10/01/2012 20:49 GMT+7

Sự nghiệp của Messi bắt đầu từ một chiếc khăn... ăn

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ít ai biết rằng sự nghiệp của Messi đã bắt đầu nhờ vào một chiếc khăn giấy vớ vội trên bàn ăn. Và nếu không có một bản cam kết viết vội đó, Messi đã không đến được với Barcelona.

c2HMqRSv.jpgPhóng to
Ông Horacio Gaggioli với chiếc khăn ăn định mệnh - Ảnh: AP

Messi giành Quả bóng Vàng FIFA

Chiếc khăn giấy viết: "Tại Barcelona, vào ngày 14-12-2000, với sự hiện diện của Josep Minguella và Horacio Gaggioli, Carles Rexach, thư ký kỹ thuật của F.C.B. (FC Barcelona), thực thi trong quyền hạn, ký hợp đồng với Lionel Messi và thực hiện mọi cam kết ở trên".

Những dòng trên được viết tại câu lạc bộ quần vợt Pompeia trực thuộc Barcelona. Ông Horacio Gaggioli phải viết những dòng cam kết trên khăn giấy bởi vì thời điểm đó quá cập rập và ông rút đại một tờ khăn giấy trên bàn ăn.

Ngay sau có tờ khăn giấy làm tin, ông Jorge Messi - cha của Messi - đã chuyển gia đình sang châu Âu. Từ đó cậu bé gầy gò Messi bắt đầu được học tập tại trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ La Masia của Barcelona.

Sở dĩ ông Jorge Messi cần một điều gì đó đảm bảo, thậm chí chỉ là vài dòng nguệch ngoạc trên tờ khăn giấy là vì vào thời điểm đó Barcelona dường như không muốn ký hợp đồng với Messi.

Theo truyền thống của mình, Barcelona rất hiếm đào tạo cầu thủ trẻ ngoài xứ Catalan và Messi là cầu thủ trẻ từ nước ngoài đầu tiên mà La Masia nhận.

Ông Joseph Miguella kể lại tình hình thời điểm đó: "Chủ tịch không để ý nhiều đến các hợp đồng nhỏ. Lúc đó vị tân chủ tịch chỉ muốn ký hợp đồng với một cầu thủ tên tuổi để thi đấu vào đầu mùa và vực dậy đội bóng. Luis Figo, biểu tượng của Barca, vừa chuyển sang Real Madrid và bây giờ chúng tôi đặt vấn đề về việc ký hợp đồng với một cầu thủ 13 tuổi. Tình thế rất khó khăn".

Chính sự trù trừ từ ban lãnh đạo Barcelona đã khiến ông Jorge Messi lo lắng về tương lai của con trai. Cựu giám đốc điều hành Joan Lacueva nói: "Ban lãnh đạo không thể hiểu được tại sao chúng tôi lại nằng nặc đòi ký hợp đồng với một cậu bé 13 tuổi người Argentina. Và sau hai lần đi về Argentina, cộng với cách đối xử không đẹp lắm từ đội bóng, ông Jorge bắt đầu lo lắng".

Nếu chỉ là một cầu thủ bình thường 13 tuổi có kỹ năng tốt, có lẽ Barcelona cũng không phải do dự đến như vậy. Phải biết rằng lúc đó yêu cầu của ông Jorge Messi rất cao. Gia đình Messi đã quyết định rời bỏ Newell's Old Boys để tìm một đội bóng lớn tại châu Âu, chịu đào tào Messi kèm theo rất nhiều điều khoản khác, trong đó có việc trả tiền cho các liệu pháp hormone tăng trưởng cho cậu bé.

Ông Horacio Gaggioli kể lại ấn tượng đầu tiên khi gặp Messi tại sân bay: "Tôi gặp họ ở sân bay và khi thấy Leo tôi tự hỏi cậu bé này sẽ thi đấu ở đâu. Cậu bé quá nhỏ, ốm yếu và ý tưởng cho cậu bé ấy chơi bóng là không thể".

Nhưng rồi những kỹ năng trên sân của Messi đã thuyết phục được tất cả mọi người, từ HLV đội trẻ đến các HLV tên tuổi, đến cả sự tínn hiệm của đồng đội và cả khán giả thế giới. Rồi ở tuổi 24, Messi đã đoạt Quả bóng vàng FIFA.

Một số hình ảnh trong sự nghiệp của Messi:

8CW0qUzl.jpgPhóng to
Messi (giữa) chơi đùa cùng các anh em tại Argentina
v0ROrLi2.jpgPhóng to
Messi (thứ hai từ phải sang, hàng sau) nhỏ con hơn các bạn đồng trang lứa. Ảnh chụp năm 1994. Một năm sau, Messi gia nhập Newell's Old Boys
ATpQng2g.jpgPhóng to
Messi lần đầu tiên được khoác áo chính thức của Barcelona lúc mới 16 tuổi, tức ba năm sau khi đến học viện La Masia
hqQAg0XP.jpgPhóng to
Ở tuổi 17, Messi ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp, vào lưới Albacete vào tháng 5-2005
shr3OImw.jpgPhóng to
Messi trong pha bóng ghi bàn thắng kinh điển vào lưới Getafe năm 2007, tương tự như điều Maradona làm được tại World Cup 1986 vào lưới tuyển Anh
n1jWkgQT.jpgPhóng to
Messi ghi bàn vào lưới M.U. trong trận chung kết Champions League 2008-2009
amQhltdi.jpgPhóng to
Messi ghi bàn vào lưới M.U. trong trận chung kết Champions League 2010-2011
fsPuKc7s.jpgPhóng to
Messi cùng Barcelona giành chức vô địch La Liga mùa 2010-2011. Đó là chức vô địch La Liga thứ năm của Messi cùng Barcelona
yMaNCMXZ.jpgPhóng to
Lionel Messi tại World Cup 2010 cùng HLV Diego Maradona
caitHwAI.jpgPhóng to
Messi nhận Quả bóng vàng FIFA 2011 từ tay Michel Platini và Ronaldo

Trong quá khứ, có ba cầu thủ từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu - do tạp chí L'Equipe trao tặng với các phiếu bầu từ những cây bút thể thao chuyên nghiệp - là Johan Cruyff, Michel Platini và Marco Van Basten.

Trong khi đó có hai cầu thủ đoạt Quả bóng vàng FIFA - do HLV trưởng và đội trưởng các tuyển quốc gia bình chọn - là Zinedine Zidane và "Người ngoài hành tinh" Ronaldo.

Năm 2010, lần đầu tiên trong lịch sử, danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí L'Equipe trao tặng sáp nhập với danh hiệu Quả bóng vàng FIFA gọi chung là Quả bóng vàng FIFA.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên