm, bất lực trong việc khoan phá hàng thủ Đan Mạch, Hà Lan bế tắc và luôn dùng các cú sút từ xa. Hiệp một họ có ba cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng, suốt hiệp nhì thì gần như không có tình huống nào. Đó cũng là minh chứng rõ nét nhất cho sự bất lực trong tấn công, bế tắc trong dứt điểm lẫn phối hợp nhóm.

* Nằm ở bảng đầu “tử thần”, không được mất điểm trong trận đầu tiên, rõ ràng Hà Lan đang trở thành đội đầu tiên của bảng này về nước?

- Thất vọng. Đó là hai từ chính xác nhất để nói về trận thua của Hà Lan. Tấn công thiếu biến hóa, tranh chấp không quyết liệt, khả năng phối hợp nhóm kém, sức mạnh và sức bền thể lực chỉ là con số không to tướng. Ứng cử viên ngôi vô địch là Hà Lan đang trở thành ứng cử viên đầu tiên của bảng này xách valy về nước!

Chiến thắng trong trận đầu tiên mở toang cánh cửa đưa Đan Mạch vào vòng trong. Giữ được lối chơi như vậy bên cạnh tinh thần chiến đấu ngoan cường và tuân thủ kỷ luật chiến thuậ rất tốt, họ thừa sức kiếm hai điểm ở hai trận sau trước Đức và Bồ Đào Nha để nhận vé vào tứ kết.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên