03/03/2012 17:33 GMT+7

Quang Liêm trở lại tốp siêu đại kiện tướng quốc tế

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Dù bị đối thủ người Nga Diu Viacheslav (Elo 2486) cầm hòa ở ván thứ 3 Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 ngày 3-3, kỳ thủ Lê Quang Liêm vẫn trở lại được tốp siêu đại kiện tướng quốc tế (có Elo từ 2700 trở lên).

Xem mục "Blog Lê Quang Liêm"

MZumX3Ti.jpgPhóng to

Quang Liêm (trái) đã trở lại tốp siêu đại kiện tướng quốc tế - Ảnh M.A.

Sau thất bại tại Giải cờ vua quốc tế Aeroflot 2012 tại Nga cách đây gần 1 tháng, hệ số Elo của Quang Liêm rớt từ 2714 xuống còn 2698, rớt khỏi tốp siêu đại kiện tướng quốc tế. Thế nên kỳ thủ VN quyết tâm thi đấu tốt tại Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 để sớm lấy lại danh hiệu này. Và Quang Liêm đã làm được điều này khi thắng liền hai ván đầu tiên trong ngày khai mạc.

Ở ván thứ 3 gặp đối thủ người Nga Viacheslav ngày 3-3, Quang Liêm tận dụng ưu thế cầm quân trắng (đi tiên) để chủ động triển khai thế trận tấn công. Tuy nhiên, Viacheslav đã không mắc sai lầm nào với chiến thuật đổi quân hiệu quả làm suy yếu sức tấn công của Quang Liêm. Sau 77 nước đi, Quang Liêm phải chấp nhận trận hòa với Viacheslav.

Như vậy, sau 2 trận thắng và 1 trận hòa tại giải, Quang Liêm đã có thêm 2 elo để trở lại tốp siêu đại kiện tướng quốc tế. Tuy nhiên, kết quả hòa với Viacheslav khiến Quang Liêm tụt từ vị trí thứ nhất xuống vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng với 2,5 điểm.

UWi8b7tv.jpgPhóng to
Trường Sơn lên hạng 5 - Ảnh M.A.

Dẫu vậy, điều này không ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh chức vô địch của Quang Liêm bởi anh có thể sớm trở lại nhóm dẫn đầu khi chỉ gặp đồng hương Võ Thành Ninh (Elo 2340) ở vòng 4 diễn ra ngày 4-3, nhất là khi Quang Liêm chỉ kém kỳ thủ dẫn đầu bảng xếp hạng người Philippines Paragua Mark (Elo 2519) đúng nửa điểm.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2662) đã có chiến thắng ở ván 3 trước Ly Moulthun (Úc). Trường Sơn là kỳ thủ VN đang đứng cao nhất trên bảng xếp hạng (thứ 5) với 2,5 điểm nhờ có hiệu số phụ tốt hơn Quang Liêm.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên