26/12/2011 07:19 GMT+7

HLV Phan Thanh Hùng được nhắm thay ông Goetz

S.H.
S.H.

TT - Ngày 25-12, một quan chức cao cấp của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nói VFF đang nhắm tới phương án sử dụng HLV nội thay ông Falko Goetz. HLV Phan Thanh Hùng là cái tên sáng giá nhất.

Read this on Tuoitrenews.vn

fLfGHTF3.jpgPhóng to

HLV Phan Thanh Hùng (phải) khi còn làm trợ lý cho ông Goetz - Ảnh: Sĩ Huyên

Những ứng viên HLV nội có thể thay ông Goetz

Ngoài HLV Phan Thanh Hùng, hai ứng viên nội sáng giá phải kể đến là Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng. Lê Huỳnh Đức đưa CLB SHB Đà Nẵng vô địch V-League năm 2009, trong khi Nguyễn Hữu Thắng giúp CLB Sông Lam Nghệ An giành cúp V-League 2011.

Ông Lê Huỳnh Đức ủng hộ quan điểm sử dụng HLV nội nhưng theo ông, đây vẫn chưa phải thời điểm thích hợp: “Đội tuyển và đội U-23 VN vẫn cần HLV ngoại vào lúc này vì điều ấy có nhiều cái lợi hữu hình, vô hình và đặc biệt là điều kiện để các HLV nội học hỏi về nhiều mặt. Theo tôi, vài năm nữa sẽ đến thời của các HLV nội”.

Cựu tuyển thủ quốc gia Trần Minh Chiến cho rằng sử dụng HLV nội sẽ là phương án tốt vào thời điểm này: “HLV nội trẻ, có thể thiếu kinh nghiệm nhưng thời gian sẽ giúp họ làm nên chuyện. Là HLV trong nước nên HLV nội thừa sức nắm bắt tâm sinh lý và điều khiển được cầu thủ trẻ. Họ cũng quá hiểu bóng đá VN, hiểu được “mánh lới” của cầu thủ nội và hơn thế nữa, tuổi trẻ thường có những suy nghĩ hoặc cách làm táo bạo. Đó cũng là một sự cách tân với U-23 hay đội tuyển quốc gia”.

Vị quan chức VFF này khẳng định đội tuyển VN chắc chắn sẽ được dẫn dắt bởi HLV nội tại AFF Suzuki Cup 2012.

Ông nói: “Trong tuần này, chúng tôi sẽ mời Hội đồng HLV quốc gia họp với VFF. Thứ nhất nhằm xem xét lại hợp đồng của HLV Goetz trước khi có cuộc làm việc chính thức với nhà cầm quân người Đức về việc kết thúc hợp đồng sớm. Thứ hai VFF sẽ đưa ra kế hoạch chọn HLV nội cho đội tuyển quốc gia và đội U-23 VN để Hội đồng HLV quốc gia đưa ra ý kiến. Tôi nghĩ bóng đá VN sau bao thời HLV ngoại giờ là lúc tin dùng các HLV trong nước”.

VFF sẵn sàng trả cho các HLV nội mức lương 5.000-7.000 USD/tháng để họ yên tâm cống hiến. Nghĩa là với khoản tiền 22.000 USD/tháng đang trả cho HLV Goetz, VFF sẽ sẵn sàng trả cho ban huấn luyện người Việt. Vấn đề cần bàn còn lại là các HLV nội được chọn sẽ làm việc hoàn toàn cho VFF hay bán thời gian khi đội tuyển quốc gia tập trung.

Vị quan chức này nói thêm: “Có thể chúng tôi sẽ gặp khó khăn thời gian đầu do các HLV nội bị ràng buộc về hợp đồng với đơn vị chủ quản. Nhưng tôi tin các CLB sẽ ủng hộ phương án dùng HLV nội”.

Trong số các ứng viên nội, VFF nhắm HLV Phan Thanh Hùng cho chức danh HLV trưởng đội tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2012. Cụ thể, hôm 21-12 một quan chức của VFF đã có cuộc trò chuyện (không chính thức) với HLV Phan Thanh Hùng khi CLB Hà Nội T&T tập luyện ở trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia.

Vị quan chức của VFF cho biết: “Tôi đã hỏi thử HLV Phan Thanh Hùng có đồng ý dẫn dắt đội tuyển VN hay không. Anh bảo trong năm nay thì hơi khó do phải xin ý kiến CLB, thời gian lại khá gấp do cần phải chọn ra ban huấn luyện có thể cùng anh sát cánh trong việc tuyển chọn cầu thủ. Nhưng nếu được CLB và VFF tạo điều kiện, anh sẽ nhận lời”.

Việc VFF chọn HLV Phan Thanh Hùng là điều không quá bất ngờ khi nhà cầm quân 52 tuổi này từng có thời gian dài làm phó tướng cho HLV Calisto hay mới đây là HLV Goetz ở đội tuyển U-23 VN tại SEA Games 26. HLV Phan Thanh Hùng cũng ghi dấu ấn khi từng đưa đội tuyển Olympic VN lọt vào đến vòng hai Asiad Quảng Châu 2010.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Phan Thanh Hùng xác nhận đã có cuộc nói chuyện với đại diện VFF: “Đây là cuộc nói chuyện không chính thức, VFF đã đề cập chuyện mời tôi. Nếu CLB tạo điều kiện, tôi sẽ nhận lời. Tôi có nhiều kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia sau bao năm làm trợ lý cho HLV Calisto, nên tự tin mình có thể làm tốt nếu được trao cơ hội”.

Giáng sinh buồn của ông Falko Goetz

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Falko Goetz đã ba lần bị sa thải (hai lần trước ở các CLB Hertha Berlin và Holstein Kiel) nhưng có lẽ đây là lần cay đắng nhất vì xảy ra đúng dịp Giáng sinh và năm mới. Cứ thử tưởng tượng khung cảnh buồn thảm đến mức nào đối với cựu HLV đội Hertha Berlin khi ông đang quây quần bên gia đình và vợ con, trước mặt là cây thông Noel thì đột nhiên chuông điện thoại reo lên, có người báo tin mình bị VFF sa thải.

Chính vì thế trong những lời tự sự trên trang web cá nhân của mình, ông Goetz đã chia sẻ: “Tôi cảm thấy buồn và khó hiểu... Mọi thứ có lẽ đã chấm dứt đúng vào thời điểm tôi hi vọng năm mới 2012 tôi sẽ cùng bóng đá VN tiếp tục phát triển”.

Ngoài những lời tâm sự trên trang web cá nhân, dường như không một tờ báo Đức nào phỏng vấn được HLV Goetz dù có khá nhiều tờ báo đưa tin “cuộc hôn nhân” giữa ông với VFF sớm kết thúc.

Các tờ báo Đức hầu hết đều đưa tin dựa vào nguồn tin từ những hãng thông tấn quốc tế. Trong số những tờ báo Đức đưa tin về sự kiện HLV Goetz bị sa thải, có lẽ tờ BZ đã sử dụng ngôn từ buồn nhất với HLV người Đức: “Cuộc phiêu lưu ở VN của ông Goetz đã kết thúc chỉ sau nửa năm”.

Tuy nhiên, câu chuyện ông Goetz bị sa thải đã trở thành đề tài bàn tán rôm rả với người VN đang sinh sống và làm việc ở Đức. Một vài người bạn của tôi biết được tin ông Goetz bị sa thải không phải trên các tờ báo điện tử ở VN mà qua dòng chữ chạy dưới bản tin thời sự của kênh truyền hình Đức NTV. Mỗi người bình luận một kiểu nhưng nói chung ai cũng bất ngờ vì trước đó thông qua các phương tiện truyền thông ở VN, mọi người đều biết ông Goetz sẽ tiếp tục công việc dù đội U-23 VN thất bại tại SEA Games 26.

Không biết một người Đức như ông Goetz suy nghĩ gì về chuyện bị VFF “lật kèo”? Nhưng dù HLV Goetz có suy nghĩ thế nào chăng nữa, câu chuyện ông bị sa thải đúng vào dịp Giáng sinh sẽ trở thành kỷ niệm buồn và đáng quên nhất trong cuộc đời cầm quân của mình.

S.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên