27/03/2012 07:57 GMT+7

Báo động đỏ văn hóa bóng đá

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN
NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN

TT - Không chỉ đổ bệnh hơn mùa trước với việc cầu thủ chửi trọng tài ngày một nhiều, văn hóa bóng đá mùa giải năm nay còn xuống cấp hơn nữa khi quan chức các CLB cũng tham gia việc lăng mạ trọng tài.

Dù V-League Eximbank 2012 chỉ mới đi được 11 vòng nhưng đã có những tín hiệu báo động đỏ về văn hóa ứng xử trên sân cỏ.

SHB Đà Nẵng kiến nghị tạm ngưng V-LeagueCó nên tạm ngưng V-League?

KH9gHo7E.jpgPhóng to
Phó chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Trọng Hoài phản ứng bằng cách chỉ tay vào mặt trọng tài Công Khanh - Ảnh: N.K.

Tất cả cùng chửi...

Mở đầu cho "trào lưu" cầu thủ chửi trọng tài mùa này có thể kể ra trường hợp của trung vệ Trần Chí Công (B.Bình Dương). Sau trận thua 1-2 trên sân Thanh Hóa ở vòng 3, trung vệ Trần Chí Công đã hùng hổ lao đến bàn trọng tài chửi bới, xúc phạm trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư về quyết định thổi phạt quả 11m trong trận. Kết quả Chí Công nhận án phạt cấm thi đấu bốn trận và nộp phạt 15 triệu đồng.

Ðến vòng 5, tới lượt chủ tịch CLB Sài Gòn FC Nguyễn Ðức Thụy làm "nổi sóng" sân Thống Nhất trong trận gặp SHB Ðà Nẵng. Dù đội nhà giành chiến thắng nhưng sau khi trận đấu kết thúc, bầu Thụy đã từ khán đài lao xuống sân mạt sát trọng tài: "Chúng mày là đồ mất dạy..." khiến nhiều người có mặt trên sân phải ngỡ ngàng. Vòng 10, phó chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Trọng Hoài đã có hành động phản cảm chỉ thẳng tay vào mặt trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh để phản ứng trong trận đấu với đội chủ nhà Kienlongbank Kiên Giang. Tuy nhiên, án phạt 5 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ ở khu vực kỹ thuật hai trận với vị phó chủ tịch này sau đó được cho là quá nhẹ.

Một ngày sau cũng ở vòng 10, ngay khi nhận thẻ vàng thứ hai trong trận gặp Sài Gòn FC, Hoàng Danh Ngọc (Vissai Ninh Bình) tuôn một tràng chửi thề với trọng tài chính Ngô Quốc Hưng. Hình ảnh xấu xí đó được truyền đi khắp cả nước khi ống kính của VTV3 quay cận cảnh rất rõ. Trước hành vi thiếu văn hóa ấy, Danh Ngọc bị phạt 20 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 45 ngày.

Và mới nhất ở vòng 11, hậu vệ Quốc Long (Hà Nội T&T) sau khi nhận thẻ đỏ rời sân trong trận gặp HAGL liền xông đến trước mặt trọng tài Ngô Quốc Hưng hăm dọa: "Mày muốn gì? Mày có biết tao là ai không?".

YgMnibwf.jpgPhóng to

Bầu Thụy vung tay mạt sát trọng tài - Ảnh: S.H.

Thượng bất chính, hạ tắc loạn

Sự xuống cấp của văn hóa bóng đá đến từ nhiều phía. Nhưng một trong những nguyên nhân dẫn đến các sự cố trên là thái độ thiếu chuyên nghiệp từ cầu thủ đến lãnh đạo đội bóng. Việc các CÐV trên khán đài thường xuyên chửi cầu thủ, đội bóng lẫn trọng tài khi không hài lòng có thể châm chước được do họ không hiểu về luật. Nhưng đáng buồn là cầu thủ hay quan chức CLB cũng sẵn sàng phản ứng, chửi bới trọng tài dù sai. Lẽ ra, trước những hành vi thiếu đạo đức trên sân cỏ của các cầu thủ, lãnh đạo đội bóng cần xem lại và có sự răn đe nhằm ngăn ngừa sự tái phạm trong tương lai. Ðằng này họ lại thực hiện hành vi phản cảm ngay trên sân.

Nhiều người đã bất ngờ khi nghe cầu thủ 22 tuổi Hoàng Danh Ngọc giải thích cho hành động của mình với trọng tài Quốc Hưng: "Ðó là câu chửi thề bình thường tôi vẫn hay dùng. Tôi chửi theo phản xạ chứ không lăng mạ trọng tài". Càng bất ngờ hơn khi nghe HLV Nguyễn Văn Sĩ bình luận cho hành vi này là: "Việc một cầu thủ bị phạt oan nên văng tục cũng không có gì là khó hiểu".

Phát biểu như thế chẳng khác nào khuyến khích cầu thủ mình tiếp tục có những hành vi xấu xí trong tương lai. Cũng nên nói thêm các CLB VN thường không có bất kỳ hình thức phạt thêm nào với cầu thủ trước những hành vi đó. Vì vậy, việc chửi trọng tài ngày một nhiều và "nặng đô" hơn.

Làm sao giáo dục cho cầu thủ khi chính các quan chức của CLB không làm gương mà sẵn sàng tỏ máu ăn thua, chửi bới trọng tài khi cảm thấy không hài lòng. Trọng tài Công Khanh đã phát biểu trên một tờ báo: "Ðến tận giờ tôi vẫn không tin được là cái chỉ tay vào mặt mình lại xuất phát từ vị phó chủ tịch CLB. Ðó là một hành động khiến tôi cảm thấy mình đã bị coi thường và chính sự coi thường trọng tài của một lãnh đội đã mở đường cho cầu thủ hùa theo".

mIgT9pzl.jpgPhóng to

Không lâu sau lúc nhận thẻ đỏ, Danh Ngọc quay lại chửi trọng tài Ngô Quốc Hưng đến ba lần - Ảnh: Quang Minh

Kỷ luật hiếm hoi

Bất bình trước việc thủ quân Tấn Tài luôn chỉ trích đồng đội và nhăm nhăm chơi xấu cầu thủ Hà Nội T&T ở vòng 10, HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải rút cầu thủ này ra khỏi sân để tránh thẻ phạt (Tấn Tài đã có hai thẻ vàng các vòng đấu trước đó). Ra đến khu vực kỹ thuật, Tấn Tài đã có những hành động phản kháng HLV trưởng khá nặng nề, gây bất bình với đồng nghiệp và khán giả ngồi sát đường chạy. Khi được đưa vào phòng thay quần áo, cầu thủ này tung ra nhiều cú đá vào cửa phòng và lớn tiếng gây gổ với nhân viên phục vụ sân.

Vì vậy, ban huấn luyện đã buộc Tấn Tài phải làm bản kiểm điểm về thái độ phản ứng quá đáng nêu trên, đồng thời cắt tiền thưởng. Chưa hết, với thái độ không chịu phục thiện, cầu thủ này đã bị ban huấn luyện cho ngồi trên khán đài trong trận K.Khánh Hòa thua Thanh Hóa 0-1 ở vòng 11.

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN

NGUYÊN KHÔI - SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên