18/05/2012 04:57 GMT+7

Cô gái với kỷ lục 14 lần đoạt giải

TruongUy
TruongUy

TT - Cuộc thi Bình luận viên ngoại hạng do Tuổi Trẻ và Kienlong Bank tổ chức có không ít bạn đọc xuất sắc, giành giải thưởng ở nhiều vòng đấu. Nhưng gửi bài đều đặn và đoạt giải nhiều nhất, tới 14 lần đến nay chỉ có một.

Ðó là bạn đọc Phan Nguyễn Khánh Ðan - một kiến trúc sư vừa ra trường.

553HQ5et.jpgPhóng to

Đại diện nhà tài trợ Kienlong Bank - ông Đặng Quốc Thạch - trao quà lưu niệm cho Khánh Đan tại buổi trao giải tổng kết cuộc thi diễn ra ở tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Tấn Phúc

Phía sau 14 bài dự thi đã đoạt giải ấy của Ðan không chỉ có tình yêu, sự am hiểu về giải ngoại hạng mà còn là một tâm hồn nhạy cảm, luôn gắn quả bóng với những triết lý sống. Sự gắn kết của Ðan có khi là sợi dây liên tưởng từ ngàn năm, ví HLV Alex Ferguson của thành Manchester với tráng sĩ Kinh Kha của nước Tần lúc CLB Manchester United (M.U) chìm trong cơn bĩ cực.

Sự gắn kết giữa cuộc đời và quả bóng trong mỗi bài viết của cô kiến trúc sư này dường như không dừng lại ở khoảng không gian, thời gian nào. Bài viết đoạt giải ba vào đầu tháng 12-2011 có tựa đề "Hãy mơ như thể ta bất tử" lấy ý từ câu nói của tài tử Hollywood James Dean, Ðan đã chuyển tải một thông điệp vào câu chuyện M.U trên đà lao dốc rằng: Mọi vật trên cuộc đời này đều hữu hạn, như nhà triết học Hi Lạp Heraclitus từng nói "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông". Nhưng giấc mơ mà James Dean đã nói thì bao giờ cũng có thể bất tử. Cũng như "nhà hát của những giấc mơ" mà các con tim yêu mến M.U ở thành Manchester đang sở hữu sẽ là mãi mãi. Chỉ cần không có ai từ bỏ chúng.

Những liên tưởng của Ðan đã làm ban giám khảo và bạn đọc luôn cảm thấy thú vị. Không chỉ vì sự phong phú mà còn bởi kiến thức từ triết học, văn học, điện ảnh được cô gái 24 tuổi "vẽ" vào bài viết như những đường bóng chuẩn xác. Ðan chia sẻ tất cả những liên tưởng ấy bắt nguồn đầu tiên từ niềm đam mê bóng đá có từ 10 năm trước, khi lần đầu tiên Ðan dành nửa mùa hè để xem trọn World Cup 2002 ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Ðể rồi từ đó, những trận cầu ở các kỳ World Cup, Euro và đặc biệt là giải ngoại hạng vào cuối tuần ít khi Ðan bỏ sót.

Vóc dáng bé nhỏ và cách trò chuyện điềm đạm, vẻ bề ngoài ấy cũng như những bài viết của Ðan dường như cũng được gửi gắm vào mỗi bài viết - súc tích, ngắn gọn và mỗi vòng đấu chỉ gửi một bài, đều đặn từ khi Premier League 2011-2012 khởi tranh. Và cũng như câu chuyện của quả bóng tròn, của M.U hay tráng sĩ Kinh Kha mà Ðan từng liên tưởng - mỗi bài viết chính là một nét riêng trong phong cách bình luận mà chắc chắn Ðan sẽ không bao giờ từ bỏ khi còn mang tình yêu với quả bóng tròn.

NGUYỄN VIỄN SỰ

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên