31/01/2012 14:39 GMT+7

Cầu thủ thiếu văn hóa, VPF vẫn chưa ra tay

MINH QUYỀN 
MINH QUYỀN 

TTO - Rất nhiều bạn đọc phẫn nộ về vấn đề bạo lực trong và ngoài sân Thống Nhất chiều 29-1, đặc biệt là sự thiếu văn hóa và thừa bạo lực của cầu thủ cũng như kỳ vọng VPF (đơn vị tổ chức giải) sẽ mạnh tay làm sạch tệ nạn này.

Sân Thống Nhất đối mặt với án phạt

zNzFWT1y.jpgPhóng to

Lực lượng cảnh sát đưa các thành viên đội Thanh Hóa lên xe của cảnh sát cơ động - Ảnh: Quỳnh Mai

TTO xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu:

Sân Thống Nhất khi không đảm bảo được an ninh trong và sau trận đấu thì bị phạt là đương nhiên. Tuy nhiên nếu sân Thống Nhất bị phạt một thì "ngòi nổ" phải nhận được hình phạt cao hơn nhiều lần.

"Ngòi nổ" ở đây chính là thái độ cay cú của các cầu thủ Thanh Hóa khi bị thua ngược dẫn đến lối đá quá cứng. Thậm chí khi bị khán giả la ó, các cầu thủ Thanh Hóa lại còn có hành vi khiêu khích khiến khán giả TP.HCM tại sân Thống Nhất nổi điên.

Điều này với các cầu thủ Thanh Hóa là không mới vì trong mùa giải vừa qua, họ đã nhiều lần đá cứng đến mức bạo lực và chửi trọng tài.

Tôi hoàn toàn đồng tình với tác giả Trường Huy rằng trong bóng đá hiện nay khán giả là thượng đế thực thụ. Chỉ riêng việc coi thường khán giả của cầu thủ Thanh Hóa đã không chấp nhận được, đừng nói tới việc khiêu khích khán giả.

Ở phương Tây, những ngôi sao lớn nhất cũng phải nhận được hình phạt rất nặng khi tỏ ra không tôn trọng khán giả. Effenberg dám giơ ngón tay thối với khán giả đã bị phạt rất nặng. Suarez đang bị điều tra cũng vì giơ ngón tay thối vào đám đông khán giả. Thậm chí Ronaldo cũng bị cho là xúc phạm khán giả khi không ăn mừng bàn thắng.

Như bài báo đưa tin, khán giả TP.HCM đã không làm loạn trên khán đài, cũng không ném chai lọ hướng về cầu thủ trong trận. Không chỉ vậy lực lượng an ninh cũng đã làm khá tốt công việc khi đứng chắn ở cổng ra khiến khán giả không thể tiếp cận được cầu thủ Thanh Hóa. Có vẻ như trật tự tại sân Thống Nhất cũng không quá hỗn loạn như những lần đốt pháo sáng hay ném chai lọ tại Hàng Đẫy hay Lạch Tray.

Có thể thấy những phản ứng của khán giả TP.HCM là đáng xử phạt vì thái quá và bạo lực nhưng cái nguyên nhân làm cho họ có phản ứng như vậy còn đáng xử phạt nặng hơn nhiều lần. Không chỉ là cầu thủ mà ban lãnh đạo đội bóng, nơi đã dạy không tốt hoặc dung túng hành động bạo lực của cầu thủ, cũng phải bị phạt thật nặng.

Tôi đặt nhiều kỳ vọng vào mùa giải mới năm nay khi nó được khoát lên mình chiếc áo mới mang tên VPF. Nhưng rồi tôi tiếp tục thất vọng khi những trận đấu đầy bạo lực vẩn tiếp tục diển ra. Tôi không hiểu trước khi diễn ra giải đấu, VPF với tư cách "chủ xị" có làm công tác tư tưởng cho các đội bóng, cầu thủ không?

Một lời kêu gọi, hiệu triệu theo tôi là cần thiết. Thậm chí dành thời gian qui tựu tất cả các ông bầu, HLV, đội trưởng các đội bóng để truyền đạt, giáo huấn, kêu gọi cũng như răn đe về vấn đề thi đấu bạo lực. Thật nghịch lí khi VPF sốt sắn trong việc bản quyền truyền hình để truyền đi những hình ảnh... khó coi này.

Chuyện bạo lực sân cỏ có lẽ là bài toán, là thách thức đầu tiên cho VPF. Bản thân tôi đang mong đợi và hướng nhìn về VPF để xem "nội lực" của họ tới đâu. Nếu nói gì đó với VPF trong giờ phút này, tôi sẽ nói tôi chấp nhận mùa giải mới do VPF điều hành có thể chưa hoàn chỉnh, chưa hay... nhưng tôi chỉ kì mong VPF hãy làm "sạch" sân cỏ VN, hãy loại lối chơi bạo lực khó coi khỏi đời sống bóng đá VN, được vậy đã là một thành công đáng kể.

Từ trước tới giờ tôi rất yêu đội bóng Thanh Hóa, luôn cổ vũ hết mình cho Thanh Hóa FC. Nhưng đáng buồn là hành động của 1 số cầu thủ đã làm mất đi hình ảnh đẹp của đội bóng trong lòng người hâm mộ. Tạo dựng được niềm tin yêu của cổ động viên thì khó, nhưng làm mất đi điều đó thì quả là rất nhanh chóng. Hãy nhìn lại bản thân và rút kinh nghiệm nhé 1 số cầu thủ. Đừng để cả Thanh Hóa FC đi tới đâu là bị ném đá tới đó...

Hai đoạn cuối bài bình luận Không Giống Ai của tác giả Trường Huy, từ "Theo lẽ thường tình ..." đến "... của bóng đá Việt" là một nhận định chính xác. Và tại sao cầu thủ bị kỷ luật ở giải nào thì chỉ chịu án phạt ở giải đó, chẳng lẽ hôm nay hắn đá xấu ở giải này, tuần sau hắn sẽ đá đẹp ở giải khác?

Trước khi xử phạt sân thì phải phạt thật nặng cầu thủ khiêu khích khán giả, phải cấm thi đấu từ 10 trận trở lên đối với Lê Bật Hiếu. Những cầu thủ như Bật Hiếu, Huy Hoàng nếu không xử nghiêm sẽ là nguyên nhân bạo lực.

Mời bạn đọc tiếp tục có ý kiến về vấn đề này. Ý kiến gửi về tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cảm ơn.

MINH QUYỀN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên