08/06/2012 22:50 GMT+7

Ba Lan vẫn chưa phá dớp Euro

TTO
TTO

TTO - Ba Lan vẫn chưa có được trận thắng đầu tiên tại một VCK Euro khi để Hy Lạp cầm chân 1-1. Họ mở tỉ số trước và được chơi hơn người ở cuối hiệp 1 nhưng đã không thể khuất phục được nhà VĐ 2004.

Trận khai mạc sẽ đẹp hơn nếu không có thẻ đỏ || Ba Lan quyết thắng trận đầu || Mời bạn đọc dự đoán trận Ba Lan - Hy Lạp || Trận Ba Lan - Hi Lạp: hòa

umqLl7Kb.jpgPhóng toPha đệm bóng gỡ hòa 1-1 của Salpingidis - Ảnh: Reuters

Phút 90+3, trọng tài đã nổi còi cho trận đấu giữa Ba Lan và Hy Lạp kết thúc. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1 với mỗi bên chỉ còn 10 người.

Phút 90, những phút vừa qua Ba Lan cố gắng gây sức ép để tìm bàn thắng quyết định nhưng những nỗ lực của họ đều không đem lại kết quả. Trận đấu được đấu bù thêm ba phút.

CƠ HỘI; phút 85, Ba Lan có pha lên bóng khá đẹp ở trung lộ. Đáng tiếc ở tình huống quyết định, pha thoát xuống dứt điểm nhanh từ góc hẹp của tiền đạo Lewandowski lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 80, trong những phút vừa qua thế trận diễn khá cân bằng với chủ yếu những pha tranh bóng ở khu vực giữa sân. Cả Ba Lan và Hy Lạp đều không dám mạo hiểm tấn công, bởi để thủng lưới bây giờ chẳng khác nào tự sát.

Sĩ Huyên bình luận:Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online, cựu trọng tài FIFA - ông Dương Văn Hiền- cho rằng trọng tài Carballo hoàn toàn chính xác trong việc thổi phạt đền và truất quyền thi đấu thủ môn Szczesny. Ông Hiền cho rằng Salpingidis phá bẫy việt vị rất tốt, Szczesny lao ra ngăn cản bàn thua trông thấy. Szczesny biết lỗi và lập tức rời sân, cảnh này mà diễn ra ở V-League thì chắc chắn rằng sẽ có màn cãi vã dữ dội giữa cầu thủ và trọng tài!

KYXtGC1H.jpgPhóng to
Pha phạm lỗi dẫn đến quả 11m của thủ thành Szczesny - Ảnh: Reuters
Iql3Ogfx.jpgPhóng to
Phút 69, thủ thành Tytoń đã xuất sắc ngã người chặn đứng cú sút 11m của Giorgos Karagounis, giúp Ba Lan tránh được bàn thua thứ hai.

y0Vgfch4.jpgPhóng toPhút 68, trọng tài đã cho Hy Lạp được hưởng quả 11m sau tình huống Salpingidis bị thủ thành Szczesny phạm lỗi trong vòng cấm. Penalty cho Hy Lạp và một chiếc thẻ đỏ trực tiếp giành cho thủ thành đang khoác áo Arsenal.

Przemyslaw Tyton sinh ngày 4-1-1987, cao 1m95 và nặng 86kg. Anh đang khoác áo PSV Eindhoven. Trong mùa bóng vừa qua, Tyton đã góp công lớn giúp, đặc biệt trong trận chung kết giúp PSV đoạt cúp QG Hà Lan.

CƠ HỘI; phút 67, Ba Lan có pha lên bóng khá đẹp bên cánh trái, đáng tiếc ở tình huống quyết định, pha đánh đầu của Lewandowski lại đưa bóng đi không chính xác.

Phút 62, trong 10 phút vừa qua Ba Lan cố gắng đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng thứ 2. Nhưng nỗ lực của họ đã vấ phải sự kháng cực quyết liệt của các cầu thủ Hy Lạp.

Sĩ Huyên bình luận:Hy Lạp sẽ thua thêm. Đó là nhận định của không ít người hâm mộ khi chứng kiến đội khách chơi bế tắc trong hiệp một, bị dẫn bàn và bị mất người. Vậy mà Hy Lạp lại làm nên điều bất ngờ bằng bàn gỡ hòa của Salpingidis - người vừa vào sân ở hiệp nhì. Bàn gỡ hòa này cùng chung kịch bản như bàn mở tỉ số của Ba Lan, có khác chăng là Lewandowski đánh đầu còn Salpingidis đệm bóng vào lưới trống khi thủ môn và trung vệ Ba Lan va chạm lẫn nhau và cùng té trên sân. Không quá khó để Salpingidis khiến cho hàng ngàn khán giả chủ nhà có mặt trên sân lặng im như tờ.

4jf6YObl.jpgPhóng to
Niềm vui của các cầu thủ Hy Lạp sau bàn gỡ hòa - Ảnh: Reuters

Dimitris Salpingidis sinh ngày 31-8-1981, cao 1m72 và nặng 74kg. Dù đã 30 tuổi nhưng Salpingidis mới 15 lần khoác áo tuyển Hy Lạp và có vài bàn thắng quan trọng. Đáng chú ý là bàn vào lưới Nigeria tại World Cup 2010, bàn thắng đầu tiên của Hy Lạp tại một kỳ World Cup.

INpIXRMW.jpgPhóng toPhút 51, từ quả tạt bên cánh phải của Fanis Gekas, trung vệ đội chủ nhà phá bóng không thành công. Chỉ chờ có vậy, Salpingidis ập vào đệm bóng, quân bình tỉ số 1-1 cho Hy Lạp.

Hiệp 2 trận Ba Lan - Hy Lạp đã bắt đầu. Ở đấu hiệp 2 này, Hy Lạp đã có thêm một sự thay người với Salpingidis (14) vào thay cho Sotiris Ninis (18).

Sĩ Huyên bình luận:Sức ép tấn công quá lớn của Ba Lan đã làm cho hàng thủ Hy Lạp rối loạn thật sự. Bằng chứng cho sự hoảng loạn ấy là việc trung vệ Murawski lúng túng khi Murawski đảo người đi bóng thẳng vào trước cầu môn. Murawski dùng tay khẽ chạm vào vai Murawski nhưng cũng quá đủ tác động để đối thủ mất đà ngã té. Thẻ vàng thứ nhì được trọng tài Carballo (Tây Ban Nha) rút ra đồng nghĩa với việc trung vệ 23 tuổi, mới 8 lần khoác áo tuyển Hy Lạp, bị truất quyền thi đấu.

Phút 45+5, trọng tài đã nổi còi cho hiệp 1 trận đấu giữa Ba Lan và Hy Lạp kết thúc, hai đội tạm rời sân nghỉ với tỉ số 1-0 nghiêng về phía Ba Lan.

jGUoTcDy.jpgPhóng to754IRH60.jpgPhóng toPhút 44, với pha kéo người ngặn chặn pha tấn công của đội chủ nhà Ba Lan, trung vệ Sokratis Papastathopoulos (19) đã bị trọng tài tặng cho chiếc thẻ vàng thứ hai. Điều đó đồng nghĩa Hy Lạp chỉ còn 10 người từ cuối hiệp 1.
oGvlmLgH.jpgPhóng to
w9FSxwRD.jpg
Pha phạm lỗi dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Sokratis Papastathopoulos - Ảnh: Reuters

CƠ HỘI; phút 37, Damien Perquis có cơ hội rất tốt để nới rộng tỉ số cho Ba Lan sau tình huống phá bóng không thành công của các hậu vệ Hy Lạp. Đáng tiếc tiền vệ này lại không tận dụng được với pha dứt điểm chệch cột dọc từ cự ly 10m trong tư thế không người kèm.

THAY NGƯỜI; phút 36, Hy Lạp thay người đầu tiên với Kyriakos Papadopoulos (5) vào thay cho Avraam Papadopoulos (8).

Sĩ Huyên bình luận:Cứ tưởng rằng sau bàn thua sớm, Hy Lạp sẽ vùng lên dữ dội để tìm kiếm cơ hội san bằng tỉ số. Họ tấn công, nhưng luôn bị đánh bật từ xa vì quá đơn điệu, thiếu biến hóa và có quá ít người tham gia công phá khung thành đội chủ nhà. Thậm chí suýt chút nữa, lưới của Hy Lạp rung lên lần hai khi Perguis sút như búa bổ, may mà bóng chệch cột dọc.

Phút 34, Hy Lạp được hưởng quả đá phạt trực tiếp trước vòng cấm nhưng cú sút của Karagounis lại không vượt qua được hàng rào Ba Lan.

Phút 27, trong 10 phút vừa qua, Hy Lạp đã cố gắng đẩy cao đội hình nhưng họ vẫn chưa áp sát được khung thành đội chủ nhà.

Ở chiều ngược lại, Ba Lan tỏ ra khá nguy hiểm trong những tình huống phản công nhưng bàn thắng thứ hai vẫn chưa đến với họ.

Sĩ Huyên bình luận:Trong 15 phút đầu tiên, hàng thủ lỏng lẻo của Hy Lạp có tới năm lần bị xuyên thủng dễ dàng. Với sức ép tấn công dữ dội của đối thủ và choáng ngợp trước sự cuồng nhiệt của khán giả, Hy Lạp lúng túng thật sự. Chuyện phải đến rồi cũng đến khi Blaszczykowski tạt bóng như dọn cỗ từ cánh phải vào cho Lewandowski đánh đầu mở tỉ số. Hàng thủ Hy Lạp bị hút hết sang cánh phải sau cú bật tường của Blaszczykowski và Obaniak, khi bóng chuyển cánh thì Lewandowski lẻn vào thật nhanh để làm bàn.

OU6sb1bR.jpgPhóng to
Pha đánh đầu mở tỉ số của Lewandowski - Ảnh: Reuters

Robert Lewandowski sinh ngày 21-8-1988. Anh cao 1m84 và nặng 78kg. Vị trí sở trường của cầu thủ mang áo số 9 là trung phong cắm. Mùa bóng vừa qua Lewandowski đã có 16 bàn cho Dortmund tại Bundesliga.

yZreXyZc.jpgPhóng toPhút 17, từ pha lên bóng bên cánh phải, Blaszczykowski thoát xuống tạt bóng vào giữa cho Lewandowski thực hiện pha đánh đầu cận thành mở tỉ số trận đấu.

Bàn thua có một phần lỗi của thủ thành Chalkias khi anh băng ra thiếu chính xác, tạo cơ hội cho Lewandowski thoải mái đánh đầu ghi bàn mà không có bất kỳ một sự phản ứng nào.

Dx36O1sw.jpgPhóng to
Lewandowski - tác giả bàn mở tỉ số cho Ba Lan - Ảnh: Reuters

2AIcaa0E.jpgPhóng to Phút 16, tiền đạo Lewandowski đã bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số cho Ba Lan với pha đánh đầu hụt bóng từ cự li gần sau quả tạt bên cánh phải của Blaszczykowski.

CƠ HỘI, phút 12, từ quả đá phạt bên cánh phải của đồng đội, Fanis Gekas chọn điểm rơi chính xác bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa. Đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Sĩ Huyên bình luận:Do được miễn thi đấu vòng loại nên Ba Lan đã chơi tới 32 trận giao hữu hoặc các giải bóng đá mời như King’s Cup 2010 tại Thái Lan. Số lượng trận đấu nhiều, nhưng không có tính chất cọ xát đích thực, là nhược điểm là cầu thủ Ba Lan không có cơ hội cọ xát thật sự với bóng đá đỉnh cao.

Phút 10, những phút vừa qua thế trận diễn ra khá cân bằng. Sau tình huống hút chết, Hy Lạp đã thi đấu chặt chẽ hơn và đã vô hiệu hóa thành công những pha lên bóng của đội chủ nhà.

liFxDMkE.jpgPhóng to
Pha tranh bóng quyết liệt giữa cầu thủ hai đội - Ảnh: Reuters

CƠ HỘI; phút 4, Ba Lan có cơ hội rất tốt để vượt lên dẫn trước sau pha lên bóng bên cánh phải. đáng tiếc ở tình huống quyết định, pha dứt điểm từ tuyến hai của Polanski đã không thắng được pha bay người đấm bóng cứu thua của thủ thành Chalkias. Đây cũng là cơ hội đầu tiên của trận đấu.

Trận khai mạc Euro 2012 giữa Ba Lan và Hy Lạp đã chính thức bắt đầu. Ba Lan ra sân với trang phục truyền thống áo trắng, quần đỏ, còn Hy Lạp ra sân với trang phục toàn xanh. Trận đấu này, Hy Lạp là đội giao bóng trước.

Đội hình xuất phát của hai đội:

Ba Lan: 1-Wojciech Szczesny; 20-Lukasz Piszczek, 13-Marcin Wasilewski, 15-Damien Perquis, 2-Sebastian Boenisch; 16-Jakub Blaszczykowski, 7-Eugen Polanski, 11-Rafal Murawski, 8-Maciej Rybus; 10-Ludovic Obraniak; 9-Robert Lewandowski

Hy Lạp: 1-Kostas Chalkias; 15-Vasilis Torosidis, 8-Avraam Papadopoulos, 19-Sokratis Papastathopoulos, 20-Jose Holebas; 2-Giannis Maniatis, 21-Kostas Katsouranis, 10-Giorgos Karagounis; 18-Sotiris Ninis, 17-Fanis Gekas, 7-Giorgos Samaras

Trong 15 lần gặp nhau, Ba Lan đã thắng Hy Lạp đến 10 lần và lần mở màn Euro 2012 họ tràn trề cơ hội có trận thắng thứ 11.

Kể từ sau khi bị loại khỏi World Cup 2010, Hy Lạp đạt phong độ tốt với chuỗi 10 trận đấu chính thức trong đó có bảy trận thắng và ba trận hòa.

Trong khi đó Ba Lan sau World Cup 2010 không có trận đấu chính thức nào do đã có vé dự Euro 2012 với tư cách chủ nhà. Trong 12 tháng qua, Ba Lan đã thắng tám ở 14 trận giao hữu, trong đó có trận thắng Argentina. "Đại bàng trắng" đông Âu chỉ thua hai trận trước Pháp và Ý.

Một số gương mặt đáng chú ý trong trận:

Bên phía Ba Lan nổi bật là Robert Lewandowski. Trong mùa qua, tiền đạo 23 tuổi này là một phần lớn sức mạnh của Dortmund lập cú đúp vô địch Bundesliga và cúp QG Đức. Lewandowski đóng góp 16 bàn và là chân sút chủ lực của nhà vô địch Bundesliga. Trong ngày hôm nay, tiền đạo này cũng gần hoàn tất bản hợp đồng chuyển về M.U. với giá 16 triệu bảng Anh. Năm 2010, anh trở thành cầu thủ mắc nhất Ba Lan khi chuyển từ Poznan sang Dortmund.

Cùng với Lewandowski, tuyển Ba Lan còn có hai cầu thủ đáng chú ý là Jakub Blaszczykowski - 26 tuổi và Lukasz Piszcek - 27 tuổi, cả hai cũng là một phần không thể thiếu trên hàng tiền vệ của Dortmund trong mùa bóng vừa qua. Ngoài ra còn phải kể đến thủ môn Wojciech Szczesny đang chơi cho Arsenal.

Hy Lạp, trong mùa bóng qua, không có cá nhân nào của họ tạo được tiếng vang ở đấu trường châu Âu. Quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam có lẽ là Avraam Papadopoulos - 27 tuổi và Giogios Samaras - 27 tuổi, những người thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh trong những mùa gần đây hay cựu binh 35 tuổi Giorgios Karagounis, người đang khoác áo Inter Milan.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ba Lan Hy Lạp Euro 2012